svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดาว์พงษ์"จี้ภตช.ส่งข้อมูลแป๊ะเจี๊ยะ ย้ำชัดไม่มีนโยบายเรียกแป๊ะเจี๊ยะแลกที่นั่งเรียน

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดาว์พงษ์ ชี้หลังเปิดเทอมพบข้อมูลแป๊ะเจี๊ยะออกมาทุกปี ถามกลับที่ระบุสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาทได้ข้อมูลมาจากที่ใด ย้ำชัดไม่มีนโยบายเรียกแป๊ะเจี๊ยะแลกที่นั่งเรียน จี้ภตช.ส่งข้อมูลโดยตรงเพื่อนำไปตรวจสอบ ขณะที่ ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.มั่นใจไม่มีใครกล้าขัดนโยบาย

ตามที่ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ (ภตช.) เปิดเผยได้รับเรื่องร้องเรียนรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1,ม.4 ปีการศึกษา 2559 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่ามีการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะโดยเฉพาะโรงเรียนที่มีชื่อเสียง 366 โรงและโรงเรียนขนาดกลาง 350 โรง รวม 716 โรง และมีผู้ใหญ่ระดับใหญ่ฝากเด็กเงื่อนไขพิเศษมากกว่า 100 คน โดยฝากผ่านข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตามลำดับเมื่อเข้าเรียนได้ผู้อำนวยการโรงเรียน หรือรองผอ.โรงเรียนจะให้ครูอัตราจ้างติดตามทวงเงินจากพ่อแม่ที่ฝากลูก ขณะที่การเรียกรับเงินด้วยเงื่อนไขพิเศษของโรงเรียนดังเฉลี่ยหัวละ 1 แสนบาทขึ้นไปประมาณ 8,400 คน แต่หากเป็นโรงเรียนดังที่มีชื่อเสียงระดับประเทศจะเรียกรับเงิน หัวละ 5 แสนบาท ผ่านเจ้าอาวาสวัดราคาลดเหลือ 3 แสนบาทต่อคน ทำให้เงินแป๊ะเจี๊ยะสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาทนั้น

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ทุกปีหลังเปิดภาคเรียนมักจะปรากฎข้อมูลและตัวเลขการเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะออกมา ทั้งนี้อยากรู้ว่าตัวเลขที่ระบุว่ามีเงินแป๊ะเจี๊ยะสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาทนั้น ภตช.ไปได้ข้อมูลมาจากที่ใด ไปถามใครมา แต่ยืนยันว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่มีนโยบายให้เรียกรับแป๊ะเจี๊ยะแน่นอน เพราะฉะนั้น เมื่อ ภตช.มีข้อมูลก็ขอให้ส่งมาให้ศธ.ได้เลยเพื่อจะได้นำไปตรวจสอบ

ภตช.มีข้อมูลก็ให้มาบอกผมโดยตรง ส่งมาได้เลยว่าโรงเรียนชื่ออะไร ผู้ปกครองชื่ออะไร ผมจะได้ลงไปตรวจสอบและยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้เรียกแป๊ะเจี๊ยะ ทั้งนี้ ข้อมูลเหล่านี้จะมีมาทุกปีในช่วงเปิดเทอม เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกังวลและ ศธ.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะเดียวกัน ผมมองว่าเป็นเรื่องดีที่ ภตช.ออกมาให้ข้อมูลเพราะอย่างน้อย ภตช.ก็ได้ช่วยผมในการกระตุกโรงเรียน หรือใครที่จะทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องได้รู้ว่ามีคนจับตามองอยู่ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าช่วงการรับนักเรียนมีคนมาฝากเด็กกับผมเยอะ แต่ผมไม่รับฝากใครสักคนพล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

"ดาว์พงษ์"จี้ภตช.ส่งข้อมูลแป๊ะเจี๊ยะ
ย้ำชัดไม่มีนโยบายเรียกแป๊ะเจี๊ยะแลกที่นั่งเรียน



ด้าน ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.) กล่าวว่าเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้และไม่มีใครกล้าทำ เพราะทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ดาว์พงษ์ มีนโยบายชัดเจนว่าห้ามไม่ให้เรียกแป๊ะเจี๊ยะ เพื่อแลกกับที่นั่งเรียนเด็ดขาด เพราะฉะนั้น เชื่อว่าไม่มีใครกล้าขัดนโยบาย อีกทั้ง สพฐ.ก็มีการกำหนดนโยบายรวมถึงแนวปฏิบัติในการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2559 ชัดเจน ว่าโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงให้รับนักเรียนเพียงรอบเดียวเท่านั้น ส่วนโรงเรียนทั่วไปรับได้สองรอบ กรณีที่เด็กไม่มีที่เรียนก็จัดสรรที่เรียนให้ มีการประกาศชัดเจนทุกอย่างและดำเนินการไปตามระบบ ที่สำคัญโรงเรียนสามารถชี้แจงเหตุและผลได้ อาทิ เงื่อนไขพิเศษ เด็กทำคะแนนสอบได้ เป็นต้น

ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าข่าวแป๊ะเจี๊ยะจะถูกเชื่อมโยงไปที่โรงเรียนดัง ๆ ซึ่งโรงเรียนดังก็อาจจะถูกกล่าวหาได้ และผมว่าบางครั้งเรื่องนี้ก็เกี่ยวกับความรู้สึกที่หลายเรื่องคนผิดหวังทำไมคนนี้ได้คนนี้ไม่ได้ก็คาดการณ์ไปต่างๆ นานา ซึ่งต้องดูด้วยว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ส่วนกรณีที่อ้างว่าผอ.โรงเรียนให้ครูอัตราจ้างทวงเงินกับผู้ปกครองเมื่อเด็กที่ฝากได้เข้าเรียนแล้วนั้น คงต้องตรวจสอบข้อมูลและพิจารณาเป็นรายกรณีไป ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและที่ผ่านมาไม่เคยพบปัญหาดังกล่าวดร.บุญรักษ์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม จะรายงานเรื่องนี้ให้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ.ให้ทราบและจะมีการทำความเข้าใจกับสังคมต่อไป

logoline