svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"วอลเลย์สาวไทย" เน้นลูกเสิร์ฟ พิชิตเนเธอร์แลนด์ ศึกคัด อลป.นัดที่3

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมลูกยางสาวไทยพร้อมตบ ฮอลแลนด์ ศึกคัดโอลิมปิกนัดที่ 3 ในวันอังคารนี้ (17 พ.ค.) โค้ชอ๊อต เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เร่งแก้ไขข้อผิดพลาด เน้นลูกทีมเสิร์ฟดีที่สุด และใช้แผนพิชิตจุดอ่อนของฮอลแลนด์เพื่อเอาชนะให้ได้


ความเคลื่อนไหวการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงโอลิมปิกเกมส์ 2016 รอบคัดเลือก ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่มี 8 ทีมร่วมชิงชัย ได้แก่ ญี่ปุ่น เจ้าภาพ, เกาหลีใต้ ไทย และคาซัคสถาน ซึ่งเป็น 3 ทีมเอเชียที่มีอันดับโลกดีที่สุด, ฮอลแลนด์ และอิตาลี จากโซนยุโรป, โดมินิกัน และ เปรู จากโซนเอเมริกาเหนือ แข่งขันระบบพบกันหมด แต่ละทีมแข่ง 7 นัด แล้วคัด 4 ทีม (3 ทีมที่มีคะแนนดีที่สุด และ 1 ทีมที่ดีที่สุดของเอเชีย) ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม 2559 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ไม่มีการแข่งขัน
ในส่วนทีมลูกยางสาวไทย หลังจากทานอาหารเช้า ได้ประชุมทีมร่วมกัน ก่อนที่ในช่วงบ่ายจะลงสนามฝึกซ้อม เตรียมความพร้อมก่อนสู้ศึกที่เหลือ ซึ่งนัดที่ 3 วันที่ 17 พฤษภาคม พบ ฮอลแลนด์ เวลา 13.30 น., นัดที่ 4 วันที่ 18 พฤษภาคม พบ ญี่ปุ่น เวลา 17.10 น., นัดที่ 5 วันที่ 20 พฤษภาคม พบ คาซัคสถาน เวลา 08.00 น., นัดที่ 6 วันที่ 21 พฤษภาคม พบ เกาหลีใต้ เวลา 08.00 น. และนัดสุดท้าย วันที่ 22 พฤษภาคม พบ เปรู เวลา 10.45 น. โดยช่องเวิร์คพอยท์ ถ่ายทอดสด



โค้ชอ๊อต นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เปิดเผยว่า สำหรับการฝึกซ้อมครั้งนี้ เน้นไปที่เรื่องความแน่นอน การแก้ไขข้อผิดพลาดจากนัดที่พบกับอิตาลี โดยเน้นการเสิร์ฟที่มีประสิทธิภาพและใช้เวลาประมาณ 40 นาทีในการเสิร์ฟ ในส่วนทีมฮอลแลนด์นั้น เป็นทีมที่มีสปิริต แม้ฮอลแลนด์จะแพ้ให้เกาหลีใต้ แต่เชื่อว่าผู้เล่นยังมีความเชื่อมั่นสูง และจากการศึกษาดูเกมการแข่งขันระหว่างฮอลแลนด์กับเกาหลีใต้ ซึ่งเกาหลีใต้เล่นผสมเยอะ ส่วนฮอลแลนด์มีการสกัดกั้นและการตั้งรับในแนวผสมไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ยังมีจุดอ่อน ดังนั้น ทีมไทยจะใช้จุดนี้เล่นกับฮอลแลนด์เพื่อเอาชนะ
เขาเป็นทีมที่มีรูปร่างสูงใหญ่ เกมรุกมีประสิทธิภาพ ถึงแม้เขาจะแพ้เกาหลี แต่ผมเชื่อว่าเขายังมีความเชื่อมั่นสูง โดย ลอนเนเก สโลต์เยส ตัวรุกหลักที่เป็นคนทำแต้มสูงสุดให้กับทีมในสองนัดที่ผ่านมาและ แอนเน บุยส์ ก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก ขณะที่ตัวสองรองที่เปลี่ยนลงมา ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน
ในส่วนสถิติล่าสุด หลังจากแต่ละทีมลงสนามไปแล้ว 2 นัด ปรากฎว่า ทีมตบสาวไทย มีสถิติ ชนะ 1 นัด แพ้ 2 นัด ได้ 3 คะแนน รั้งอันดับ 4 ของตาราง โดย ญี่ปุ่น อยู่ในอันดับ 1 ชนะ 2 นัดรวด มี 6 คะแนน มีค่าเฉลี่ยของเซตดีที่สุด ส่วนอันดับ 2 เป็นของ อิตาลี ชนะ 2 นัดรวด มี 6 คะแนน มีค่าเฉลี่ยของเซตรองลงมา อันดับ 3 เกาหลีใต้ ชนะ 1 นัด แพ้ 1 นัด มี 3 คะแนน ค่าเฉลี่ยของเซตดีกว่าไทย ขณะที่อันดับ 5 เปรู ชนะ 1 นัด แพ้ 1 นัด มี 3 คะแนน ค่าเฉลี่ยของเซตน้อยกว่าไทย อันดับ 6 ฮอลแลนด์ ชนะ 1 นัด แพ้ 1 นัด มี 3 คะแนน ค่าเฉลี่ยของเซตน้อยกว่าเปรู อันดับ 7 โดมินิกัน แพ้ 2 นัดรวด ยังไม่มีคะแนน และอันดับ 8 คาซัคสถาน แพ้ 2 นัดรวด ยังไม่มีคะแนนเช่นกัน และค่าเฉลี่ยของเซตน้อยกว่าโดมินิกัน



นอกจากนี้ หลังผ่านไปแล้ว 2 นัด มีการจัดสถิติในตำแหน่งต่าง ๆ ไว้ด้วย ปรากฎว่า ปิยะนุช แป้นน้อย ตำแหน่งตัวรับอิสระของไทย รั้งอันดับ 2 ในการรับบอลเสิร์ฟยอดเยี่ยม มีคะแนนเฉลี่ย 66.00 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอันดับ 1 เป็นของ ซาโอริ คิมูระ ของญี่ปุ่น มีคะแนนเฉลี่ย 67.86 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ผลงานในตำแหน่งอื่นๆ ของทีมไทย อัจฉราพร คงยศ อยู่ในอันดับ 4 ผู้เล่นทำคะแนนสูงสุด ทำไปได้ 33 คะแนน
ส่วน อรอุมา สิทธิรักษ์ อยู่อันดับ 9 ในการตบ ทำได้ 38.18 เปอร์เซ็นต์ ด้าน ปลื้มจิตร์ ถินขาว อยู่อันดับ 7 ในการบล็อก ขณะที่ อรอุมา สิทธิรักษ์ อยู่อันดับ 16 ในการเสิร์ฟ สำหรับ นุศรา ต้อมคำ อยู่อันดับ 3 ในการเซต และ ปิยะนุช แป้นน้อย อยู่อันดับ 7 ในการรับบอลตบ

logoline