svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ยันเร่งควบคุม "สุนัขจรจัด" จับฉีดวัคซีน-ทำหมัน ส่งต่อศูนย์พักพิงจ.อุทัยธานี

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

18พ.ค.59 --- กทม.ยันเร่งควบคุม สุนัขจรจัด จับฉีดวัคซีน-ทำหมัน ส่งต่อศูนย์พักพิงจ.อุทัยธานี ดูแล คาดมีกว่าแสนตัวทั่วกรุง จับมือเครือข่ายแก้ปัญหาร่วม

  เมื่อวันที่ 18 พ.ค. เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร(กทม.) ศาลาว่าการกทม. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากทม. เป็นประธานการประชุมสภากทม. สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 4) ประจำปีพุทธศักราช 2559 โดยมีนางผุสดี ตามไท พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯกทม. สมาชิกสภากทม. และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม
  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมนายพรชัย เทพปัญญา สมาชิกสภากทม. ได้ตั้งกระทู้ถามสด ถึงการควบคุมสุนัขจรจัดในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยนางผุสดี กล่าวชี้แจงว่า ปัจจุบันกรุงเทพฯมีสุนัขจรจัดประมาณ 100,000 ตัว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ยากที่จะจับสุนัขจรจัดทั้งหมดให้เสร็จสิ้น แต่กทม.พยายามจัดการเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับสุนัขจรจัด โดยได้จับสุนัขจรจัดไปไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดประเวศ เพื่อบริการฉีดวัคซีนและทำหมันให้ จากนั้นส่วนหนึ่งจะส่งไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดทัพทัน จ.อุทัยธานี ซึ่งสามารถรองรับสุนัขได้ 8,000 ตัว ปัจจุบันมีแล้ว 5,000 ตัว โดยจำนวน 10-20 เปอร์เซ็นต์จะมีเจ้าของมาติดต่อรับคืน และบางส่วนมีผู้มารับอุปการะไป ทำให้ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดทัพทันยังสามารถรองรับสุนัขได้อีก
 นอกจากนี้เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเกิดประสิทธิผล กทม.ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ สมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แห่งประเทศไทย กลุ่มคนรักสัตว์ เครือข่ายคนรักหมา บูรณาการเดินหน้าแก้ไขปัญหาร่วมกันตลอดมา สำหรับการเพิ่มอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ในส่วนของการดูแลสุนัขจรจัดนั้น สำนักอนามัย กทม.อยู่ระหว่างการดำเนินการ นางผุสดี กล่าว  

logoline