svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นำตัวลูกนกเงือกหัวแรด ออกจากโพรง! พ่อแม่นกไม่ป้อนอาหาร

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี นำตัวลูกนกเงือกหัวแรด ส่งอนุบาลสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโคกไม้เรือ หลังจากนำกลับคืนสู่รังกว่า 12 ชั่วโมง แล้วพบว่า พ่อ แม่นก ไม่ลงมาป้อนอาหาร สัตวแพทย์ตรวจร่างกายพบหายใจติดขัด เหตุลมเข้าไปในช่องท้อง

หลังจากที่ทีมนักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำตัวลูกนกเงือกหัวแรดอายุประมาณ 2 เดือน ซึ่งถูกขโมยมาจากโพรงรัง เบอร์ 29 กลับไปใส่โนโพรงรังเพื่อให้ พ่อ แม่นก ป้อนอาหารในช่วงบ่ายของวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา
ล่าสุดวันที่ 18 พ.ค. นายสมชาย ศิริอุมากุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ทีมนักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก ได้ประสานมาว่าเป็นเวลากว่า 12 ชั่วโมงแล้วหลังจากที่นำตัวลูกนกกลับคืนสู่รัง และจากการเฝ้าดูพบว่า พ่อแม่นกได้แต่บินวนเวียนใกล้ๆรัง แต่ไม่ยอมลงมาป้อนอาหารให้กับลูกนกนับตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 17 พ.ค.จนถึงบ่ายวันที่ 18 พ.ค. จึงเกรงว่าลูกนกจะไม่ปลอดภัย ทำให้ต้องประสานมายังอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี จึงสั่งให้นำตัวลูกนกออกจากโพรงรังเพื่อตรวจร่างกาย
"ให้สัตว์แพทย์ตรวจร่างกายแล้วพบว่า ลูกนกมีอาการหายใจติดขัด ซึ่งเกิดจากลมที่เข้าไปในช่องท้อง เนื่องจากไม่ได้กินอาหารมานานกว่า 12 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งหากปล่อยให้ลูกนกอยู่ในโพรงต่อไป เกรงว่าจะเกิดอันตรายได้ และได้ประสานไปยังสถานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโคกไม้เรือ เพื่อให้ทำการอนุบาลลูกนก"

นำตัวลูกนกเงือกหัวแรด ออกจากโพรง! 
พ่อแม่นกไม่ป้อนอาหาร


หลังจากนั้นค่อยมาดูอาการอีกครั้งว่าจะสามารถนำลูกนกกลับไปสู่โพรงรังเพื่อให้อยู่ในความดูแลของพ่อแม่นกอีกหรือไม่ เพราะหลังจากที่มีการนำลูกนกคืนสู่รังพบว่า พ่อ แม่นก ไม่ลงมาป้อนอาหารให้กับลูกนก โดยไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไรที่ทำให้พ่อแม่นกไม่ลงมาป้อนอาหารให้ลูกนก
"ตอนนี้ ก็ได้แต่สันนิษฐานไปว่า จะเกิดจากการที่มีคนเฝ้าดูหรือเปล่า เพราะเมื่อวานนี้มีคนมาเฝ้าดูการนำลูกนกคืนสู่โพรงจำนวนมาก ทำให้พ่อแม่นกไม่กล้าบินลงมาป้อนอาหารให้ลูก หรือเป็นไปได้หรือไม่ที่พ่อ แม่นก ไม่มั่นใจว่าลูกนกที่เรานำกลับโพรงรังเป็นลูกของมันหรือเปล่า"
แต่สำหรับเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าลูกนกเงือกหัวแรดตัวนี้เป็นตัวเดียวกันกับที่ถูกขโมยไปเมื่อก่อนหน้านี้ โดยดูจากระยะเวลาในช่วงที่ถูกขโมยและช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ที่ขโมยและตามไปนำตัวกลับมาจากพ่อค้าที่รับซื้ออยู่ในช่วงเวลาที่เชื่อว่าลูกนกเงือกหัวแรดที่นำกลับคืนสู่โพรงรังจะเป็นตัวเดียวกันที่ถูกขโมยไปก่อนหน้านั้น

นำตัวลูกนกเงือกหัวแรด ออกจากโพรง! 
พ่อแม่นกไม่ป้อนอาหาร


ด้านนายสรยุทธ ไชยเขียว หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโคกไม้เรือ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส กล่าวว่า ได้รับการประสานจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี ว่าจะนำลูกนกเงือกหัวแรดมาให้ทางสถานีฯอนุบาล ซึ่งมีการเตรียมพร้อมเรื่องสถานที่ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ๆมีการจับกุมผู้รับซื้อสัตว์ป่าหายากชุดเดียวกับที่เจอลูกนกเงือกหัวแรดก็มีลูกนกกกอายุประมาณ 2 เดือน รวมอยู่ด้วย 1 ตัว
"ตอนนี้ลูกนกกกที่ถูกเจ้าหน้าที่จับมาได้พร้อมกับลูกนกเงือกหัวแรดเมื่อวันที่ 16 พ.ค. เจ้าหน้าที่ได้มอบให้มาอยู่ในความดูแลของทางสถานีฯ เพื่อทำการอนุบาลอยู่แล้ว เมื่อทางอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี นำตัวลูกนกเงือกหัวแรดมาถึงก็จะให้อยู่ใกล้ๆกันกับลูกนกกก เนื่องจากเป็นนกในตระกูลเดียวกัน"
ขณะเดียวกันอาหารสำหรับลูกนกเงือกหัวแรดกับลูกนกกกเป็นอาหารประเภทกัน ในช่วงระยะลูกนกก็เป็นผลไม้ เช่น กล้วย มะละกอ เมื่อโตขึ้นมาหน่อยจะเป็นตัวหนอนขนาดใหญ่ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ หลังจากที่นกโตเต็มไว้แล้วการนำไปปล่อยคืนสู่ป่าจะเป็นอันตรายว่าจะไม่สามารถหาอาหารกินเองได้ เนื่องจากนกเงือกจะดูพฤติกรรมการหาอาหารจากพ่อแม่เป็นหลัก

นำตัวลูกนกเงือกหัวแรด ออกจากโพรง! 
พ่อแม่นกไม่ป้อนอาหาร

logoline