svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

2 ภรรยาขอความเป็นธรรม สามีถูกอุ้มหาย

14 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินทำกินยังคงถูกอุ้มหายอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้หญิง 2 คนซึ่งเป็นภรรยา ของสามีที่ถูกอุ้มหาย ได้ออกมาเรียงร้องความธรรมจากรัฐ ติดตาม รายงาน คุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

เป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงจากต่างพื้นที่ทั้งสอง 2 คน ได้พบกัน แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเธอได้ประสบเหมือนกันคือสามีถูกอุ้มหายไป การพบกันครั้งนี้ ทั้งคู่จับมือให้กำลังใจ แม้ต่างรู้ดีว่าสามีจะไม่มีวันกลับมา2 ปีแล้วที่นายพอระจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ นักต่อสู่เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรียงแก่งกระจาน สามีของนางมุนอ หายตัวไป นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในขณะนั้น คือผู้ที่ถูกชาวบ้านตั้งข้อสงสัยมากที่สุด เนื่องจาก อยู่กับบิลลี่เป็นคนสุดท้าย ทั้งยังมีความขัดแย้งกับชาวกะเหรี่ยง หลังเผาบ้านเผายุ้งข้าว ไล่ขับไล่จากใจแผ่นดินกลางป่า แต่วันนี้ วันนี้ เขาได้รับการตั้งแต่เป็น หัวหน้า ชุดพญาเสือ จากอธิบดีกรมอุทยานฯ
นางสุภาพ คำแหล้ ภรรยาของนายเด่น คำแหล้ ประธานโฉนดชุมชนโคกยาว จ.ชัยภูมิ แกนนำชาวบ้านนักเคลื่อนไหว เพื่อต่อสู้เรียกร้องสิทธิที่ดินทำกิน ซึ่งเพิ่งหายตัวไปเมื่อวันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา ล่าสุดพบซากกระดูกกลางป่า ชาวบ้านนำส่ง สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบ
สามีของผู้ญิงทั้งสองคนที่ถูกอุ้มหายไป เป็นผู้นำในการเคลื่อนไหว และต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินทำกิน
สุนี ไชยรส ประธานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน บอกว่า ก่อนการหายไปของทั้งคู่นั้น มีความขัดแย้งและกรณีพิพาทกับรัฐ แต่ปัญหาไม่ได้ถูกแก้ไขอย่างสันติ ทำให้ทั้งคู่ถูกเก็บให้เป็นบุคคลสุญหาย หาคนผิดไม่ได้
ประธานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน มองว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาในการจัดสรรคทรัพยากรร่วมระหว่างรัฐ กับชาวบ้าน หากขาดการมีส่วนร่วมที่ชัดเจน นโยบายทวงคืนผืนป่า จะยิ่งสร้างความขัดแรงหนัก ในขณะที่นโยบายโฉดนชุมชน ที่ชาวบ้านเรียกร้อง ยังไม่ความความคืบหน้ามาหลายรัฐบาล

logoline