svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปส.ทบทวนเกณฑ์ประเมิน รพ.เอกชน

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสปส.เผยมีรพ.เอกชนเป็นคู่สัญญา 80 แห่ง ภาพรวมมีปัญหาสถานะการเงินน้อยมาก ชี้ รพ.เดชามีปัญหาหนักสุดที่เคยพบ เตรียมทบทวนเกณฑ์ประเมิน


เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.)   กระทรวงแรงงาน      นายโกวิท สัจจวิเศษ  บอกว่า  กรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้องให้สปส.ควรตรวจสอบก่อนทำสัญญากับรพ.เอกชนทุกปีนั้น  ปัจจุบันมีรพ.เอกชนเป็นคู่สัญญากับสปส.ทั้งหมด 80 แห่งโดยสปส.จะจัดคณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานทางการแพทย์ลงไปตรวจสอบตามเกณฑ์มาตรฐานบริการทางการแพทย์  เช่น  โรงพยาบาลมีขนาด 100 เตียง, มีแพทย์ ครบ 12 สาขา ไม่เคยถูกร้องเรียนมีปัญหาบริการทางการแพทย์ 
ส่วนสถานะการเงินของรพ.เอกชนนั้น สปส.ได้สอบถามรพ.เอกชนข้อมูลบ้าง แต่ไม่ได้ใช้เป็นเกณฑ์ประเมินเพราะสปส.เน้นพิจารณามาตรฐานการบริการทางการแพทย์    นอกจากนี้   จะลงไปตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนคู่สัญญาเพิ่มเติมกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือถูกผู้ประกันตนร้องเรียนมีปัญหาบริการทางการแพทย์ 
เลขาธิการสปส.บอกอีกว่า  ปัจจุบันมีรพ.เอกชนที่เป็นคู่สัญญาของสปส. 80 แห่ง  มีรพ.เอกชนน้อยแห่งที่มีปัญหาสถานะการเงิน รพ.เดชาเป็นกรณีที่มีปัญหาหนักสุด  ส่วนสถานะรพ.เดชานั้น ขณะนี้ยังถือเป็นรพ.คู่สัญญาแต่มีแนวโน้มจะยกเลิกสัญญา
ที่ผ่านมาเคยมีแต่กรณีขายกิจการรพ.เอกชน   หากเกิดกรณีเช่นนี้หลังทำสัญญากับสปส.แล้ว   รพ.เอกชนจะต้องแจ้งโดยสปส.จะเข้าไปประเมินมาตรฐานบริการทางการแพทย์ว่า ผู้ประกอบการรายใหม่เป็นใคร  รพ.มีความพร้อมด้านสถานะการเงินและบริการทางการแพทย์หรือไม่ และทำสัญญากับสปส.ใหม่โดยจะลดโควตาผู้ประกันตนลงจากเดิมเพื่อให้บริการผู้ประกันตนได้เต็มที่   ทั้งนี้   เร็วๆนี้จะหารือกับฝ่ายกฎหมายของสปส.เพื่อทบทวนเกณฑ์ประเมินมาตรฐานรพ.เอกชนว่าควรจะแก้ไขเกณฑ์โดยเพิ่มการตรวจสอบสถานะทางการเงินของรพ.ด้วยหรือไม่     

logoline