svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"กัปตันหน่อง"เปิดเบื้องหลังแมตช์กังขา"ไทย-ญี่ปุ่น"

19 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลื้มจิตร์ ถินขาว กัปตันทีมวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวี กรณีปัญหาการตัดสิน จนทำให้ทีมนักตบสาวไทย พ่าย ญี่ปุน 2-3 เซ็ต ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงโอลิมปิกเกมส์ 2016 รอบคัดเลือก ที่กรุงโตเกียว เมื่อวานนี้

พิธีกร : อยากให้คุณปลื้มจิตร์ ช่วยเล่าเหตุการณ์ในช่วงการแข่งขันระหว่างไทยกับญี่ปุ่นว่าเกิดอะไรขึ้น
ปลื้มจิตร์ : ปัญหาเกิดจากตัวระบบ E system อย่างช่วงปลายเซ็ต 4 เรากดขอเปลี่ยนตัว แล้วไม่ขึ้นที่โต๊ะตรงกลาง กรรมการเลยไม่ให้เราเปลี่ยนตัว แต่เราได้กดไปแล้ว มันเกิดปัญหาบ่อยมากๆกับตัวระบบในทุกเซ็ต แต่เราได้ทำใจไว้บ้างแล้วตอนแข่งกับญี่ปุ่น ทั้งเรื่องกรรมการ และระบบ แต่ไม่คิดว่าจะเป็นถึงขนาดนี้
พิธีกร : เห็นตั้งแต่เกมแรกตั้งแต่โดมินิกัน ก็มีปัญหาการเปลี่ยนตัวดีเลย์ด้วย
ปลื้มจิตร์ : ระบบนี้ได้ทำมาใช้เป็นครั้งแรกในทัวร์นาเมนต์นี้ ซึ่งทดลองใช้เพื่อเอาไปโอลิมปิก ซึ่งเรามองว่าแมทช์นี้เป็นแมตช์สำคัญกับทุกทีมเพื่อไปโอลิมปิก เราถ้าคิดจะทดลองใช้ทำไมไม่ใช้กับแมตช์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ หรือแมตช์ที่ไม่ส่งผลมากต่อทีมอย่างนี้ แล้วระบบนี้ทุกทีมพึ่งทราบก่อนวันแข่ง 1 วัน ทุกทีมโดนหมดยกเว้นญี่ปุ่นเพราะเขาเป็นคนนำเข้ามา ลองใช้ ลองสัมผัสมาหมดแล้ว ดูจากการเปลี่ยนตัว หรือการขอชาลเลนจ์ลื่นไหลมาก แต่ทีมตรงข้ามกลับขออะไรไม่ได้ ขอเปลี่ยนตัวแล้วโดนใบแดงเซ็ตที่ 5 ซึ่งสำคัญ แต่โดนทั้งๆที่ไม่ควรได้ ถ้าเราแพ้แบบเล่นแพ้จริงๆเราจะไม่เสียใจ

"กัปตันหน่อง"เปิดเบื้องหลังแมตช์กังขา"ไทย-ญี่ปุ่น"



พิธีกร : ทีมอื่นมีปัญหาเรื่องระบบ E- system แบบเราไหม
ปลื้มจิตร์ : เจอเหมือนกันทุกทีม เรื่องระบบขอเปลี่ยนตัวต่างๆ แต่อาจจะไม่ได้มากเท่านี้ เรามองว่าการแข่งขันมันไม่ลื่นไหล ต้องมายืนรอ หรืออยู่ดีๆเกมส์หยุดไปดื้อๆ จนคนดูอาจมองว่าเรากดไม่เป็นหรือเปล่า ซึ่งเรากดไปแล้ว และไฟจะไปขึ้นโต๊ะตรงกลาง แล้วโต๊ะกลางจะกดไปหากรรมการอีกที ซึ่งมันหลายต่อมาก บางทีเราต้องการความรวดเร็ว ขอไปเลย แล้วถ้าระบบตรงกลางไม่กดไปหากรรมการก็จะไม่รู้ ระบบทุกอย่างเขาควบคุมเองหมดเลย เราทำอะไรไม่ได้เลย
พิธีกร : กัปตันหน่องมีการโพสต์ลงในโลกโซเชียลมีเดียว่าเขาได้ตัดสายหรือไม่ ตรงนี้มันคืออะไร
ปลื้มจิตร์ : ได้ถามโค้ชแล้วว่า ได้กดหรือเปล่าทำไมมันไม่โชว์ เขาก็บอกว่ากดแล้ว อยู่ๆบางครั้งเราจะขอสัญญาณก็ตัดไปทำอะไรไม่ได้เลย เลยไม่รู้ว่าโต๊ะกลางตัดสัญญาณหรือเปล่า เราจึงไปบอกกรรมการว่ากดไปแล้วว่าถ้ามันไม่ขึ้นก็ใช้ระบบมือก็ได้ กรรมการก็บอกว่ามันไม่ได้ มันไม่โชว์ในระบบ เขาก็ไล่กลับ และหาว่าเราถ่วงเวลาอย่างเดียว

