svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดบ้าน"ครูน้อย"หนี้นอกระบบกว่า 8 แสน จำนองบ้านกว่า 1 ล้าน พม.รับช่วงอุปการะเด็ก

15 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พม.เข้าช่วยเหลือเด็ก-เยาวชน 64 คน หลัง "ครูน้อย" ประกาศยุติกิจการสถานเลี้ยงเด็กตั้งแต่วันนี้ ทั้งสนับสนุนเงินสงเคราะห์ เบี้ยยังชีพผู้พิการ ส่งเสริมการศึกษา อาชีพให้ครอบครัวเด็ก พร้อมช่วยซ่อมแซมบ้าน

ช่วงเช้าวันนี้ (15พ.ค.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือครอบครัวเด็ก และเยาวชนที่ได้รับผลกระทบ จากการยุติกิจการสถานรับเลี้ยงเด็กของนางนวลน้อย ทิมกุลหรือบ้านครูน้อย ภายในซอยราษฎร์บูรณะ 26 เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ พร้อมมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัว
พล.ต.อ.อดุลย์ บอกว่า ครูน้อยได้ขอจดทะเบียน "บ้านครูน้อย (บ้านที่ให้ชีวิตที่ดีแก่เด็กยากไร้) เป็นสถานรับเลี้ยงเด็กกับกรมประชาสงเคราะห์ เมื่อปี 2542 รับเลี้ยงเด็กชายและหญิง ประเภทไปกลับ โดยไม่เก็บค่าบริการ ปัจจุบันบ้านครูน้อยไม่ได้รับการต่ออายุใบอนุญาตจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก แต่ครูน้อยยังช่วยเหลือเด็กและครอบครัวยากจนด้วยเงินบริจาคอย่างต่อเนื่อง

ปิดบ้าน"ครูน้อย"หนี้นอกระบบกว่า 8 แสน จำนองบ้านกว่า 1 ล้าน พม.รับช่วงอุปการะเด็ก


โดยบ้านครูน้อยมีเจ้าหน้าที่ 7 คน ให้การดูแลเด็กและเยาวชน 64 คน จาก 35 ครอบครัว ซึ่งในจำนวนนี้มีคนพิการ 8 คน และวันนี้ครูน้อยได้ยุติกิจการ ซึ่งจากการสำรวจ พม.พบว่าแต่ละครอบครัวของเด็กและเยาวชนในความอุปการะของครูน้อย มีสภาพปัญหาต่างๆ ได้แก่ ที่อยู่อาศัยทรุดโทรม เด็กบางส่วนไม่ได้อยู่กับบิดามารดา ครอบครัวมีรายได้ไม่เพียงพอ ขาดทุนการศึกษา ขาดพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมของเด็กไม่มีค่าใช้จ่ายประจำวันของเด็ก รวมถึงการว่างงานของเจ้าหน้าที่บ้านครูน้อย
ทั้งนี้ พม.เตรียมจะช่วยเหลือโดยสนับสนุนเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจนโดยให้การช่วยเหลือในรูปแบบครอบครัวอุปถัมภ์ ส่งเสริมการศึกษา ฝึกวิชาชีพ พร้อมทั้งให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสุขอนามัย ซ่อมแซมบ้านพักและที่อยู่อาศัย ส่งเสริมชุมชนดูแลเด็ก ให้คำแนะนำการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการรัฐ เช่น เงินทุนกู้ยืมประกอบอาชีพ เบี้ยยังชีพผู้พิการ ผู้สูงอายุ เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด จะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านต่างๆ

ปิดบ้าน"ครูน้อย"หนี้นอกระบบกว่า 8 แสน จำนองบ้านกว่า 1 ล้าน พม.รับช่วงอุปการะเด็ก

logoline