svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมเคลื่อนศพ "บรรหาร" ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าเลไลยก์

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ครอบครัวศิลปอาชา เตรียมเคลื่อนศพ บรรหาร ศิลปอาชา ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าเลไลยก์ สุพรรณบุรี เพื่อให้ชาวสุพรรณบุรีมีโอกาสเคารพศพเป็นครั้งสุดท้าย เป็นเวลา 100 วัน โดยเริ่มเคลื่อนศพในเวลาบ่ายโมงตรง

วันนี้ครอบครัวศิลปอาชา จะดำเนินการเคลื่อนที่ศพของนายบรรหาร ศิลปอาชา ไปตั้งบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน ที่วัดป่าเลไลยก์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยการเคลื่อนศพครั้งนี้เป็นไปตามความประสงค์และคำขอร้องของพี่น้องชาวจังหวัดสุพรรณบุรี

เนื่องจากชาวสุพรรณส่วนใหญ่มีข้อจำกัด ไม่สามารถเดินทางมาเคารพศพของนายบรรหารที่กรุงเทพมหานครได้ และด้วยความผูกพันของนายบรรหารที่มีต่อจังหวัดสุพรรณบุรี ทางครอบครัวจึงจะจัดให้มีการสวดพระอภิธรรมเพื่อบำเพ็ญกุศลทุก ๆ วันศุกร์ จนกว่าจะครบ 100 วัน

การเคลื่อนศพในครั้งนี้ ได้กำหนดออกจากวัดเทพศิรินทราวาส ในเวลา 13.00 น.หลังจากนั้นเมื่อเคลื่อนศพเข้าสู่ช่วงรอยต่อระหว่างอำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี กับ จ.สุพรรณบุรี จะมีรถยนต์ของชาวสุพรรณบุรี จำนวน 400 คัน ไปรอรับขบวนของอดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ในเวลา 14.00 - 14.30 น. และเมื่อเคลื่อนมาถึงตัวเมืองสุพรรณบุรี ก็จะมีขบวนรถบุปชาติเข้ามานำเดินทางเข้าสู่วัด เวลา 15.30 น. และสวดอภิธรรมคืนนี้ในเวลา 19.00น.

ทั้งนี้ชาวสุพรรณบุรี ได้เตรียมความพร้อมในการรับร่างของ นายบรรหาร ศิลปอาชา กลับไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ถนนมาลัยแมน ต.รั้วใหญ่ อ.อเมืองสุพรรณบุรี แล้วคาดว่า จะมีชาวสุพรรณเดินทางมาร่วมพิธีไม่ต่ำกว่า 8,000 คน โดยตลอดระยะเวลา 100 วันทางจังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครอง และตำรวจ คอยดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การเดินทาง รวมถึงด้านอาหารไว้รองรับประชาชนอย่างเต็มที่เพื่อให้สมเกียรติ

ด้านของ นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา บุตรสาวของนายบรรหาร บอกว่า เป็นความตั้งใจของครอบครัวและทุกๆคนที่รักพ่อบรรหาร เห็นควรให้มีการสวดอภิธรรมศพคุณพ่อในทุกๆ วันศุกร์ แต่เว้น วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากตรงกับวันวิสาขบูชา แต่จะมีการทำบุญเลี้ยงพระปกติ

หลังจากนั้นเมื่อครบกำหนด 100 วัน ในวันที่ 31 กรกฏาคม ทางสำนักพระราชวัง จะดูแลเรื่องการสวดอภิธรรมวันสุดท้ายที่จังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนจะเคลื่อนศพของคุณพ่อกลับมาที่วัดเทพศิรินทราวาสดังเดิม เพื่อรอคำตอบของสำนักราชเลขาในการกำหนดวันพระราชทานเพลิงศพต่อไป

logoline