svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปะการังทะเลชุมพร "วิกฤติ" พบฟอกขาว! ร้อยละ 30-70

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำรวจพบปะการังบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรอยู่ในขั้นวิกฤต หลังเกิดการฟอกขาวสูงในหลายจุดและต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า อุณหภูมิน้ำทะเลยังมีค่าสูงต่อเนื่องและมีแนวโน้มสูงขึ้นเฉลี่ย 32-33 องศาเซลเซียส ทำให้ในเดือนพฤษภาคมสถานการณ์ปะการังฟอกขาวน่าจะวิกฤต

ปะการังทะเลชุมพร "วิกฤติ"
พบฟอกขาว! ร้อยละ 30-70


โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ได้สำรวจพบการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางทะเลเสี่ยงต่อการเกิดปะการังฟอกขาวบริเวณรอบเกาะล้านและเกาะสีชัง จ.ชลบุรี หลังพบอุณหภูมิน้ำทะเลสูงกว่า 31 องศาเซลเซียส
ขณะที่พบปะการังฟอกขาวมากขึ้นบริเวณทะเลชุมพร เข้าขั้นวิกฤติ เช่น เกาะมัดหวาย อ.สวี พบเกิดปะการังฟอกขาวร้อยละ 30-40 ของปะการังที่มีชีวิต เกาะรางบรรทัด อ.ตะโก พบเกิดปะการังฟอกขาวร้อยละ 60-70 ของปะการังที่มีชีวิต

ปะการังทะเลชุมพร "วิกฤติ"
พบฟอกขาว! ร้อยละ 30-70


ปะการังทะเลชุมพร "วิกฤติ"
พบฟอกขาว! ร้อยละ 30-70


เกาะคราม อ.หลังสวน พบเกิดปะการังฟอกขาวร้อยละ 30-40 ของประการังที่มีชีวิต โดยวัดค่าอุณหภูมิน้ำทะเลเฉลี่ยสูงกว่า 33 องศาเซลเซียส หากมีเมฆฝนก่อตัวจะช่วยลดอุณหภูมิน้ำทะเลให้ลดลงได้และช่วยไม่ให้เกิดการฟอกขาวรุนแรงของปะการังด้วย
สำหรับผลการสำรวจสถานภาพปะการังในพื้นที่ 120,000 ไร่ ในปี 2258 พบว่า มีปะการังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดีมากไม่ถึงร้อยละ 5 และพื้นที่แนวปะการังในเขตท่องเที่ยวที่เสื่อมโทรมมาก เช่น หาดป่าตอง หาดในยาง อ่าวรน จ.ภูเก็ต , เกาะปู เกาะศรีบอยา อ่าวพีพีดอน อ่าวพีพีเล อ่าวมาหยา จ.กระบี่

ปะการังทะเลชุมพร "วิกฤติ"
พบฟอกขาว! ร้อยละ 30-70


logoline