svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านบุก! อำเภอสะเมิง ร้องปล่อยตัวผู้ต้องหา"รุกผืนป่า"

13 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่- เหตุชาวบ้านกว่า 150 คน ปิดล้อม อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาบุกรุกผืนป่า ล่าสุดควบคุมสถานการณ์ได้เมื่อเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา เบื้องต้นให้ประกันตัวในวงเงินคนละ 50,000 ก่อนจะปล่อยตัวชั่วคราว และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (13 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากวันที่ 12 พ.ค. 59 หลังจากที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ร่วมกันสนธิกำลัง เข้าปฏิบัติการพลิกฟื้นผืนป่าและร่วมตรวจยึดพื้นที่ป่าที่มีการบุกรุก บริเวณบ้านขุนห้วยป่าคา ท้องที่หมู่ 1 ต.ยั้งเมิน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสะเมิงและเป็นพื้นที่ต้นน้ำของชุมชน ต.ยั้งเมินและอำเภอสะเมิง
หลังตรวจพบว่ามีการบุกรุก แผ้วถาง พื้นที่ป่าไม้ เพื่อปลูกสตรอเบอรี่และข้าวโพด รวมพื้นที่ประมาณ 97 ไร่ ซึ่งทราบต่อมาเป็นของนายกวินท์ เซงจ่าว นายธรรมธร เซงจ่าว และ นายเยะ เซงจ่าว ซึ่งอ้างว่า ซื้อที่ดินดังกล่าวมาจากเจ้าของเดิมจำนวน 2 ครั้ง โดยในครั้งแรกจำนวน 7 ไร่ และครั้งที่สอง จำนวน 50 ไร่ พร้อมทั้งได้แนบเอกสารสำคัญสัญญาซื้อขายมาทั้ง 2 ฉบับ และอ้างว่าพื้นที่เดิมมีร่องรอยการทำมาหากินมาก่อนปี 2540 นอกจากนี้ ยังพบสิ่งปลูกสร้างถาวรหลายหลัง รวมทั้งถังใส่สารเคมี ยาฆ่าแมลง

ชาวบ้านบุก! อำเภอสะเมิง  ร้องปล่อยตัวผู้ต้องหา"รุกผืนป่า"


จากการตรวจสอบไม่พบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ผ่อนปรนเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ ตามมติ ครม.30 มิ.ย.2541 และอยู่ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสะเมิงและป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้กล่าวร้องทุกข์ร้องโทษตาม พรบ. ว่าด้วยการป่าไม้กับพนักงานสอบสวน สภ.สะเมิง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
กระทั่งในช่วงค่ำของวันที่ 12 พ.ค. 59 เวลาประมาณ 19.00 น. ทางกลุ่มผู้อ้างว่าเป็นผู้ถือครองที่ดิน โดยมีนายกวินท์ เซงจ่าว, นายธรรมธร เซงจ่าว และ นายเยะ เซ่งจ่าว พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ ได้เดินทางมายังที่ว่าการอำเภอสะเมิงเพื่อเข้าเจรจากับทางนายอำเภอสะเมิง แต่เนื่องจากการเจรจาเกิดความไม่เข้าใจ ทางกลุ่มผู้อ้างสิทธิถือครองที่ดินจึงได้มีการรวมตัวกันกว่า 150 คน เข้าทำการประท้วงในที่บริเวณตึกที่ว่าการอำเภอ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

ชาวบ้านบุก! อำเภอสะเมิง  ร้องปล่อยตัวผู้ต้องหา"รุกผืนป่า"


สถานการณ์เป็นไปด้วยความตึงเครียด เนื่องจากกลุ่มผู้ประทวงนั้นไม่ยินยอมแยกย้าย และต้องการได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและเป็นที่พึงพอใจ และคาดว่าส่อเค้าความรุนแรง ทำให้พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และ ปลัดจังหวัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วม 200 นาย ต้องเข้ามาดำเนินการไกล่เกลี่ยพูดคุยกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อให้เกิดความเข้าใจและคลี่คลายสถานการณ์ที่ตึงเครียด จนกระทั่งในที่สุดทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยินยอมพูดคุยและอารมณ์เย็นลง และสถานการณ์เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ โดยระหว่างนั้นได้มีการดำเนินคดีกับทางผู้อ้างว่าเป็นผู้ถือครองที่ดิน 3 คน ได้แก่นายกวินท์ เซ่งจ่าว, นายเยะ เซ่งจ่าว, และนายธรรมธร เซ่งจ่าว

ชาวบ้านบุก! อำเภอสะเมิง  ร้องปล่อยตัวผู้ต้องหา"รุกผืนป่า"


ในเบื้องต้นนั้น ได้ข้อสรุปว่า จะดำเนินการให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ในวงเงิน 50,000 บาท โดยจะลดหย่อนให้จากที่ต้องจ่ายค่าประกันตัวประมาณ 100,000 บาท ขณะเดียวกันทาง พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ก็ได้รับปากว่าจะดูแลเรื่องของปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด เนื่องจากว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อทางผู้นำได้รับปากก็เกิดความมั่นใจมากขึ้น พร้อมทั้งได้ทำการสลายการชุมนุมในที่สุด เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา

ชาวบ้านบุก! อำเภอสะเมิง  ร้องปล่อยตัวผู้ต้องหา"รุกผืนป่า"

logoline