svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มแล้ว เทศกาลขอฝน บุญบั้งไฟ"เมืองยโสธร

13 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มแล้วบุญบั้งไฟคณะบั้งไฟทยอยนำบั้งไฟสวยงามมาโชว์เพื่อเข้าประกวดบั้งไฟสวยงามและคณะกองเชียร์ตามถนนแจ้งสนิท เทศบาลเมืองยโสธรช่วงหน้าศาลากลางจังหวัดยโสธร สวนสาธารณพญาแถน และบริเวณสวนสาธารณพญาแถน อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

วันที่ 13 พ.ค. 2559 เริ่มแล้วสำหรับงานประเพณีบั้งไฟจังหวัดยโสธร โดยหมู่บ้านคุ้มวัดต่างๆ ได้นำรถแห่บั้งไฟที่ตกแต่งอย่างสวยงามมาจอดไว้ บริเวณถนนแจ้งสนิท ซึ่งเป็นถนนสายหลักของจังหวัด โดยนายบุญธรรม เลิศสุขขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้กล่าวย้อนถึงตำนานบุญบั้งไฟที่เกี่ยวเชื่อมโยงกับเทพดังกล่าวว่า เมื่อครั้ง พระโพธิสัตว์ เสวยชาติเป็น พญาคันคาก หรือ พญาคางคก ในครั้งนั้น พญาแถน เทพผู้ดลบันดาล ให้ฝนตก โกธรเคืองมนุษย์และสัตว์โลก จึงสาปแช่งไม่ให้มีฝนตกมายังโลกนานเป็นเวลาเจ็ดปี เจ็ดเดือน เจ็ดวัน ทำให้เกิดความแห้งแล้ง มนุษย์และสัตว์ล้มตายจำนวนมาก มนุษย์จึงได้เข้าเฝ้า พระโพธิสัตว์พญาคันคาก ขอความช่วยเหลือจาก พญาคันคาก จึงได้ไปรบกับ พญาแถน โดยให้พญาปลวกก่อจอมปลวกสู่เมืองสวรรค์ มีบริวารพญาแมงงอด แมงเงาเจ้าแห่งพิษ พญานาคี พญามอด พญาต่อแตน มาช่วยรบ พญาแถนยอมแพ้ จึงดลบันดาลให้ฝนตก

เริ่มแล้ว  เทศกาลขอฝน บุญบั้งไฟ"เมืองยโสธร


นอกจากนี้ยังสัญญาอีกว่า เมื่อมวลมนุษย์ต้องการให้ฝนตกครั้งต่อไปก็ให้จุดบั้งไฟขึ้นไปเมืองสวรรค์ พญาแถน ก็จะให้ฝนตกลงมา หากฝนเพียงพอก็ให้เสียงกบ เขียดร้อง เมื่อพญาแถนได้ยินเสียงก็จะให้ฝนหยุด ซึ่งเป็นฤดูเก็บเกี่ยว ประเพณีบุญบั้งไฟจึงถือกำเนิดตั้งแต่นั้นมา

เริ่มแล้ว  เทศกาลขอฝน บุญบั้งไฟ"เมืองยโสธร


นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งความเชื่อที่ว่ามาจากตำนานรักอมตะของชาวอีสานอย่าง ผาแดง นางไอ่ ที่พูดถึงเรื่องราวการแข่งขันจุดบั้งไฟของท้าวผาแดงเพื่อชิงการเป็นคู่ครองของนางไอ่ ธิดาผู้เลอโฉมของพญาขอมตำนานรักแห่งโศกนาฏกรรม ในอดีตกาลอีกด้วย

