svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านตื่นจระเข้หลุดสระหลังวัด

13 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านแตกตื่นจระเข้หลุดลงสระหลังวัดป่าเบญจวนาราม ชาวบ้าน ไม่ให้จับออกไป อ้างเป็นจระเข้ หลวงปู่มาปกปักรักษาและให้โชค

เมื่อวันที่ 13 พฤษาคม 2559 เวลา 07.30 น. ที่สระน้ำวัดป่าเบญจวนาราม บ้านภูเงิน ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม ได้มีชาวบ้านจำนวนกว่า 50 คน มามุ่งดูจระเข้น้ำจืดยาวประมาณ 1.50 เมตร ด้วยความแตกตื่น และสงสัย ว่าจระเข้ตัวดังกล่าวหลุดมาจากที่ใด เนื่องจากไม่เคยพบเห็นมาก่อน ซึ่งชาวบ้านต่างวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นา ๆ บางคนแสดงความคิดเห็นว่าน่ากลัว เกรงจะเป็นอันรายแก่บุตรหลาน บางคนยืนดูด้วยความแตกตื่น ด้วยความสนุกสนาน พร้อมกับเอาโทรศัพท์มาถ่ายรูป พร้อมทั้งขอโชคลาภ เชื่อว่าเป็นจระเข้หลวงปู่ ศาลดอนปู่ตาซึ่งตั่งอยู่บริเวณดังกล่าว ซึ่งจะได้มาปกปักรักษาชาวบ้าน และอาจจะได้โชคจากจระเข้ที่มาอาศัยในสระน้ำอีกด้วย
โดยชาวบ้านได้นำโครงไก่สดมามัดผูกติดกับไม้และโยนลงไปในน้ำเพื่อล่อให้จระเข้มากินอาหาร ซึ่งจระเข้ได้มุดน้ำมากินอย่างอร่อย จากนั้นได้มุดน้ำไปยังกลางสระน้ำนอนอาบแดดโชว์เป็นชั่วโมง ซึ่งชาวบ้านบางคนก็บอกว่าในสระน้ำแห่งนี้น่าจะมีจระเข้ประมาณ2-3ตัว สังเกตเมื่อจระเข้โผล่มากินอาหารมีขนาดไม่เท่ากัน
นายทองจัน รัชดา ชาวบ้าน เล่าว่า จ.มหาสารคาม กล่าวว่า สระน้ำหลังวัดป่าเบญจวนารามมีความกว้าง 10 เมตรยาว 50 เซนติเมตร ซึ่งชาวบ้านคาดว่า น่าจะหลุดออกมาจากบ่อเลี้ยงแล้วหลุดออกมาช่วงน้ำท่วมลงสู่แม่น้ำชี และหลุดจากแม่น้ำชีมามาสู่สระน้ำในวัด หลังจากทราบข่าวว่า มีคนพบจระเข้ที่วัดดังกล่าวก็ได้พาเพื่อนบ้านอีก 2-3 คนมาดู ก็พบจระเข้ดัง ตัวสีดำ ยาวไม่ต่ำกว่า 1.5 เมตร และอีกตัวยาว 2 เมตรสีทองโดยตนคิดว่าเป็นจระเข้ของศาลเจ้าปู่ ดอนปู่ตาที่ตั้งอยู่บริเวณดังกล่าว อาจจะมาให้โชคกับชาวบ้านก็ได้ เนื่องจากจระเข้ไม่ดุร้าย ดำผุดดำว่าย นอนโชว์กลางหนองน้ำให้ดู ไม่เหมือนจระเข้ที่อื่น มีแต่หลบอยู่พุ่มไม้รอกินอาหารอย่างเดียว
ทั้งนี้ ชาวบ้านได้พูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรกับจระเข้ตัวนี้ดี เนื่องจากจระเข้เป็นสัตว์อันตราย บางกลุ่มจะเจ้าหน้าที่รัฐมาจับไปปล่อยยังสถานที่ปลอดภัย แต่ยังมีชาวบ้านจำนวนมากลงความเห็นว่าอยากเลี้ยงจระเข้ไว้ที่เดิม เนื่องจากสระน้ำดังกว่ามีกลุ่มวัยรุ่นลักลอบมาจับปลาบ่อยครั้ง หากมีจระเข้อยู่คงไม่มีใครกล้าเข้ามา ล่าสุด ทางวัดจะได้ปิดป้ายห้ามลงไปในสระน้ำเพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายและจะมีการปรึกษาหรือประชาคมอีกรอบว่าจะเอาจระเข้ออกจากพื้นที่หรือไม่

logoline