svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวขอนแก่นเดือดร้อนหนัก! ฝูงแมลงวันอาละวาด ต้องกางมุ้งกิน-นอน คาดมาจาก"ฟาร์มเลี้ยงไก่"

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - ชาวบ้าน5หมู่บ้าน 800 หลังคาเรือน เดือดร้อนรุนแรงกองทัพแมลงวัน ต้องกางมุ้งกินนอนใช้กาวดัก คาดสาเหตุจากฟาร์มเลี้ยงไก่ 30แห่ง


ในเขตเทศบาลตำบลหนองบัว ซึ่งมีหมู่2 ,หมู่4,หมู่5,หมู่6และ หมู่9 อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น มีบ้านเรือนราษฎรประมาณ800หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากฝูงแมลงวันที่ออกอาละวาด และได้สร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านมากกว่า2พันครอบครัว โดยแทบทุกหลังคาเรือนต่างมีแมลงวันจำนวนมหาศาลออกบินตอมทุกสิ่งทุกอย่างที่มีกลิ่น โดยเฉพาะอาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารดิบ หรือที่ผ่านการปรุงอาหารแล้ว ต่างมีแมลงวันตอมจนบางครั้งแทบจะมองไม่เห็นอาหารภายในจาน

บ้านหลายหลังต้องมีกาวฆ่าแมลงวันวางไว้ในบ้านและหน้าบ้าน พร้อมกับใกล้อาหารที่เป็นสำรับกับข้าวได้มีแมลงวันมาติดที่กาวจำนวนมากแทบทุกแผ่น ร้านค้าที่ขายอาหารส้มตำต้องมีกาวฆ่าแมลงวันวางไว้หน้าร้าน และที่โต๊ะอาหารให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ พร้อมกับมีพัดลมเป่าไล่แมลงวันไม่ให้มาตอมอาหาร และสร้างความรำคาญให้กับลูกค้า

ชาวขอนแก่นเดือดร้อนหนัก!  ฝูงแมลงวันอาละวาด
ต้องกางมุ้งกิน-นอน คาดมาจาก"ฟาร์มเลี้ยงไก่"



จากการสอบถามชาวบ้าน เบื้องต้น ยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่สงสัยว่าน่าจะเกิดจากการประกอบกิจการโรงเลี้ยงไก่ใน5หมู่บ้านมีประมาณ30กว่าแห่ง อาจจะเป็นแหล่งที่เพาะพันธุ์แมลงวันจนทำให้มีจำนวนมากผิดปกติจนสร้างความเดือดร้อน และความรำคาญ และโรคที่มาจากแมลงวัน

นางอรัญ พิมล อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 175 หมู่ 5 บ้านนาฝาย ต.หนองบัว อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น เจ้าของร้านขายส้มตำไก่ย่าง เปิดเผยว่า ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในการประกอบอาชีพขายส้มตำ เพราะมีแมลงวันมารบกวนตลอดเวลา ตำส้มตำไปต้องใช้มืออีกข้างหนึ่งปัดแมลงวันไปด้วย ลูกค้าเองก็ต้องปัดแมลงวันไม่ให้มาตอมอาหารที่สั่งจากแม่ค้าเช่นกัน จนต้องนำกาวฆ่าแมลงวันมาติดไว้ที่หน้าร้าน หลังร้าน และโต๊ะบริการลูกค้า เพื่อให้แมลงวันมาตอมและตายอยู่บนแผ่นกาว

ซึ่งเป็นอย่างนี้มาประมาณ 2-3 ปี หลังจากที่เริ่มมีผู้ประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ใน 5 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลหนองบัว โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนจัดแมลงวันจะมาเป็นกองทัพบินเข้ามาในบ้านแทบทุกหลังคาเรือน จนชาวบ้านต้องพากันหนีออกมานอกบ้านมายืนอยู่ในที่โล่งที่ไม่มีกลิ่นอาหาร สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน จนไม่สามารถอยู่กันอย่างปกติสุขได้ แม้กระทั่งตอนจะรับประทานอาหาร หรือประกอบกิจใดๆ ต้องเดือดร้อนรำคาญจากฝูงแมลงวันเหล่านี้เป็นอย่างมาก

ชาวขอนแก่นเดือดร้อนหนัก!  ฝูงแมลงวันอาละวาด
ต้องกางมุ้งกิน-นอน คาดมาจาก"ฟาร์มเลี้ยงไก่"



นายวิชาญชัย แจ้งสูงเนิน ปลัดเทศบาลตำบลหนองบัว กล่าวว่า เทศบาลตำบลหนองบัว ได้รับแจ้งจากราษฎรในพื้นที่ดังกล่าวที่ประสบปัญหาแมลงวันรบกวน และก่อเหตุสร้างความรำคาญให้กับพื้นที่ดังกล่าวมานานแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ที่ประสบความเดือดร้อนอย่างมาก วันนี้ได้พาผู้สื่อข่าวมาตรวจสอบในสถานที่ที่มีแมลงวันรบกวนในจำนวน5หมู่บ้าน และประสานคณะกรรมการดำเนินงาน ภาคีเครือข่ายการป้องกันและแก้ไขปัญหาแมลงวันของผู้ประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ และดำเนินการตรวจสอบฟาร์มไก่ในพื้นที่ให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลง ดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 8แห่ง พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. 2496 และแก้ไขเพิ่มเติม

ซึ่งได้มีแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานภาคีเครือข่ายการป้องกันและแก้ไขปัญหาแมลงวันของผู้ประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ ให้ผู้ประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่หามาตรการกำจัดแมลงวันให้หมดไป และไม่ให้มีแมลงวันมาบินวนเวียนสร้างความรำคาญให้กับพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลหนองบัวตลอดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทำความสะอาดฟาร์มเลี้ยงไก่ หาวิธีกำจัดแมลงวันในฟาร์มเลี้ยงไก่ ดูแลอุปกรณ์ให้น้ำไก่ การเก็บซากไก่ตาย การจัดการขยะภายในฟาร์ม หรือวิธีอื่นๆเพื่อป้องกันไม่ให้มีแมลงวันเข้ามาสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้าน5หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลหนองบัวอีก

ชาวขอนแก่นเดือดร้อนหนัก!  ฝูงแมลงวันอาละวาด
ต้องกางมุ้งกิน-นอน คาดมาจาก"ฟาร์มเลี้ยงไก่"

ชาวขอนแก่นเดือดร้อนหนัก!  ฝูงแมลงวันอาละวาด
ต้องกางมุ้งกิน-นอน คาดมาจาก"ฟาร์มเลี้ยงไก่"

logoline