svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อุทยานฯ" เร่งเติมน้ำให้ช้างป่าละอู 2 แสนลิตร

17 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นำรถบรรทุกน้ำศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ และ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ตลอดจนสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าWCSประเทศไทย รวม5 คัน นำน้ำมาเติมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันกว่า 2 แสนลิตร ให้กับช้างป่าและสัตว์ป่าต่างๆตามบ่อธรรมชาติ และบ่อปูนที่สร้างขึ้นเพื่อสำหรับช้างป่าในพื้นที่ป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังแหล่งน้ำแห้งขอดนานกว่า 2 เดือน เพื่อป้องกันช้างป่าไม่ให้เข้ามารบกวนพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน



( 17 พ.ค. 2559 ) ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นานกว่า 2 เดือนแล้วนอกจากกระทบต่อชาวบ้านแล้วยังส่งผลกระทบต่อช้างป่าด้วยในขณะนี้ นายกมล นวลใย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต้องระดมรถบรรทุกน้ำศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ ปราณบุรี พร้อมทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ และ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS)ประเทศไทย รวม 5 คันบรรทุกน้ำจากประปาหมู่ 8 บ้านเฉลิมราชพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แหล่งน้ำทีเหลือยู่เพียงแห่งเดียวที่เหลือยู่ในพื้นที่ของชาวบ้านซึ่งชาวบ้านได้ยินยอมให้นำไปช่วยสัตว์ป่า ไปเติมใส่บ่อธรรมชาติทั้งที่บริเวณหอดูช้างป่า และบ่อธรรมชาติที่บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าเขาหุบเต่าตลอดทั้งวัน กว่า 2 แสนลิตร ให้กับช้างป่ากว่า 250 ตัวและสัตว์ป่าชนิดอื่นๆได้ลงมากิน


เนื่องจากพบว่าเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วสภาพป่าด้านในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานด้านป่าละอู และ ป่าเด็ง ได้เกิดความแห้งแล้งอย่างหนัก แหล่งน้ำในลำธารธรรมชาติได้แห้งขอดหมดแล้ว รวมทั้งแหล่งน้ำตามอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่ป่าละอู และ ป่าเด็ง ซึ่งทั้งคนและสัตว์ป่าขณะนี้ได้ใช้ร่วมกันก็แห้งขอดและหลงเหลือน้ำในปริมาณที่น้อย ทำให้ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต้องระดมรถบรรทุกน้ำจากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาระดมเติมน้ำอีกครั้ง เพื่อให้ช้างและสัตว์ป่าต่างได้ลงมากิน


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวอีกว่าถึงแม้ที่ผ่านมาเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้ระดมเติมน้ำให้ช้างป่ามาแล้วก็ตามแต่ก็ไม่เหลือแล้ว จึงต้องระดมน้ำอีกครั้ง สิ่งสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่ากว่า 250 ตัวที่อาศัยกระจายหากินเป็นโขลงๆละประมาณ 20-30 ตัวหากินอยู่ในพื้นที่ป่าบริเวณรอบหมู่บ้านป่าละอู และ ป่าเด็งเข้าไปกัดกินพืชไร่ของชาวบ้านชั้นใน เนื่องจากช้างป่าต้องกินน้ำอย่างน้อยวันละ 200 ลิตรต่อช้าง1 ตัว อย่างไรก็ตามหากยังไม่มีฝนตกลงมาในช่วงปลายเดือนนี้ ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อาจต้องระดมรถบรรทุกน้ำเข้ามาเติมอีกครั้ง

logoline