svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ตบวอลเลย์สาวไทย" ต้องชนะ"ญี่ปุ่น"สถานเดียว เพื่อโอกาสลุ้นไปโอลิมปิก2016

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยในรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2016 ชิงชัยระหว่างวันที่ 14-22 พฤษภาคม 2559 ที่สนามยิมเนเซียมโตเกียวเมโทรโพลิแทน ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยตบลูกยางสาวไทย แข่ง 3 นัด ชนะ 1 เกมจากชัยชนะเหนือโดมินิกัน และแพ้ 2 เกม ในการพบกับอิตาลี และเนเธอร์แลนด์ โดยวันนี้สาวไทย จำเป็นต้องชนะสถานเดียว เพื่อต่อลมหายใจในการลุ้นผ่านรอบคัดเลือก เพื่อกรุยทางสู่รอบสุดท้ายในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์


ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์ บรรณาธิการข่าวกีฬาหนังสือพิมพ์ เดอะเนชั่น ได้วิเคราะห์เกมของตบลูกยางสาวไทยไว้ดังนี้ สำหรับวันนี้ เวลา 17.20น ตามเวลาประเทศไทย(อาจดีเลย์นิดหน่อย ขึ้นอยู่กับสัญญาน) นักตบลูกยางสาวทีมชาติไทยจะลงสนามนัดที่สี่ของการแข่งขันวอลเลย์บอลคัดโอลิมปิก
นับเป็นครั้งแรกที่ตบยางสาวไทยจะเจอญี่ปุ่นในปีนี้ โดยในปีที่แล้วสาวไทย อันดับโลก 13 ดีกรีเหรียญทองแดงชิงแชมป์เอเซียปี 2015 และเหรียญทองแดงประวัติศาสตร์ เอเชี่ยนเกมส์ปี 2014 ได้มีโอกาสลงแข่งขันพบสาวจากแดนปลาดิบ ทีมอันดับโลก 5 และเหรียญทองแดงโอลิมปิกลอนดอนเกมส์ สามครั้ง คือในการแข่งขัน World Grand Prix ซึ่งสาวไทยพ่ายให้กับญี่ปุ่นสามเซ็ตรวด ทั้งที่สนามไทยและที่ฮ่องกง แต่ไทยก็เอาคืน ตบชนะญี่ปุ่นไป สามเซ็ตรวดเช่นกัน ในการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเซียที่เทียนจิน (แต่ตอนนั้นญี่ปุ่นส่งชุดบีไป ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นจบที่ 6 ของรายการ)สำหรับชิงแชมป์เอเซีย ปี 2013 สาวไทยตบญี่ปุ่น 3-0 ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่นครราชสีมา ในขณะที่การได้แชมป์เอเซียครั้งแรกที่ฮานอย เวียตนามนั้น ไทยเอาชนะญี่ปุ่นได้ 3-1 ในรอบรองชนะเลิศ
สำหรับไทย คว้าชัยเหนือญี่ปุ่นห้าครั้งล่าสุดก็จะมาจากการแข่งขันในระดับทวีปเท่านั้นคือเอเชี่ยนเกมส์และชิงแชมป์เอเซีย ส่วนทีมญี่ปุ่นมีชัยเหนือทีมไทยในการแข่งขันระดับโลกทั้ง World Grand Prix และ World Grand Champions Cup (3-0 เมื่อปี 2013)
ถ้าหากสาวไทยสามารถเอาชนะญี่ปุ่นได้ในวันนี้ จะทำให้โอกาสคว้าตั๋วโอลิมปิกของไทยสดใสขึ้นมาทันที แต่ถ้าพ่ายญี่ปุ่น ก็ไม่ใช่ว่าจะหมดโอกาสเสียทีเดียว เพราะการแข่งขันรายการนี้ต้องเปรียบเทียบดูผลการแข่งกับทีมอื่นๆด้วย อย่างคาซักสถาน เคยแพ้สามนัดรวดในการแข่งขันคัดโอลิมปิก แต่ก็ยังได้ไปแข่งโอลิมปิกที่ปักกิ่ง

logoline