svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯแจ้งความเอาผิด! แก๊งล่าลูกนกเงือกเขาบูโด

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯสั่งแจ้งความเอาผิดขบวนการล่าลูกนกเงือก บนเทือกเขาบูโด คาดมีใบสั่ง พร้อมประสาน บก.ปทส.สืบหาทางอินเตอร์เน็ต หลังพบประกาศขายผ่านเฟสบุ๊ค

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติเทือกเขาบูโด จ.นราธิวาส เตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ลักลอบขโมยลูกนกเงือกจากโพรงแล้ว หลังจากที่มีข่าวว่านักวิจัยในโครงการนกเงือก เข้าแจ้งความแต่ตำรวจไม่รับ เนื่องจากไม่ใช่เจ้าของ หรือเป็นผู้ดูแลสัตว์ป่าคุ้มครอง คือนกเงือก
เบื้องต้นมั่นใจว่า กระบวนการลักลอบล่านกเงือกในเขตพื้นที่รอยต่อสามจังหวัดใช้แดนภาคใต้โดยเฉพาะเทือกเขาบูโด เป็นคนในประเทศ ยังไม่ใช่คนจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย โดยน่าจะมีใบสั่งนำเอาลูกนกเงือกไปให้กับกลุ่มผู้ชอบเลี้ยงนกแปลกและหายาก

กรมอุทยานฯแจ้งความเอาผิด! แก๊งล่าลูกนกเงือกเขาบูโด


นายธัญญา บอกว่า พบมีการประกาศขายลูกนกเงือกผ่านทางเฟสบุ๊ค จึงได้ประสานกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อขยายผลเอาผิดกับขบวนการลักลอบล่าลูกนกเงือกในป่า
ทั้งนี้ สันนิษฐานว่าการล่าลูกนกเงือก และการตัดไม้ในเทือกเขาบูโด น่าจะอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน เพราะพื้นที่เป็นพื้นที่สีแดง ทำให้การเข้าถึงของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงเป็นช่องทางให้กับกลุ่มผู้ลักลอบ ส่วนข้อเสนอของกลุ่มนักอนุรักษ์ ที่เป็นห่วงว่าควรเสนอให้นกเงือก เป็นสัตว์ป่าสงวน แบบเดียวกับนกแต้วแล้วท้องดำ จากปัจจุบันที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้กฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เพราะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์นั้น ขอให้มีการประมวลข้อมูลทางวิชาการให้รอบด้านก่อน

logoline