svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งระเบิดหินหาทองก่อนปิด

13 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหมืองแร่ทองคำ ในจังหวัดพิจิตร เร่งระเบิดหินขุดแร่ทองคำ ก่อนจะหยุดกิจการ ขณะที่ชาวบ้าน เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการทำเหมืองแร่ ไม่ต้องทนไปอีก 7 เดือน

ป้าย แสดง แจ้งเตือน การระเบิดหิน ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด(มหาชน) ที่ ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ระบุ ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2559 เวลา 12.15 น. เพื่อทำการขุดหาแร่ทองคำ ยังคงแสดงถึงการทำงาน  แม้จะเป็นวันสุดท้าย ของใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม จะสิ้นสุด 13 พฤษภาคม 59 ก่อนที่ ครม. จะขยาย ไปถึง 31 ธ.ค.2559  โดยตลอดทั้งวัน พนักงานยังคงทำงาน ปกติ โดยมีรถบรรทุก ต่างพากันวิ่ง ขน แร่ หิน ป้อนเข้า โรงโลหะกรรมเพื่อเร่งผลิตหาแร่ทองคำ      
                นางประนอม ฉิมพาลี ชาวบ้านหมู่ที่ 10 บ้านหนองแสง ตำบลท้ายดง  อ.วังโปร่ง  จ.เพชรบูรณ์ ระบุว่า  พื้นที่อาศัยห่างจากเขตเหมืองแร่ทองคำ แค่ เพียง 300 เมตร ซึ่งเป็นบ้านและละแวกเดียวกัน ทางเหมืองได้ขยายพื้นที่ กว้านซื้อไปหมด จนไม่มีพื้นที่ที่จะใช้ทำมาหากินได้   ขณะที่สภาพในหมู่บ้าน วัดโรงเรียน ถูกทิ้งร้าง   จึงอยากให้ทางเหมืองทอง และ ทางรัฐบาล เร่งแก้ปัญหา และเร่งฟื้นฟู ให้ธรรมชาติกลับคืนมา   ทั้งนี้ ยังไม่รวมถึง สุขภาพ ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมือง
        นางประนอม  ระบุว่า  การขยายใบอนุญาต ให้กับเหมืองทอง ได้ทำงาน จนถึงสิ้นปีนี้  ทำให้เหมืองเร่งดำเนินการขุดทองมากขึ้น  ซึ่งชาวบ้านยิ่งได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองจาการทำเหมือง  ไปอีก 7 เดือน  และยังไม่มั่นใจว่า หากสิ้นปี จะมีการอนุญาต ให้เหมืองกลับมาเปิดใหม่หรือไม่ จึงอยากให้รัฐบาลปิดเหมืองทันที โดยไม่ต้องมีการระเบิดหิน ในช่วง 7 เดือนที่เหลือ

logoline