svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครบ 1 ปี หลวงพ่อคูณ "มรณภาพ" พลังศรัทธาประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรถวาย

15 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 15 พ.ค. 59 นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รศ.กิตกชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.และพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ รวมทั้งพระภิกษุสามเณร 100 รูป ในงานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานครบ 1 ปี การมรณภาพ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ที่ได้กำหนดจัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศลต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 14 พ.ค. 59 ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


ครบ 1 ปี หลวงพ่อคูณ "มรณภาพ"
พลังศรัทธาประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรถวาย

สำหรับบรรยากาศที่ห้อประชุมมิตร ชั้น 3อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดงานทักษิณานุประทาน 1 ปี พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยมีลูกศิษย์จากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก มีนางคำมั่น วงศ์กาญจนรัตน์ น้องสาวหลวงพ่อคูณ, นายสุวัฒน์ ลิปตพันธุ์ลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ร่วมในพิธี 
จากนั้นเวลา10.00 น. พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์12รูปสวดพระพุทธมนต์เสร็จแล้วถวายพระภัตตาหารเพลพระสงฆ์ ก่อนมีพิธีแสดงพระธรรมเทศนา สวดมาติกาและทอดผ้าบังสุกุล เสร็จแล้วจึงถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแก่พระสงฆ์100รูป

ครบ 1 ปี หลวงพ่อคูณ "มรณภาพ"
พลังศรัทธาประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรถวาย


รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า สำหรับการทำบุญถวายหลวงพ่อคูณครบ 1 ปีการมรณภาพนั้น นอกจากประชาชนจะได้ร่วมทำบุญตักบาตร มีพิธีสวดพระพุทธมนต์ โดย พระทรงสมณศักดิ์พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์ 100 รูป จากวัดทั่วจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งการแสดงพระธรรมเทศนา การทอดผ้าไตรบังสุกุลแด่พระสงฆ์ การถวายภัตราหารเพลแด่พระสงฆ์
นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยได้เปิดอนุญาตให้พุทธศาสนิกชนและประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านที่มาร่วมในการประกอบพิธีทางศาสนาเข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ที่บรรจุอยู่ในอ่างดองสรีระสังขาร ที่ชั้น7 ของอาคารเรียนรวม โดยจะมีการกำหนดจำกัดจำนวนบุคคลเข้ากราบไปจนถึงเวลา 17.00 น. เท่านั้น ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆนั้นกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบรวมไปถึงกำลังเจ้าหน้าที่ รปภ.จะประจำในทุกจุดที่โดยรอบอาคารบริเวณงาน

ครบ 1 ปี หลวงพ่อคูณ "มรณภาพ"
พลังศรัทธาประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรถวาย


"ในเดือน มิ.ย.จะมีการนำร่างหลวงพ่อคูณซึ่งสิ้นสุดการดองสรีระสังขาร ตามหลักวิธีของการเป็นครูใหญ่ มาพักไว้ในเตียงพิเศษเฉพาะที่จัดทำขึ้นเพื่อเตรียมตัวและเข้าสู่ขั้นตอนของการเป็นครูใหญ่พิเศษ ซึ่งในช่วงกลางเดือน มิ.ย.นั้นจะมีการกำหนดจัดพิธีขอขมาครูใหญ่พิเศษ เพื่อให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 จากคณะต่างๆ ที่ต้องมาศึกษาในรายวิชากายวิภาคศาสตร์นั้นได้มาขอขมาแด่หลวงพ่อ ขณะที่เตียงพิเศษที่จัดทำขึ้นนั้นอยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดสร้างด้วยงบประมาณกว่า 50,000 บาท ข้าวของเครื่องใช่ที่เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อคูณในช่วงของการประกอบพิธีทางศาสนาตั้งแต่วันแรกที่คณะแพทย์ได้รับท่านมานั้น จนถึงวันประกอบพิธีณาปนกิจในปี 2561 สิ่งของทั้งหมดจะถูกเก็บรวบรวมไว้ในวิหารหลวงพ่อคูณที่ชาวขอนแก่นจะจัดสร้างถวายท่านอีกด้วย" รศ.นพ.ชาญชัย กล่าว

ทั้งนี้ บริเวณชั้นที่ 7 อาคารเรียนรวม สถานที่เก็บสรีระสังขารของพระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปสักการะ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. พร้อมกับเตรียมดอกบัวให้ประชาชน นำไปกราบไหว้ต่อหน้าอ่างดองสรีระสังขาร ภายในงานได้เตรียมธนบัตรขวัญถุง หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ฉบับละ 1000 บาท จำนวน 20,000 ใบ ให้กับผู้ที่มากราบไหว้สักการะด้วย

ครบ 1 ปี หลวงพ่อคูณ "มรณภาพ"
พลังศรัทธาประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรถวาย


หลังจากการทำบุญครอบรอบ 1 ปี ก็จะเป็นขั้นตอนการเตรียมสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ เพื่อเป็นครูใหญ่ โดยจะนำขึ้นจากอ่างดองในเดือนมิถุนายน โดยได้มอบหมาย รศ.ดร.กิตติศักดิ์ ศรีพาณิชกุลชัย รศ.พิพัฒน์พงษ์ แคนลา และ ผศ.ยรรยง ทุมแสน เป็นผู้เตรียมการให้หลวงพ่อคูณเป็นครูใหญ่สาธิต สำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 และนักศึกษาในศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ เภสัชศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ และทันตแพทย์ เพื่อให้นักศึกษาทุกคนได้ร่วมศึกษาจากครูใหญ่ ตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อคูณ

โดยทางมหาวิทยาลัยได้เตรียมเตียงสแตนเลส มีฝาครอบพิเศษ และยังคงไว้ในห้องเก็บสรีระชั้น 7 อาคารเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งจะเป็นห้องเรียนของนักศึกษาที่จะได้เรียนกับครูใหญ่หลวงพ่อคูณก่อนจะไปเรียนกับครูใหญ่ของแต่ละคน ส่วนอ่างดอง จะนำเก็บเป็นอนุสรณ์ในพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ทั้งนี้ในการนำสรีระจากอ่างดองขึ้นมาที่เตียงก่อนจะเป็นครูใหญ่สาธิต ทางมหาวิทยาลัยได้เตรียมพิธีขอขมาสรีระสังขารของหลวงพ่อ

logoline