เริ่มแล้ว  เทศกาลขอฝน บุญบั้งไฟ"เมืองยโสธร



ขณะเดียวกัน นายวีระวัฒน์ ภักตรนิกร นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร กล่าวว่า การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2559 จะเริ่มขึ้น ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ค.59 โดยมุ่งเน้นชาวคุ้ม และ ส่วนราชการ อำเภอต่าง ๆ ได้เกิดความรักสามัคคี สืบสานประเพณีดั้งเดิมอย่างครบถ้วน โดยมีผู้เฒ่าชาวคุ้ม ซึ่งเป็นปูชนียบุคคลทางวัฒนธรรม ให้คำแนะนำคำปรึกษาในการดำเนินกิจกรรมประเพณีบุญบั้งไฟ

เริ่มแล้ว  เทศกาลขอฝน บุญบั้งไฟ"เมืองยโสธร



โดยวันเริ่มต้นงานวันที่่13-15 พ.ค.ส่วนในวันที่ 14 เป็นวันแห่เซิ้งขบวนนางลำแต่ละอำเภอและต่างชาติจะ มีมหกรรมสินค้าพื้นเมือง การประกวดธิดาบั้งไฟ คัดเลือกสาวงามประจำบั้งไป การประกวดกาพย์รำเซิ้ง ชมการทำบั้งไฟริวเซ (บั้งไฟญี่ปุ่น) โดยช่างบั้งไฟ จากเมืองชิชิบุ เมืองคู่แฝดยโสธร มีการจัดตั้งขบวนบั้งไฟโบราณ บั้งไฟประดับสวยงามมาโชว์ บนถนนแจ้งสนิทหรือถนนสายบั้งไฟ มีเวทีกองเชียร์บั้งไฟ คณะต่าง ๆ เรียงรายยาวกว่า 2 กิโลเมตร ในวันที่13 เริ่มตั้งแต่เวลา 18. 00 น เป็นต้นไปตลอดทั้งคืนมีการประกวดกองเชียร์คณะบั้งไฟ ชิงรางวัลเงินสด วันที่ 14 พ.ค. เป็น วันแห่บั้งไฟ มีพิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่นำขบวนด้วยบั้งไฟโบราณรำเซิ้งบวงสรวงถวายศาลเจ้าปู่ ตามด้วยคณะบั้งไฟขบวนรำเซิ้งที่สวยงาม ขบวนนางรำ จากชาวคุ้ม หน่วยงาน และอำเภอต่าง ๆ เข้าร่วมแห่ประกวด กว่า 30 ขบวน

เริ่มแล้ว  เทศกาลขอฝน บุญบั้งไฟ"เมืองยโสธร



ทั้งนี้ คณะบั้งไฟที่ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลและถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่บั้งไฟจากเมืองชิชิบุ เมืองคู่แฝดยโสธร จากญี่ปุ่น และขบวนแห่จากเวียดนาม ลาว เกาหลี มาร่วมแห่ในงานด้วย วันที่ 15 พ ค. เป็นวันแข่งขันจุดบั้งไฟแข่งขันขึ้นสูง ที่น่าตื่นเต้นที่ฐานจุดบั้งไฟ สวนสาธารณพญาแถน ในเขตเทศบาลเมืองยโสธร มีอัฒจันทร์ให้นั่งชมได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

เริ่มแล้ว  เทศกาลขอฝน บุญบั้งไฟ"เมืองยโสธร



ประเพณีบุญบั้งไฟยโสธร จึงเป็นงานบุญประเพณีขอฝน งานบุญเดือนหก ที่ยิ่งใหญ่ของยโสธรและชาวอีสาน ที่สืบทอดมายาวนาน เป็นที่รู้จักและได้ความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมจะเกิดความประทับใจไม่รู้ลืม ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศที่ยิ่งใหญ่และตื่นเต้นในครั้งนี้ได้ที่จังหวัดยโสธร รับรองว่าประชาชนที่เข้าร่วมชมงานจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนนายวีรวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

โดยช่วงเย็นวันที่ 13 พ.ค. คณะกองเชียร์กว่า 50 คณะประชันเวที เครื่องเสียงเพื่อชิงรางวัลเงินสดเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น เป็นต้นไป

logoline