svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พงศพัศ" ช่วยคุยหนี้นอกระบบ

15 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา10.00 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 59 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.พงศพัศ พวษ์เจริญ รองผบ.ตร. นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาชน ลงพื้นที่บ้านครูน้อย ซอยบูรณะ26 เขตบูรณะ กทม. เพื่อช่วยเหลือครอบครัวเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากการยุติการดำเนินกิจการรับเลี้ยงเด็กของ นางนวลน้อย ทิมกุล หรือ ครูน้อย พร้อมทั้งมอบเงินสงเคราะห์ให้กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น

นางนวลน้อย ทิมกุล หรือ ครูน้อย กล่าวว่า ตนไม่สามารถแบกรับภาระหนี้สินที่กู้ยืมมาใช้จ่ายให้กับเด็กๆในบ้านทั้ง64คน ซึ่งมีทั้งค่าเทอม ค่าออกค่ายและอื่นๆ พร้อมยอมรับว่าปัญหาทั้งหมดเกิดจากการบริหารจัดการของตนที่ไม่เป็นระบบ ก่อนหน้าเคยมีผู้แนะนำเรื่องการจัดการบัญชี แต่ทำได้ไม่สะดวก เนื่องจาก ไม่คล่อง ประกอบกับเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ นอกจากหนี้ยังเป็นหนี้สินนอกระบบกว่า800,000 และยังได้นำบ้านไปจำนองกับธนาคารอีกกว่า1ล้านบาท โดยวันนี้ที่ยังมีความห่วยใยคือเด็ก อยากให้คนที่มีเมตตารับพวกเขาไปดูแล


สำหรับเด็กที่อยู่ในความอุปการะ มีอยู่ 64คน อายุ3ขวบครึ่ง-17ปี มีค่าใช้จ่ายเดือนละอย่างต่ำ180,000บาท รายได้บางส่วนขายของที่เหลือใช้ในบ้าน นอกนั้นเป็นการกู้หนี้ในระบบ และนอกระบบ และมียอดบริจาค สูงสุด120,000บาท เด็กที่อยู่ที่นี่มีทั้งเด็กที่ประสบปัญหาครอบครัว เด็กกำพร้า การทำงานของครูต่างจากระบบราชการ หลังจากที่มีการปิดบ้านแล้ว จากนี้ตนจะขายบ้าน (จำนองบ้านไว้1ล้านกว่าบาท) ไปอยู่กับลูกที่ลูกซื้อบ้านให้อยู่ และเป็นยายแก่เลี้ยงหมูเลี้ยงหมา กับลูกหลานไปจนกว่าจะตายและประกาศขายบ้าน9ล้าน ยืนยันไม่มีการเปิดบ้านอีก อย่างไรก็ตามตนขอแก้ข่าวที่ว่านำเงินไปซื้อรถป้ายแดงให้ลูก นำไปซื้อที่ดิน ซึ่งยืนยันไม่เป็นความจริง ครูน้อย กล่าว


ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ครูน้อยได้ขอจดทะเบียน เป็นสถานที่รับเลี้ยงเด็กกับกรมประชาสงเคราะห์ เมื่อปี 2542 โดยใช้บ้านของตนเองเป็นสถานที่ดำเนินการและใช้ชื่อว่า สถานที่รับเลี้ยงเด็กบ้านครูน้อย ซึ่งรับเลี้ยงเด็กชายและหญิงประเภทไป-กลับ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ปัจจุบันบ้านครูน้อยไม่ได้รับการต่อใบอนุญาตจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก แต่ยังให้การช่วยเหลือเด็กและครอบครัวด้วยการบริจาคต่อเนื่อง บ้านครูน้อยมีเจ้าหน้าที่7คน ให้การดูแลเด็กทั้งสิ้น64คน จาก35ครอบครัว ซึ่งจำนวนนี้มีเด็กพิการอยู่ด้วย8คน และในวันนี้บ้านครูน้อยได้ยุติการดำเนินงาน ทำให้ตนมีความห่วงใยจึงลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเพื่อหาทางช่วยเหลือ สำหรับเด็กก็ได้กลับไปอยู่กับทางครอบครัวของตนเอง ทั้งนี้จะมีการพิจารณาเป็นครอบครัวไป หากครอบครัวใดไม่สามารถดูแลได้เราจะรับมาดูแลเอง อย่างไรก็ตามรัฐบาลให้ความสำคัญมากับการพัฒนาเรื่องของเป็นอยู่ของประชาชน สำหรับการยุติบทบาทอาจส่งผลกระทบกับชุมชนบ้าง แต่ชาวบ้านให้ความร่วมมือด้วยดี นอกจากนี้ได้มีการมอบเงินให้ 35ครอบครัว ครอบครัวละ2000บาท


ขณะที่ พล.ต.อ พงศพัศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเงินในบัญชีของบ้านครูน้อนขณะนี้มีเพียง400บาท หลังจากนี้ต้องตรวจสอบขั้นตอนว่าหนี้สินที่มี800,000 บาท มาจากเจ้าหนี้รายใดบ้าง ทั้งนี้จะมีการเชิญเจ้าหนี้ทั้งหมด8ราย มาพูดคุย เจรจา เพื่อหาตัวเลขยอดหนี้ที่ชัดเจน รวมทั้งตรวจสอบว่ายังมีหนี้อื่นๆ ที่อาจมีตกหล่นอีกหรือไม่ โดยเงินที่จะนำมาชดใช้ให้ครูน้อยนั้น ตนเองจะรวบรวมมาจากจิตศรัทธาของผู้ประสงค์ให้การช่วยเหลือ ส่วนหลังจากนี้จะดำเนินคดีกับเจ้าหนี้นอกระบบรายต่างๆ หรือไม่ ต้องรอการเจรจาประนอมหนี้กับเจ้าหนี้รายต่างๆ ก่อน อย่างไรก็ตามหนี้นอกระบบถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีการดำเนินการจับกุมมาโดยตลอด



logoline