svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับแล้วขโมย-รับซื้อ ลูกนกเงือกหัวแรดเขาบูโด

17 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี เผยเจ้าหน้าที่จับแล้ว 3 วัยรุ่นติดยาเสพติด ขโมยลูกนกเงือกหัวแรดอายุ 2 เดือน เทือกเขาบูโด เตรียมนำตัวคืนแม่ป้อนอาหาร เผยขยายผลจับพ่อค้าพร้อมของกลางกว่า 20 ราย เดินหน้ามาตรการกวาดล้างขบวนการลักลอบนำสัตว์ป่าและพ่อค้าในพื้นที่

จากกรณีคนขโมยลูกนกเงือกหัวแรด จากโพรง เบอร์ 29 บนเทือกเขาบูโด เขตอุทยานแห่งชาติเทือกเขาบูโด-สุไหงปาดี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส หลังจากเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และช่างภาพสารคดีถ่ายภาพและติดตามดูการเจริญเติบโตของลูกนกเงือกในโพรง หรือรังหมายเลข 29 และพบว่าลูกนกเงือกหัวแรด อายุ 2 เดือน ถูกขโมย จึงได้ประสานทางขตอุทยานแห่งชาติเทือกเขาบูโด-สุไหงปาดีได้รับทราบและแจ้งความกับสภ.บาเจาะ ในวันที่ 16 พ.ค.
ล่าสุดวันนี้ (17 พ.ค.) นายสมชาย ศิริอุมากุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี เปิดเผย ผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัววัยรุ่นจำนวน 3 คน ในอ.บาเจาะ ซึ่งเป็นวัยรุ่นติดยาเสพติด ซึ่งทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนขโมยลูกนกเงือกหัวแรดจากโพรงเบอร์ 29

จับแล้วขโมย-รับซื้อ  ลูกนกเงือกหัวแรดเขาบูโด


ทั้ง 3 คนให้การว่าได้นำลูกนกเงือกหัวแรดไปขายให้กับพ่อค้าที่อ.ยี่งอ ในราคา 3,200 บาท เพื่อนำเงินมาซื้อยาเสพติดเพื่อเสพ เมื่อ 6 วันก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบพบสัตว์ป่ากว่า 20 รายการ อาทิ แมวดาว, ค่างแว่น, นกกางเขนดงในจำนวนสัตว์ป่ากว่า 20 ราย พบลูกนกเงือกหัวแรด อายุ 2 เดือน ที่ถูกขโมยมาจากโพรงเบอร์ 29 รวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังพบลูกนกกกอายุประมาณ 2 เดือนอีก 1 ตัว
สำหรับลูกนกเงือกหัวแรดที่ถูกวัยรุ่นติดยาเสพติดขโมยมาจากโพรงเบอร์ 29 นั้นจะนำไปไว้โนโพรงเบอร์ 29 เช่นเดิม เพื่อให้แม่นกเงือกดูแล เพราะขณะนี้แม่นกยังบินวนเพื่อจะป้อนอาหารส่วนลูกนกกกนั้นจะได้มอบให้ทาง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโคกไม้เรือ อ.ตากใบ นำไปเพื่ออนุบาลเพื่อปล่อยกลับสู่ป่าต่อไป

จับแล้วขโมย-รับซื้อ  ลูกนกเงือกหัวแรดเขาบูโด


ส่วนความผิดของผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ประกอบด้วย วัยรุ่นที่ขโมยลูกนกเงือกหัวแรดมาจากโพรงเบอร์ 29 และพ่อค้าคนที่รับซื้อโดยโทษถึงติดคุก
ผู้ที่รับซื้อหรือพ่อค้าจะมีความผิดค้าสัตว์ป่า โทษของผู้รับซื้อหรือพ่อค้าจำคุกสถานเดียว ส่วนวัยรุ่น 3 คนที่ขโมยลูกนกเงือกหัวแรดจะมีความผิดพ.ร.บ.ป่าสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าสำหรับพ่อค้าที่รับซื้อเขาจะรับซื้อสัตว์ป่าหายากจากคนที่ขโมยมา แล้วนำมาขายให้กับพ่อคนนี้ที่อ.ยี่งอ เขาก็รับซื้อไว้เพื่อนำไปขายต่อให้กับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขาประจำ มีซึ่งเป็นผู้ที่ที่มีฐานะทางการเงิน และชื่นชอบสัตว์ป่าหายาก เป็นกลุ่มลูกค้าเฉพาะมากกว่า เป็นคนที่มีสตางค์หน่อย เนื่องจากราคาค่อนข้างสูง ไม่ใช่ลูกค้าทั่วๆไป
การจับกุมคนที่ขโมยและขยายผลจนถึงผู้รับซื้อถือเป็นรายแรกของปีนี้ (2559) และถือเป็นผู้รับซื้อที่จัดอยู่ในกลุ่มผู้รับซื้อสัตว์ป่าหายากรายใหญ่ หลังจากนี้ก็จะมีการขยายผลจากกรณีไปสู่ผู้รับซื้อรายอื่นในพื้นที่ รวมถึงกลุ่มที่นำสัตว์ป่าหายากมาขายให้กับพ่อค้าในพื้นที่อื่นๆซึ่งคิดว่าน่าจะมีอีก

จับแล้วขโมย-รับซื้อ  ลูกนกเงือกหัวแรดเขาบูโด


ส่วนคนที่ทำหน้าที่นำสัตว์ป่าหายากมาขายมาให้กับผู้รับซื้อหรือพ่อค้าคนกลางมีอยู่ 2 กลุ่มด้วยกัน 1.กลุ่มที่หาของป่า เมื่อพบสัวต์หายากก็จะทำการจับมาขายให้กับพ่อค้า 2.กลุ่มวัยรุ่นที่ติดยาเสพติดในพื้นที่ ซึ่งที่มีจับกุมได้ครั้งนี้ทั้ง 3 คนก็เป็นวัยรุ่นติดยาเสพติดทั้งสิ้น
ส่วนมาตรการกวาดล้างกลุ่มผู้ที่ลักลอบนำสัตว์ป่าหายากมาขายและกลุ่มผู้รับซื้อหรือพ่อค้า จะยังดำเนินการต่อไปอย่างไม่มีกำหนด โดยจะขยายผลจากกรณีลูกนกเงือกหัวแรดที่ถูกขโมยจากโพรงเบอร์ 29 เป็นต้นทาง เนื่องจากกบวนการนำสัตว์ป่าและรับซื้อสัตว์ป่าหายากเป็นขบวนการที่เป็นภัยต่อสัตว์ป่าหายาก
จากสถิติการจับกุมพบสัตว์ที่เป็นของกลาง 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นสัตว์ป่า ไม่มีสัตว์ประเภทที่มีการเลี้ยงกันตามปกติตามบ้านเรือนรวมอยู่เลย และสัตว์บางชนิดเป็นสัตว์หายาก เช่น แมวลายเสือ ปัจจุบันเป็นสัตว์หายาก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี กล่าว

จับแล้วขโมย-รับซื้อ  ลูกนกเงือกหัวแรดเขาบูโด


logoline