svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อธิบดีดีเอสไอ"ยังไม่รับข้อเสนอธรรมกาย ยันประชุมร่วมอัยการจันทร์นี้

15 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

15 พ.ค. 59 - อธิบดีดีเอสไอยังไม่รับข้อเสนอ วัดธรรมกาย ยันประชุมร่วมอัยการพิจารณาคำร้องธัมมชโย จันทร์นี้ เพื่อกำหนดแนวทางที่ชัดเจน ยังระบุไม่ได้ว่าจะเข้าแจ้งข้อหาที่วัดหรือไม่

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 59 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีวัดพระธรรมกายส่งหนังสือขอเปลี่ยนสถานที่รับทราบข้อกล่าวหาของพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในฐานะผู้ต้องหาคดีสมคบฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร กรณีมีชื่อรับเช็คจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์และฉ้อโกงสหกรณ์คลอง โดยอ้างถึงอาการอาพาธไม่สามารถเดินทางออกนอกวัดเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 16 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ได้ว่า ดีเอสไอยังไม่สามารถเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหากับพระธัมมชโยที่วัดพระธรรมกายตามที่วัดเรียกร้องได้ เนื่องจากต้องมีการประชุมร่วมกับของคณะพนักงานสอบสวน ซึ่งรวมถึงอัยการเพื่อพิจารณาคำร้องว่ามีเหตุอันสมควรหรือไม่ โดยจะสามารถระบุแนวทางที่ชัดเจนได้หลังการประชุมคณะพนักงานสอบสวนในวันพรุ่งนี้( 16 พ.ค.)

"อธิบดีดีเอสไอ"ยังไม่รับข้อเสนอธรรมกาย ยันประชุมร่วมอัยการจันทร์นี้


ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนดีเอสไอออกหมายเรียกให้พระธัมมชโยเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าวครั้งแรกกำหนดเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 8 เม.ย. แต่มีการขอเลื่อนออกไปก่อน จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ให้รับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 25 เม.ย. แต่มีการทำหนังสือขอเลื่อนอ้างพระธัมมชโยติดศาสนกิจ แต่ดีเอสไอพิจารณาแล้วไม่มีเหตุอันควร

"อธิบดีดีเอสไอ"ยังไม่รับข้อเสนอธรรมกาย ยันประชุมร่วมอัยการจันทร์นี้


อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงกำหนดนัดทนายความได้แจ้งอาการอาพาธทำให้ไม่สามารถเข้ารับทราบข้อกล่าวหาได้ แต่พนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนได้ ดังนั้นจึงเสนอศาลออกหมายจับ แต่ศาลมีคำสั่งให้ออกหมายเรียกอีกครั้ง ดีเอสไอจึงออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 3 กำหนดให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 16 พ.ค. นี้ เวลา 09.00 น. ที่ดีเอสไอ

logoline