svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ"เต่าตนุ"ขึ้นวางไข่ หมู่เกาะสิมิลัน ตัวแรกในรอบ 2-3 ปี

15 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ พบเต่าตนุขึ้นวางไข่ที่เกาะ 4 หมู่เกาะสิมิลัน ก่อนปิดเกาะ 15 พ.ค.-15 ต.ค.59 นับเป็นเต่าตนุตัวแรกในรอบ 2-3 ปี ที่ขึ้นมาวางไข่ที่เกาะนี้ และวันนี้จะมีการประกาศปิดเกาะตาชัย เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ

นายอนัน กว้างตุ้ง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา สามารถบันทึกภาพขนาดที่เต่าตนุ เพศเมีย กำลังว่ายน้ำขึ้นมาจากทะเลเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อขึ้นมาหาที่วางไข่ บริเวณเกาะเมียงหรือเกาะ 4 ด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา โดยเต่าตนุ ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ในการขุดหลุมวางไข่ และทำการกลบทรายก่อนที่จะคลานกลับไปสู่ท้องทะเล สร้างความตื่นเต้นให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานเกาะสิมิลัน และนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินอยู่บริเวณชายหาด
 และวันนี้จะมี การประกาศปิดเกาะตาชัย เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติและจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกครั้งในช่วงวันที่ 15 ต.ค.59

พบ"เต่าตนุ"ขึ้นวางไข่ หมู่เกาะสิมิลัน ตัวแรกในรอบ 2-3 ปี


นายณัฐ โก่งเกษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่ดีที่เต่าตนุขึ้นมาวางไข่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และเป็นเต่าตนุตัวแรกในรอบ 2-3 ปี ที่ขึ้นมาวางไข่ที่เกาะ 4 หรือเกาะเมียง ก่อนที่จะสิ้นสุดฤดูท่องเที่ยวทางทะเลตามที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ ของ จ.พังงา ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.-15 ต.ค.59 รวมเป็นระยะเวลา 5 เดือน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ประกอบช่วงระยะเวลาดังกล่าวอยู่ในช่วงมรสุมของทะเลอันดามัน จึงเสี่ยงต่อภัยธรรมชาติ

logoline