svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุตุฯชี้พายุอ่าวเบงกอล ไม่กระทบไทย คาดเย็นนี้! กทม.ฝนตกหนักบางพื้นที่

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้พายุอ่าวเบงกอล ไม่กระทบไทย สาเหตุฝนตกหนักช่วงกลางวันเกิดการเคลื่อนตัวของพายุฤดูร้อนจากภาคอิสาน คาดช่วงเย็นมีโอกาสฝนตกหนักแค่บางพื้นที่

นายสุรพงษ์ สารปะผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา บอกถึงสาเหตุการเกิดฝนตกหนักในบริเวณกรุงเทพมหานครช่วงกลางวันที่ผ่านมา ว่า เป็นอิทธิพลจากพายุฤดูร้อน ที่พัดผ่านจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มายังภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานคร โดยสาเหตุหลักมาจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่มีความกดอากาศสูงแผ่ลงมาเจอกับอากาศร้อนของประเทศไทย ทำให้เกิดพายุฤดูร้อน และเกิดฝน ฟ้าคะนอง แต่ทั้งนี้ คาดว่าวันพรุ่งนี้จะเบาลง
ส่วนช่วงเย็นวันนี้ยังมีโอกาสที่จะเกิดฝนตกหนักได้ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะกรุงเทพฯตอนบน ซึ่งจะไม่ตกหนักเหมือนช่วงกลางวันที่ผ่านมา ทั้งนี้ ฝนในฤดูร้อนจะมีลักษณะที่ตกหนักเพียงจุดใดจุดหนึ่งและจะไม่ตกต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดการไม่ท่วมขังบริเวณกว้างของกรุงเทพฯ
นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ บอกด้วยว่า สำหรับพายุไซโคลนนั้น ขณะนี้อยู่ในช่วงเริ่มก่อตัวจากหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง ซึ่งคาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวตามแนวชายฝั่งทางด้านตะวันออกของคาบสมุทรอินเดียในระยะต่อไป โดยพายุนี้ไม่มีกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยในระยะนี้ แต่หากพบว่าเกิดการก่อตัวของพายุไซโคลนในอ่าวเบงกอลขึ้นจะเริ่มเป็นสัญญาณการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย เนื่องจากหลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ลมจากพายุไซโคลนจะเปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ หรือลมประจำฤดูกาล และจะส่งผลให้พายุฤดูร้อนเริ่มจางลง

logoline