อาจจะเป็นที่เราไม่สามารถปิดเกมได้เอง เรานำมาค่อนข้างห่างพอสมควร แต่ช่วงหลังเขาพยายามบล็อคและเซ็ตกลับมาได้เอง แต่ถ้าปล่อยให้เกมมันเล่นไปได้เรื่อยๆ หรือไม่สะดุด เราเชื่อว่าเราสามารถปิดเซ็ต 5 ได้แน่นอน

"กัปตันหน่อง"เปิดเบื้องหลังแมตช์กังขา"ไทย-ญี่ปุ่น"



พิธีกร :นาทีที่จบเกม รู้สึกอย่างไร
ปลื้มจิตร์ : เราเองเห็นน้องบางคนร้อง ก็พยายามปลอบใจว่าไม่เป็นไร ยังเหลืออีก 3 แมตช์ แต่ตอนเรียกรวม ก่อนออกจากสนาม ก็มีการพูดกันทุกคนก็รู้สึกหมด ตอนแรกพวกเราคิดว่าจะไปร้องที่ห้องเพราะไม่อยากร้องให้ใครเห็น ก็อดไม่ไหว เสียใจนะ แต่วันนี้ตื่นเช้ามามองหน้ากันทุกคนก็ดีขึ้น เราก็รู้สึกโอเคคิดว่าเรามีหัวใจที่เข้มแข็งมากขึ้น เราต้องมองไปข้างหน้าแล้ว เรายังเหลืออีก 3 นัด เราต้องทำให้ดีที่สุด ตอนนี้ทุกคนมองบวกมาก ต้องขอบคุณแฟนๆชาวไทยทุกคนที่ส่งข้อความ กำลังใจให้เยอะมาก

"กัปตันหน่อง"เปิดเบื้องหลังแมตช์กังขา"ไทย-ญี่ปุ่น"


พิธีกร : ผู้เล่นญี่ปุ่นที่ได้เจอมาตลอด 10 ปีได้มีการพูดคุยกับทีมตบวอลเลย์บอลสาว หลังจบเกมหรือไม่
ปลื้มจิตร์ : ผู้เล่นญี่ปุ่นไม่เคยคุยกับเราอยู่แล้ว แต่เรามองว่า ข้างนอกถ้าเจอข้างนอกสนามเขาทักหรือคุยได้ แต่ถ้าอยู่ในทีมเขาจะไม่คุยหรือมองหน้าอะไรเลย แม้แต่ตอนชนะเขายังไม่กล้าดีใจมากเลย เราคิดว่าเขาคงไม่ภูมิใจเท่าไหร่กับชัยชนะที่เขาได้ไปหรอกค่ะ
พิธีกร : เหลืออีก 3 นัดเราคิดว่าจะมีโอกาสมากแค่ไหนที่จะชนะ
ปลื้มจิตร์ : เมื่อพูดถึงโอากาสที่จะคว้าชัยใน 3 นัดที่เหลือต่อจากนี้ว่า "คุยกับน้องๆ ว่า ถึงโอกาสหรือหนทางจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ เราจะเล่นให้เต็มที่ ด้วยธงชาติไทยที่เรามีปักตรงหน้าอก เราจะสู้ เท่านี้พอ!"

"กัปตันหน่อง"เปิดเบื้องหลังแมตช์กังขา"ไทย-ญี่ปุ่น"


พิธีกร : คงได้เห็นที่"น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ ที่โพสต์เมื่อวานถึงตบวอลเลย์บอลสาวไทยแล้วรู้สึกอย่างไร
ปลื้มจิตร์ : น้องก็อินบ็อกมาเหมือนกัน ให้กำลังใจตลอด ขอบคุณมากค่ะ
พิธีกร : สุดท้ายอยากจะฝากอะไรให้คนไทย
ปลื้มจิตร์ : สุดท้ายเราก็เสียใจมาเยอะ ผิดหวังมาเยอะแต่ยังไงเกมการแข่งขันก็ยังไม่จบ ขอคนไทยอย่าเพิ่งยอมแพ้ นักกีฬาเองก็ยังสู้ ไม่ท้อ อีก 3 นัดที่เหลือ เราจะทำให้เต็มที่

"กัปตันหน่อง"เปิดเบื้องหลังแมตช์กังขา"ไทย-ญี่ปุ่น"

logoline