svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โยธินบูรณะ" เดินขบวนย้ายโรงเรียน

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช้าวันนี้ ครูอาจารย์ รวมทั้งศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบัน ของโรงเรียนโยธินบูรณะ ร่วมกันทำพิธีส่งมอบพื้นที่ให้กับการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ก่อนตั้งขบวนเดินไปโรงเรียนแห่งใหม่ย่านสะพานพระราม 7 ติดตามรายละเอียดจาก คุณ อโนทัย สกุลทอง

เช้าวันนี้ มีพิธีส่งมอบพื้นที่โรงเรียนโยธินบูรณะ แยกเกียกกาย ให้กับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ในการนี้สมาคมศิษย์เก่าโยธินบูรณะ คณะครู และนักเรียน พร้อมใจกันตั้งขบวนก้าวออกจากโรงเรียนฯ ถิ่นเกียกกาย
รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สรศักดิ์ เพียรเวช บอกว่า หลังจากนี้ ถือว่าการส่งมอบพื้นที่บริเวณเกียกกายให้กับทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เพื่อใช้ในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบได้อย่างเป็นทางการ
กระบวนการหลังจากนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ต้องหาผู้เข้ามาดำเนินการรื้อสิ่งก่อสร้างภายในพื้นที่ของโรงเรียนโยธินบูรณะ ย่านเกียกกายด้วยวิธีการประมูล ซึ่งเร็วๆ นี้ทางสำนักงานฯ จะประสานไปยังกรมธนารักษ์ และหน่วยงานของกรมบัญชีกลาง ให้เข้าประเมินมูลค่าของทรัพย์สินที่มีเพื่อกำหนดเป็นราคากลาง พร้อมยืนยันว่า แผนงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ยังเป็นไปตามแผนงานก่อสร้างที่กำหนดไว้

"โยธินบูรณะ"  เดินขบวนย้ายโรงเรียน


โดยพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านเกียกกาย 123 ไร่ ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ด้วยงบประมาณกว่า 12,000 ล้านบาท โครงการเริ่มลงนามบันทึกข้อตกลงมาตั้งแต่ปี 2551 เริ่มก่อสร้างปี 2556 โดยกำหนดเดิมต้องสร้างให้เสร็จในปลายปี 2558 แต่ต้องมีการเลื่อนออกไปอย่างน้อย ปี 2562
ปัญหาหลักที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้า ประกอบด้วย 3 เหตุผลสำคัญ คือ การประมูลที่ล่าช้าเนื่องจากล่มไปหลายครั้ง ปัญหาการคืนพื้นที่ ซึ่งกระทบชุมชนบริเวณรอบข้าง โดยเฉพาะชุมชนองค์การทอผ้า รวมถึงปัญหาการขนย้ายดินออกนอกพื้นที่ ที่พบว่าทำได้ไม่ตามกำหนด และเกิดข้อครหา เมื่อดินจำนวนหนึ่งถูกนำไปถมไว้ให้กับเอกชน

logoline