svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอ เตรียมออกหมายจับ ธัมมชโย ชี้เอกสารแพทย์ที่นำมายื่นไม่ครบถ้วน

17 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่าสุดดีเอสไอออกหมายจับพระธัมมชโย หลังจากที่ส่งทีมทนายมาขอเลื่อนเป็นรอบที่ 4 ครบกำหนดที่พระธัมมชโยต้องมารับทราบข้อกล่าวหาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) แต่ว่าก่อนหน้านี้ พระธัมมชโยได้มอบหมายให้สำนักประชาสัมพันธ์ รวมถึงทีมแพทย์ออกมาแถลงอาการอาพาธ บอกว่าอาพาธหนัก แต่ดีเอสไอมีหลักฐานสำคัญ คือภาพพระธัมมชโยยังสามารถที่จะปฏิบัติศาสนกิจได้ เป็นภาพที่ไปปล่อยนกเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา สิ่งนี้คือหลักฐานสำคัญที่ดีเอสไอใช้ในการพิจารณาในการประชุมเมื่อช่วงเช้า หลังจากประชุมผ่านไปแค่ 35 นาที ดีเอสไอก็ได้ข้อสรุปว่าออกหมายจับพระธัมมชโย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ดีเอสไอนำโดยอธิบดี และ รองอธิบดี มีมติออกหมายจับพระธัมมชโยหลังจากมีการแถลงกับสื่อมวลชนไม่ถึง 10 นาที พนักงานสอบสวน ดีเอสไอ ได้เดินทางไปที่ศาลอาญาเพื่อออกหมายจับพระธัมมชโย ประเด็นสำคัญในการออกหมายจับคือ เอกสารที่ยังไม่ครบถ้วน และเวชระเบียนที่ทนายความได้นำมายื่นไว้ ไม่สอดคล้องกับการอาพาธของท่าน เนื่องจากพนักงานสอบสวนวิเคราะห์แล้วเห็นว่าสถานที่ที่ออกเวชระเบียนก็คือสหคลีนิกรัตนเวช ซึ่งตั้งอยู่ในวัดพระธรรมกาย ไม่น่าจะมีความเชื่อถือได้ จึงมีการออกหมายจับฝั่งทนายความวัดพระธรรมกายได้เดินทางมาก่อนที่ดีเอสไอจะแถลงประมาณ 15 นาที โดยนำเอกสารที่เหลือคือ ใบมอบอำนาจ ซึ่งมีการลงนามไว้ตั้งแต่เดือนเมษายน ไม่ใช่เป็นการเซ็นล่าสุด และมีใบเวชระเบียนที่นำมายื่น และขอเลื่อนนัดดีเอสไอที่พระธัมมชโยจะเข้าไปพบเป็นเวลา 2 เดือน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ดีเอสไอไม่ได้นำเหตุผลส่วนนี้มาเป็นข้อวิเคราะห์เป็นแนวทางในการออกหมายจับ ดีเอสไอตัดสินใจที่จะไปขอหมายจับที่ศาล

ดีเอสไอ เตรียมออกหมายจับ ธัมมชโย ชี้เอกสารแพทย์ที่นำมายื่นไม่ครบถ้วน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุผลที่ทนายวัดพระธัมมกายแจ้งขอเลื่อนนัดคือ พระธัมมชโยมีอาการแพ้ยา เวียนหัว ไม่สามารถที่จะเดินได้
แนวทางหลังจากนี้ก็ต้องอยู่ที่ศาลพิจารณาว่าจะให้ออกหมายจับหรือไม่ ส่วนถ้ามีการออกหมายจับ ทางอธิบดีฯบอกว่าจะขอกำลังเสริมหรือไม่นั้น ต้องดูแนวทางของศาลอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ดีเอสไอไปขออำนาจศาลทในการออกหมายออกหมายจับ

logoline