svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คม ชัด ลึก - คดี "ธัมมชโย"...เอาไง? (2)

17 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีครบกำหนดที่ พระธัมมชโยจะต้องเข้ารับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ดีเอสไอจึงขออนุญาตศาลออกหมายจับ ซึ่งดีเอสไอให้เวลาพระธัมมชโย 7 วัน ให้มารับทราบข้อกล่าวหา หากยังไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาก็จะดำเนินการตามหมายจับ

องอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า กรณีวัดพระธรรมกายจัดงานสัปดาห์วันวิสาขบูชา จะมีลูกศิษย์มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายคนมองว่า การรวมตัวกันของศิษยานุศิษย์ในครั้งนี้ จะกลายเป็นโล่มนุษย์ปกป้องพระธัมมชโยนั้น เป็นเรื่องไม่จริง
วัดพระธรรมกาย เป็นวัดของมวลชนทั่วโลก เพราะเงินที่ใช้สร้างวัดมาจากทั่วทุกสารทิศ มวลชนทั่วโลกสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ เพื่อศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า ตั้งแต่สร้างวัดมาจนถึงปัจจุบัน ก็ได้ดำเนินการว่าด้วยเรื่องวันสำคัญทางศาสนามาโดยตลอด ไม่ใช่มาทำเฉพาะวันวิสาขบูชาเท่านั้น ขณะนี้ก็มีการจัดบวชผู้นำอุบาสิกาแก้ว ซึ่งจัดมาตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จริงแล้วก็จัดมาแล้วหลายรอบ การจัดครั้งนี้ก็เพื่ออยู่ร่วมฉลองวันวิสาขบูชาโลก ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ จากนั้นก็จะแยกย้ายกันกลับภูมิลำเนา เพื่อไปเป็นพี่เลี้ยงร่วมกับวัดต่างๆ ในการบวชอุบาสิกาแก้ว

คม ชัด ลึก - คดี "ธัมมชโย"...เอาไง? (2)



วัดพระธรรมกายมีการแบ่งพื้นที่อย่างชัดเจน บริเวณคณะผู้ปฏิบัติธรรม อุบาสิกาแก้ว อยู่ในพื้นที่ธรรมาวาส หากจะดีเอสไอจะเข้าพบพระธัมมชโย ก็จะพบได้ที่พื้นที่สังฆาวาส ซึ่งเป็นคนละพื้นที่ คนละทิศทางกับพื้นที่ปฏิบัติธรรม ดังนั้น หากดีเอสไอเข้าไปพบพระธัมมชโย จะไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายอย่างแน่นอน

ในปี 2542 พระธัมมชโยเพิ่งเริ่มป่วย แต่ยังไปศาลได้ เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายได้ แต่ในปีนี้ ครั้งนี้ พระธัมมชโยป่วยหนัก จึงขอเพียงแต่เปลี่ยนสถานที่สืบสวน สอบสวน ตลอดจนรับทราบข้อกล่าวหาเท่านั้น

กรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ล่าสุด ทราบว่า ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ได้รับผลกระทบ ต่างพึงพอใจกับแผนฟื้นฟูของสหกรณ์ฯ ที่ได้รับการเยียวยาเป็นเงินจำนวนหนึ่งจากศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกาย โดยไม่มีเงื่อนไข

คม ชัด ลึก - คดี "ธัมมชโย"...เอาไง? (2)



ผมไม่เชื่อว่า พระธัมมชโยจะโกงเงินใคร ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทุกคนพร้อมที่จะบริจาคให้หลวงพ่อพระธัมมชโย เพราะท่านนำไปทำประโยชน์ให้แก่พุทธศาสนา ศิษยานุศิษย์ถวายเงินให้ท่านด้วยความศรัทธา ไม่ใช่ถวายเพราะความงมงาย

ผมขอยืนยันว่า พระธัมมชโย ไม่หลบหนีออกนอกประเทศอย่างแน่นอน เพราะเพียงแค่จะออกนอกวัด เดินทางไปดีเอสไอ ยังไปไม่ไหว บางครั้งออกจากกุฏิไปที่ศาลาปฏิบัติธรรมยังต้องนั่งพักอยู่บนรถอีกตั้งนาน เพราะท่านป่วย สุขภาพของท่าน ร้อนมากไปหรือเย็นมากไปก็ไม่ได้ ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิ แม้แต่เกสรดอกไม้ก็มีผลต่อร่างกาย เพราะท่านเป็นภูมิแพ้

ที่สำคัญ พระธัมมชโยไม่มีหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต ดังนั้น จึงไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศไทยได้ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวว่า ดีเอสไอจะเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาแก่พระธัมมชโย ที่พระวัดธรรมกาย ก็ไม่มีปัญหาอะไร

แต่การที่จะเข้าไปหรือไม่นั้น ไม่ได้เกี่ยวกับมวลชนแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับว่าเชื่อหรือไม่เชื่อว่า พระธัมมชโยป่วยจริง ถ้าเชื่อดีเอสไอก็ไปอยู่แล้ว แต่เป็นเพราะดีเอสไอไม่เชื่อ

คม ชัด ลึก - คดี "ธัมมชโย"...เอาไง? (2)

กรณีที่จะเกรงว่า มวลชนที่อยู่ในวัดพระธรรมกาย จะกลายเป็นโล่มนุษย์ตามที่อยู่ในกระแสโซเชียลนั้น เป็นเพราะในกลุ่มธรรมกายมีการโพสต์ในเว็บไซต์ว่า จะมีการสู้สุดชีวิต ปกป้องพระธัมมชโย ซึ่งสถานการณ์จะเกิดขึ้น ถ้ามีหมายจับ

คม ชัด ลึก - คดี "ธัมมชโย"...เอาไง? (2)


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ให้กระบวนการเป็นไปตามกฎหมายในปี 2542 พระธัมมชโยยังเดินหน้าสู้คดี ทำไมครั้งนี้ถึงไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการของกฎหมาย ครั้งนี้ ผู้ฝากเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งเป็นผู้เสียหายต่างได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

คม ชัด ลึก - คดี "ธัมมชโย"...เอาไง? (2)


กรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กลุ่มผู้เดือดร้อนร้องให้ดำเนินคดีอาญากับพระธัมมชโยส่วนกรณีศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกาย นำเงินมาเยียวยาสหกรณ์ฯ ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก หากไม่มีเงื่อนไข แต่ในขณะนั้นมีเงื่อนไข ให้ถอนฟ้อง ไม่ดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา 

logoline