svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรียกร้องยกเลิกประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ

15 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มเครือข่ายชาวบ้านเหมืองแร่ทองคำ เตรียมเดินหน้า เรียกร้องยกเลิกประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ พร้อมให้เร่งดำเนินฟื้นฟู โดยมีภาคประชาชนมีส่วนร่วม


หลังจาก ครม.มีคำสั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่ดำเนินการประกอบการกิจการเหมืองแร่ทองคำ ในพื้นที่ ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร หลังสิ้นปี 2559 พร้อมทั้งหยุดกิจการทำเหมืองทองอย่างไม่มีกำหนด พร้อมทั้ง ขยายใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม จะสิ้นสุด 13 พ.ค.59 นี้ แต่ ครม.มีมติให้ขยายไปถึง 31 ธ.ค.2559

นางสาวธัญญารัศม์ สินทรธรรมทัช แกนนำชาวบ้านที่ร่วมกันต่อต้านเหมืองแร่ทองคำ เตรียมรวมเครือข่าย เพื่อเรียกร้องขอยกเลิกประทานบัตรของเหมืองทองทั้งหมด ไม่ให้เหมืองมีการขยายพื้นที่ประกอบการเหมืองแร่ ที่ใกล้กับบ้านของประชาชน ในเขตรอยต่อ ทั้ง 3 จังหวัด เพื่อเกิดผลกระทบกับชาวบ้าน โดยเฉพาะสุขภาพร่างกายของประชาชนที่มีอยู่แล้ว ไม่ให้กลับมาเพิ่ม

และยังระบุอีกว่า ในช่วงนี้อยากให้เร่งทำแผนการฟื้นฟู โดยทุกภาคส่วน เจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่เหมืองทอง และอยากให้มีภาคประชาชน ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบมีส่วนร่วม ใน การร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ของการฟื้นฟูพื้นที่ หลังเหมืองปิด ซึ่งเกรงจากประสบการณ์ที่พบเห็น ของเหมือง คลิตี้ ที่กาญจนบุรี ที่ถูกทิ้ง หลังปิดเหมืองทอง ที่ไม่มีการฟื้นฟูพื้นที่เหมืองทอง

logoline