svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบแล้ว "สุดสาคร 2016" ขี่ม้าไปเรียน

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในจังหวัดลพบุรี ใช้ม้าเป็นพาหนะเดินทางไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบภายหลังจากกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์นักเรียนขี่ม้าไปโรงเรียน



จากการเดินทางไปที่โรงเรียนอนุบาลจังหวัดทหารบกลพบุรี ก็พบเด็กชายกิตติกร วิมล หรือน้องจิ๊บ อายุ 14 ปี นักเรียนที่กลายเป็นภาพที่สร้างกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์กับภาพนักเรียนขี่ม้าไปโรงเรียนในจังหวัดลพบุรี โดยน้องจิ๊บ บอกว่า ชอบการขี่ม้าตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นทางสวนสัตว์ลพบุรี นำม้าไปรักษาผู้ป่วยที่มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง และเด็กออทิสติก หรืออาชาบำบัด ตนอยากขี่ม้ามากจึงได้เก็บเงินบางส่วนสะสมจากขายพวงมาลัย พอได้ค่าเรียนขี่ม้าก็มาขอเรียน บางครั้งไม่มีเงินก็ทำงานเก็บขี้ม้าแลกกับการได้ขี่ม้า


จนกระทั่งเจ้าของม้ามารู้ว่าตนชอบขี่ม้า และผู้ปกครองมีอาชีพรับจ้างหาเช้ากินค่ำ จึงให้ขี่โดยไม่คิดเงิน และชักชวนไปช่วยกันดูแลม้าในสวนสัตว์เรื่อยมา จนเกิดความคุ้นเคยกับเจ้าฟลุ๊ค จึงขี่ม้าไปเรียนหนังสือบ้างบางครั้งถ้าผู้ปกครองไม่ไปส่ง และต้องดูแลเจ้าฟลุ๊คด้วย ส่วนที่ชื่นชอบขี่เพราะสนุกและปลอดภัย ประหยัดน้ำมัน เมื่อไปถึงโรงเรียนก็นำม้าไปผูกไว้ที่สนามหญ้าระหว่างเรียน หลังจากกลับมาจากโรงเรียน หน้าที่ประจำคือ ขี่ม้าต้อนแพะเข้าคอกก่อนที่จะไปทำการบ้านและอ่านหนังสือ



ด้านนายสิทธิศักดิ์ เพิ่มพูน เจ้าของม้าและฟาร์มแพะ เล่าว่า เห็นเด็กชายกิตติกร มีความชื่นชอบและรักการเลี้ยงม้า มีความประพฤติดี แต่ครอบครัวยากจน จึงชวนมาทำงานในสวนสัตว์ และให้ดูแลม้าแลกกับกับค่าจ้าง เป็นลูกแพะปีละ 1 ตัว เพื่อฝึกนิสัยการทำงานให้เด็ก แต่ตนต้องคอยดูแลเรื่องความปลอดภัย โดยไม่ได้ให้ขี่ม้ามาโรงเรียนทุกวัน แต่ให้มาเป็นบางวันเท่านั้น เฉพาะตอนที่มาโรงเรียนสาย หากไม่สายตนก็จะขับรถมาส่งที่โรงเรียน พร้อมกับยืนยันที่มีคนโทรศัพท์มาขอซื้อม้าตัวนี้ ทางตนไม่ขาย แต่จะเก็บเอาไว้ให้เด็กขี่อย่างนี้ แต่หากจะช่วยเด็กจริงๆ ขอให้มาช่วยด้านทุนการศึกษาจะดีกว่า



"สำหรับม้าตัวนี้กับน้องมีความผูกพันกันมานานกว่า 1 ปีแล้ว มีน้ำดื่มก็แบ่งกันกินคนละครึ่งขวด จึงยิ่งทำให้เพิ่มความผูกพันมากยิ่งขึ้น โดยปกติฟาร์มของผมจะมีม้ากว่า 10 ตัว แต่อยู่ระหว่างปรับปรุงฟาร์มจึงขายไป เหลือเพียง 3 ตัว โดยในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์จะนำม้าทั้งหมดมาที่สวนสัตว์เพื่อมาจัดโครงการอาชาบำบัดให้กับเด็กๆ ในด้านการทรงตัว และทักษะการขี่ม้าให้กับเยาวชนแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย

logoline