svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"กิ๊ฟ" วิลาวัณย์ ลั่น ทีมไทยขอไปโอลิมปิกด้วยฝีมือตัวเอง ไม่พึ่งใคร!

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ fivb.com เกาะติดความเคลื่อนไหวทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่กำลังเข้าร่วมการแข่งขัน วอลเลย์บอลโอลิมปิก 2016 รอบคัดเลือกระดับโลก ที่ประเทศญี่ปุ่น ผ่านการสัมภาษณ์ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ อดีตกับตันทีมชาติไทย กับบทเรียนอันเจ็บปวด ที่พลาดไปแข่งโอลิมปิกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

นับเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีนัก ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยมีโอกาสสูงที่จะไปแข่งโอลิมปิกเป็นครั้งแรก แต่ผลการแข่งขันที่ญี่ปุ่นพ่ายเซอร์เบียไป 2-3 ทำให้ทีมไทยตกรอบอย่างน่าเสียดายไม่สามารถไปโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์การแข่งขันนัดดังกล่าวอย่างรุนแรง
แม้ในเวลาต่อมาได้มีการตรวจสอบข้อกล่าวหาว่าแมตช์ระหว่างญี่ปุ่นกับเซอร์เบีย มีการล็อคผลการแข่งขัน แต่ไม่พบว่ามีความผิดปกติแต่อย่างใด
"กิ๊ฟ" วิลาวัณย์ ซึ่งเป็นกัปตันทีมไทย ในคราวที่แล้ว ได้พูดถึงความรู้สึกโกรธในหมู่ผู้เล่นไทย ที่ทีมต้องหวังพึ่งทีมอื่นเพื่อเข้าไปเล่นโอลิมปิก โดยกล่าวว่า "ส่วนตัวคิดถึงเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่อีกมุมหนึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ดี"

"กิ๊ฟ" วิลาวัณย์ ลั่น ทีมไทยขอไปโอลิมปิกด้วยฝีมือตัวเอง ไม่พึ่งใคร!


"เราโกรธ แต่ก็เป็นช่วงสั้น ๆ เพราะเรารู้ว่า ถ้าเราเก็บเซตได้มากกว่าเดิม 2-3 เซต เราได้ไปโอลิมปิกแน่นอน"
เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผลการแข่งขัน ญี่ปุ่น แพ้ เซอร์เบีย 2-3 เซต 25-18, 21-25, 25-19, 21-25 และ 9-15 ในการแข่งขันโอลิมปิกเกม 2012 รอบคัดเลือกนัดสุดท้าย ส่งผลให้เซอร์เบีย ได้ที่ 3 ไปครอง และญี่ปุ่นได้สิทธิ์ทีมที่มีอันดับดีที่สุดของเอเชียได้ไปโอลิมปิก ส่วนสาวไทยได้อันดับ 5 โดยมีคะแนนเท่ากับญี่ปุ่น แต่เป็นรองเรื่องจำนวนเซต
การตกรอบโดยพ่ายแพ้ในเรื่องของจำนวนเซตที่เป็นรอง ได้ทำร้ายจิตใจนักกีฬา รวมไปถึงแฟนวอลเลย์บอลด้วย แต่เมื่อย้อนไปนึกถึงความเจ็บปวดนั้น ทำให้นักวอลเลย์บอลไทยทุกคนต้องจดจำไว้ว่า เราจะไม่ยอมตกไปอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้นอีก
ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ศึกโอลิมปิก 2016 ที่สนามโตเกียว เมโทรโปลิแตร ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สาวไทยประเดิมสนามสวย สามารถเอาชนะโดมินิกันได้ 3-1 เซต และพ่ายอิตาลี 1-3 เซต ในแมทช์ต่อมา
อีก 2 เกมต่อจากนี้ไป เป็นช่วงสำคัญที่จะชี้ชะตาว่าอนาคตในการเข้ารอบจะอยู่ในกำมือของสาวไทยหรือไม่ ชัยชนะเหนือเนเธอร์แลนด์ในวันอังคารที่ 17 พ.ค.59 และญี่ปุ่น ในวันพุธที่ 18 พ.ค.59 จะทำให้ไทยขึ้นไปอยู่ตำแหน่งสูง มีโอกาสติด 1 ใน 4 ทีม ไปบราซิล

"กิ๊ฟ" วิลาวัณย์ ลั่น ทีมไทยขอไปโอลิมปิกด้วยฝีมือตัวเอง ไม่พึ่งใคร!


"สำหรับทีมของเรา ทุก ๆ เกม สำคัญเท่ากันหมด เราพูดถึงการแข่งขันกันมาก เพราะฝันของฉันต้องไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกให้ได้ เพราะทั้งตัวฉันและเพื่อนร่วมทีมหลายคน อายุมากแล้ว จะไปโอลิมปิกในคราวหน้าคงเป็นเรื่องที่อยากลำบาก ดังนั้น พวกเราหวังว่าปีนี้เราจะทำได้" อดีตกัปตันทีมชาติไทย กล่าว"กิ๊ฟ" วิลาวัณย์ มีอายุ 31 ปีแล้ว และติดทีมชาติไทยมานานกว่า 10 ปี และแฟนบอลเลย์บอลส่งเสียงเชียร์ ให้กำลังใจ ที่จะผลักดันให้ทีมไปเล่นโอลิมปิกให้ได้
"ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยมีกองเชียร์จำนวนมากในประเทศไทย ถ้าเราเข้าไปเล่นโอลิมปิกได้ จะเป็นสิ่งสำคัญของคนไทย สิ่งนี้ไม่ได้เป็นแค่ความฝันของเรา แต่มันเป็นความฝันของไทยทั้งประเทศ" "กิ๊ฟ" วิลาวัณย์ กล่าว
สำหรับโปรแกรมการแข่งขันนัดต่อไปของทีมไทย จะพบกับ เนเธอร์แลนด์ในวันอังคารที่ 17 พ.ค. 59 เวลา 13.30 น.

logoline