svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสนอปิด 40 เกาะท่องเที่ยว พบแนวปะการังฟอกขาว

14 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลเอกสุรศักดิ์" เร่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำรวจข้อมูลปิดเกาะท่องเที่ยว ที่มีแนวปะการัง 40 จุดที่ได้รับผลกระทบเกิดการฟอกขาวจากอุณหภูมิน้ำทะเลสูง ให้แล้วเสร็จ ก่อนส่งให้รัฐมนตรีเซ็นปิด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ บอกถึงสถานการณ์การเกิดปะการังฟอกขาวทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน หลังพบการเกิดการฟอกขาวของปะการังแล้ว 22 จุด ว่า ขณะนี้น้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงเฉลี่ย 32-33 องศาเซลเซียส และยังไม่ลดอุณหภูมิลง
 โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เร่งสำรวจทางวิชาการอย่างละเอียด เพื่อจัดทำฐานข้อมูลอย่างละเอียด ในพื้นที่แต่ละเกาะที่เสี่ยงสูงในการเกิดปะการังฟอกขาวกว่า 40 เกาะก่อน เพื่อป้องกันความขัดแย้งกับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการส่งเจ้าหน้าที่ดำน้ำลงสำรวจจุดเสี่ยงเกิดปะการังฟอกขาวค่อนข้างทำได้ยากลำบากจากปัจจัยหลายๆอย่าง 
แต่แผนปะการังฟอกขาวใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว จากนั้น ทช.จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาอนุมัติดำเนินการปิดเกาะทันที
รัฐมนตรีทส. ยืนยันว่า หากเป็นประโยชน์ต่อการปกป้องและรักษาทรัพยากรทางทะเลไว้ ควบคู่กับ การประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการรับทราบและเข้าใจถึงความจำเป็นในการปิดเกาะ เพื่อให้เกิดการอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนในอนาคต รวมทั้ง เร่งฟื้นฟูปะการังที่เสียหายจากภัยธรรมชาติและภัยจากฝีมือมนุษย์ด้วย

เสนอปิด 40 เกาะท่องเที่ยว พบแนวปะการังฟอกขาว

logoline