svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คมชัดลึก : คดี "ธัมมชโย"...เอาไง

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีครบกำหนดที่ พระธัมมชโยจะต้องเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่แล้วก็เป็นไปตามความคาดหมายคือ ไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ขณะที่คณะลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย เข้าร้อง ป.ป.ช.เอาผิดดีเอสไอ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวว่า จากข้อมูลล่าสุด ประกอบกับหลักฐานที่มีอยู่ ทำให้ไม่เชื่อว่า พระธัมมชโย อาพาธหนักถึงขนาดเดินทางออกจากวัดไม่ได้ แต่ยังแข็งแรงดีจากที่คณะศิษย์ยืนยันว่า พระธัมมชโยอาพาธหนัก

คมชัดลึก : คดี "ธัมมชโย"...เอาไง


ทั้งนี้ หากทางดีเอสไอได้หลักฐานว่า พระธัมมชโยไม่ใช่อย่างนั้น และเดินทางไปที่ใดที่หนึ่งในห้วงเวลาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งขณะนี้ทางดีเอสไอก็ขอเอกสารรับรองทางการแพทย์เพิ่มเติม หากเอกสารที่ทนายนำมามอบให้เป็นเอกสารจริง ก็แล้วไป แต่หากไม่ใช่ก็ต้องมีการพิสูจน์กัน ผู้มอบก็จะต้องรับผิดชอบด้วย เอกสารต่างๆ จะต้องมีลายเซ็นมอบอำนาจจากพระธัมมชโย ด้วย ซึ่งทางดีเอสไอจะต้องพิจารณา

คมชัดลึก : คดี "ธัมมชโย"...เอาไง


ขอยืนยันว่า ดีเอสไอ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

ผู้ที่มีอายุ 72 ปี หากป่วยจริง ไม่มีใครอยากจะให้พามาสู่กระบวนการตอนนี้ ก็ต้องให้นอนพักรักษาตัว กฎหมายให้อยู่แล้วเรื่องนี้เป็นกระบวนการทางกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม ดีเอสไอจะเอาความเชื่อที่ลูกศิษย์เชื่อว่า ป่วย มาตัดสินทำตามคำขอของลูกศิษย์ไม่ได้ ต้องดูหลักฐาน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะได้ข้อยุติในช่วงเช้าวันที่ 17 พฤษภาคม

คมชัดลึก : คดี "ธัมมชโย"...เอาไง


องอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า พระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัดพระธรรมกาย พระธัมมชโยเทศน์ครั้งสุดท้ายเมื่อ 22 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา และเป็นครั้งที่ทำให้อาการกำเริบ แล้วก็ไม่ได้ออกมาปฏิบัติศาสนกิจอีกเลย ขณะนี้อาการทรุดหนัก ป่วยหนัก การเดินทางออกนอกวัด ทำให้มีการเคลื่อนไหวอาจจะเป็นผลต่อชีวิต หรือสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นได้

คมชัดลึก : คดี "ธัมมชโย"...เอาไง

ทางวัดไม่ได้ดื้อรั้น ไม่ใช่ว่าจะขัดขั้นตอนกฎหมาย ที่ผ่านมาก็ให้ความร่วมมือกับกระบวนการทางกฎหมายมาโดยตลอด ก็ขอเพียงให้ดีเอสไอและสื่อมวลชนไปที่วัด จะได้ดูอาการของพระธัมมชโย ในขณะเดียวกันก็เข้าสู่กระบวนการต่างๆ เท่านั้นเองรูปถ่ายที่ปรากฏทางสื่อต่างๆ เห็นแต่ขา ไม่เห็นหน้า ตรงนี้ต้องเคารพสิทธิของผู้ป่วย ที่ต้องการให้เห็นในส่วนไหน

คมชัดลึก : คดี "ธัมมชโย"...เอาไง

ถามว่า ดีเอสไอ ไปที่วัดพระธรรมกายเสียหายตรงไหน ?

คมชัดลึก : คดี "ธัมมชโย"...เอาไง


หากเป็นอย่างที่กล่าวหา ตรงนี้ก็ยกไป แต่ถ้าไม่เป็นอย่างที่กล่าวหา เพราะท่านป่วยจริง ลองคิดภาพดูว่า คนอายุ 72 ปี ป่วยหนัก นอนอยู่บนเตียง การที่จะให้นำท่านออกไปนอกวัด ใครจะรับผิดชอบ ?คณะลูกศิษย์ไม่ได้ต่อต้าน หรือทำให้กระบวนการทางกฎหมายชะงัก หรือสะดุดไป ขอเพียงว่าให้เข้ามาดูอาการของท่าน แล้วก็นำเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง

logoline