svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภาคประชาชนคัดค้านยกเลิกเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

17 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่รัฐบาลจะมีการยกเลิกเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่มีรายได้ 9 พันบาทต่อเดือน มีหลายฝ่ายให้ความเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และวันนี้มีตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนออกมาเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกครั้งนี้ เหมือนรัฐบาลไทยกำลังถอยหลังลงคลอง เพราะความจริงแล้วทุกคนมีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการถ้วนหน้าไปติดตามรายงานจากคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ได้เดินทางมาที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนแนวคิดจะยกเลิกเบี้ยยันชีพผู้สูงอายุ และเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาชี้แจงความชัดเจนว่าจะทำอย่างไร โดยภาคประชาชนที่เดินทางมาวันนี้มีผู้สูงอายุ เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายสวัสดิการชุมชน และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ซึ่งทั้งหมดไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้

โดยให้เหตุผลว่าการมอบเงิน 600 บาทต่อเดือนคือความหวังของผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกลุ่มคนยากจน และถึงแม้ว่าผู้สูงอายุจะมีรายได้ 9 พันบาทต่อเดือน แต่หากมองถึงสวัสดิการที่ควรได้รับ รัฐต้องจัดสวัสดิการแบบถ้วนหน้า ไม่ใช่แค่คนจน รัฐต้องเปลี่ยนหลักคิดใหม่ ไม่ใช่นำเงินไปพัฒนาแค่สิ่งของหรือด้านเศรษฐกิจ แต่ควรพัฒนาคนในประเทศ เพราะถ้าคนมีความมั่นคงในชีวิต ประเทศก็จะมั่นคงภาคประชาชนก็ย้ำอีกนะคะว่า แนวคิดนี้เป็นการถอยหลังลงคลอง แทนที่รัฐบาลจะสร้างฐานเศรษฐกิจเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ปิดช่องว่างเรื่องรายได้ ลดความไม่เท่าเทียม แต่กลับใช้วิธีปรับลดงบลดทอนสิทธิประชาชน หลังจากนี้จะเดินหน้าอย่างไรต่อก็ขอให้ออกมาชี้แจงต่อสังคมด้วยค่ะ 

logoline