svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ "หมาใน" อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็น"ขี้เรื้อน"

17 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบ"หมาใน"ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นขี้เรื้อน ทีมสัตวแพทย์สัตว์ป่าตะลึง เตรียมตั้งทีมแกะรอยหาสาเหตุโรคและแนวทางการรักษา ชี้เป็นความผิดปกติ ยังไม่สรุปติดจากหมาเลี้ยง

นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ บอกว่า หลังจากมีกลุ่มนักถ่าย ภาพสัตว์ป่า ถ่ายภาพฝูงหมาใน ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และพบว่ามีลักษณะผิดปกติเหมือนเป็นโรคขี้เรื้อนอย่างน้อย 3-4 ตัวในหนึ่งฝูง ซึ่งไม่เคยมีรายงานมาก่อนในประเทศไทย จึงถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติ และน่ากังวล ทำให้สัตวแพทย์หลายคน จากสมาคมสัตวแพทย์สัตว์ป่าและองค์การสวนสัตว์ นำโดยสัตวแพทย์หญิงนันทริกา ชันซื่อ จัดทีมสัตวแพทย์จากหลายสาขาอย่างน้อย 10 คน ที่เชี่ยวชาญทั้งด้านโรคผิวหนัง โรคติดเชื้อในสัตว์ และโรคสัตว์ป่า เตรียมลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อหาข้อมูล วิเคราะห์หาสาเหตุการแพร่ของโรคนี้ในหมาใน และความผิดปกตินี้ว่าเกิดจากภาวะพันธุกรรม หรือจากโรคติดต่อจากหมาเลี้ยง ที่อาจจะมีในอุทยาน หรือป่ารอบเขาใหญ่ หรืออาจมีนักท่องเที่ยวแอบนำเข้าไปตอนที่เข้าไปเที่ยว

พบ "หมาใน" อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็น"ขี้เรื้อน"


ดร.บริพัตร ยอมรับว่าการจับหมาในธรรมชาติ มาตรวจเป็นเรื่องใหญ่ เป็นงานที่ยาก และท้าทายที่นักวิจัยด้านสัตวป่าต้องเร่งค้นหาคำตอบ เรามีแค่ภาพและวีดีโอที่ถ่ายได้ แต่ยังไม่รู้ว่าหมาในที่พบ มีอาการคันหรือไม่ หรือมีการติดเชื้อหรือไม่ จะต้องจับมาขูดผิวเนื้อเยื่อ ตรวจสอบในห้องปฎิบัติการ
สำหรับ หมาใน เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีจำนวนมากที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่ยังไม่มีจำนวนที่แน่ชัด และเป็นสัตว์ที่อาศัยเป็นฝูงละ 6-12 ตัว ซึ่งนักถ่ายภาพเห็นความผิดปกติว่ามีหมาไน แม่และลูก มีความผิดปกติที่ผิวหนังคล้ายกับโรคเรื้อน

พบ "หมาใน" อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็น"ขี้เรื้อน"


logoline