svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชี้ "ธัมมชโย" ยังไม่เข้ามาตรา 29 พ.ร.บ.คณะสงฆ์

19 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักพุทธฯ ชี้กรณี "พระธัมมชโย" ยังไม่เข้ามาตรา 29 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ยังไม่ถูกจับกุม ยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา หากถูกจับกุมแล้วพนักงานสอบสวนให้ประกันก็ดำรงสมณเพศต่อได้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) นายชยพล พงษ์สีดา บอกว่ากรณีของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนั้นยังอยู่ในกระบวนการที่รับทราบข้อกล่าวหา ส่วนกรณีดีเอสไอได้ขออำนาจศาลออกหมายจับนั้น เนื่องจากเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายไม่มารับทราบข้อกล่าวหา
ส่วนที่จะเข้ามาตรา 29 ใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 ที่ระบุว่า พระภิกษุรูปใดถูกจับโดยต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา เมื่อพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการไม่เห็นสมควรให้ปล่อยชั่วคราว และเจ้าอาวาสแห่งวัดที่พระภิกษุรูปนั้นสังกัดไม่รับมอบตัวไว้ควบคุม หรือพนักงานสอบสวนไม่เห็นสมควรให้เจ้าอาวาสรับตัวไปควบคุมหรือพระภิกษุรูปนั้นมิได้สังกัดในวัดใดวัดหนึ่งให้พนักงานสอบสวนมีอำนาจให้ดำเนินการให้พระภิกษุรูปนั้นสละสมณเพศเสียได้ หรือไม่นั้น
นายชยพล บอกอีกว่า กระบวนการดังกล่าวต้องมีการจับกุมก่อน และพนักงานสอบสวนเห็นว่าไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ถึงจะเข้ามาตรา 29 ซึ่งในขณะนี้พระธัมมชโยก็ยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น ส่วนกรณีหากถูกจับกุมและพนักงานสอบสวนวินิจฉัยให้ปล่อยตัวชั่วคราว ก็จะไม่มีผลอะไร ก็ยังคงเป็นพระภิกษุสงฆ์อยู่ได้ จนกว่าคดีจะมีกระบวนการพิจารณาทางกฎหมายจนถึงที่สุด หรือศาลตัดสินเป็นที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธรรมเนียมปฏิบัตินั้นจะจับพระสงฆ์เข้าคุกทั้งที่ยังห่มเหลืองอยู่นั้นไม่ได้โดยในกรณีเจ้าหน้าที่สอบสวนอนุญาตให้ประกันตัว ก็สามารถดำรงความเป็นพระสงฆ์ต่อไปได้ แต่หากไม่อนุญาตให้ประกันตัวและต้องมีการคุมขัง ก็จะต้องพาพระภิกษุรูปนั้นไปให้เจ้าคณะปกครองทำการสึก

logoline