svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปส.เปิดช่องผู้ประกันตน "รพ.เดชา" โอนย้าย รพ.อื่นได้

15 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปส.ยืนยันเปิดช่องผู้ประกันตน รพ.เดชา โอนย้าย รพ.อื่นได้ หากไม่พอใจ 3 โรงพยาบาลที่รับโอน หากเข้ารักษา รพ.รัฐระหว่างรอโอนไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน นายโกวิท สัจจวิเศษ บอกว่า กรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคออกมาเสนอให้การโอนย้ายผู้ประกันตนที่มีบัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาล รพ.เดชา โดยระบุควรให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้ประกันตนและไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาระหว่างรอโอนย้าย รพ.นั้น การที่ผู้ประกันตนของ รพ.เดชา 40,027 คน ที่จะโอนย้ายไปยังรพ.ตำรวจ ,รพ.เลิศสิน และ รพ.ราชวิถี โดยไม่ได้สอบถามความสมัครใจ เนื่องจากต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ผู้ประกันตนมีรพ.ไว้ใช้บริการก่อน

โดยจะเริ่มใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.นี้ แต่หากผู้ประกันตนรายใดรู้สึกไม่พอใจกับ รพ.3 แห่ง ที่ สปส. จะโอนไปให้ก็สามารถติดต่อที่สำนักงานประกันสังคมใน เขตพื้นที่ เพื่อแจ้งขอ เปลี่ยนโรงพยาบาลได้ ภายใน 90 วัน

สปส.เปิดช่องผู้ประกันตน "รพ.เดชา" โอนย้าย รพ.อื่นได้


ส่วนกรณีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกังวลว่า ผู้ประกันตนจะต้องสำรองจ่ายเงินค่ารักษาไปก่อนนั้น หากผู้ประกันตน รพ.เดชาไปรักษาที่ รพ.จุฬาลงกรณ์หรือ รพ.รัฐ จะไม่มีการเรียกเก็บเงินใดๆ ตั้งแต่ 12- 15 พ.ค.นี้ รวมถึงกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินที่มีการรักษาฟรีอยู่แล้ว ยกเว้นไปเข้ารักษาที่ รพ.เอกชน อาจจะต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อนแล้วนำมาเบิกคืนที่ประกันสังคม โดยจะได้เบิกคืนได้ในอัตราที่ สปส. ประกาศไว้เท่านั้น
ส่วนกรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้องให้ สปส.ควรตรวจสอบ รพ.ก่อนทำสัญญานั้น การที่ให้ รพ.รัฐหรือเอกชนใดมาเป็นคู่สัญญาของ สปส. ก็จะพิจารณาตามเกณฑ์มาตรฐานบริการทางการแพทย์ เช่น รพ.มีขนาด 100 เตียง มีแพทย์ ครบ 12 สาขา และมีแพทย์ประจำสาขา 4 คน รวมทั้งต้องไม่เคยถูกร้องเรียนเรื่องมาตรฐานการรักษาหรือมีปัญหาบริการทางการแพทย์ ซึ่ง รพ.เดชา ก็ไม่เคยถูกร้องเรียน

logoline