svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครู-นร. "โยธินบูรณะ" จัดพิธีอำลาโรงเรียนเช้าวันนี้

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช้าวันนี้ มีพิธีส่งมอบพื้นที่โรงเรียนโยธินบูรณะ แยกเกียกกาย ให้กับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ในการนี้สมาคมศิษย์เก่าโยธินบูรณะ คณะครู อาจารย์ และนักเรียน พร้อมใจกันตั้งขบวนก้าวออกจากโรงเรียนฯ ถิ่นเกียกกาย

พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านเกียกกาย 123 ไร่ ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ด้วยงบประมาณผูกพัน 3 ปี วงเงิน 12,000 ล้านบาท โครงการเริ่มลงนามบันทึกข้อตกลงมาตั้งแต่ปี 2551 เริ่มก่อสร้างปี 2556 แต่เดิมนั้นกำหนดแล้วเสร็จปลายปี 2558 แต่ต้องมีการเลื่อนออกไปด้วยเหตุผลการคืนพื้นที่หลายแห่งล่าช้า อาทิ ศูนย์สาธารณะ 38 และห้องสมุด กทม. บ้านพักข้าราชการ ชุมชนบ้านพักองค์การทอผ้า และโรงเรียนโยธินบูรณะแห่งนี้ จนโครงการฯ ถูกกล่าวขานเป็นมหากาพย์เรื่องยาวในการก่อสร้าง
กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ "พรเพชร วิชิตชลชัย" พร้อมเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร "สายทิพย์ ชวลิตถวิล" และคณะกรรมการบริหารโครงการฯ นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามความคืบหน้าของการก่อสร้าง ในครั้งนั้นนายพรเพชร กล่าวว่า การก่อสร้างมีความคืบหน้าไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ คงสร้างเสร็จไม่ทันกำหนดเวลาในสัญญาที่มีการต่อเวลาจากวันที่ 24 พ.ย.58 ไปอีก 387 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค .2559 ได้อย่างแน่นอน โดยประเมินว่า เมื่อครบกำหนดสัญญาจะมีความคืบหน้าเพียง 30%

ครู-นร. "โยธินบูรณะ" จัดพิธีอำลาโรงเรียนเช้าวันนี้


แม้โครงการก่อสร้างฯ จะถูกจับตาจากสังคมเพราะปัญหาความล่าช้า จนกลายเป็นตำนานมหากาพย์อีกเรื่องหนึ่ง และเมื่อคำนวณการก่อสร้างนับระยะเวลาจากวันนี้ เป็นที่แน่นอนว่า กำหนดการแล้วเสร็จยังจะต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างน้อยถึงปี 2562
การตั้งขบวนก้าวออกจากโรงเรียนฯ ถิ่นเกียกกายในวันนี้ ของสมาคมศิษย์เก่าฯ คณะครูอาจารย์และนักเรียนโรงเรียนโยธินบูรณะ เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะช่วยเพิ่มความหวังคนไทยได้เห็นความหรูหราโอ่อ่าของอาคารซึ่งถูกเนรมิตก่อสร้างในสไตล์ "สัปปายะสภาสถาน" ให้สมหน้าตาประเทศไทย หรือจะเป็นมหากาพย์ก่อสร้างอันฉาวโฉ่ คงต้องจับตาดูกันไปอีกยาว

logoline