svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ยกเลิกผู้ค้าถนนสีลมกลางคืน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป

13 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.ยกเลิกผู้ค้าถนนสีลมกลางคืน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป หลังพบผู้ค้าใข้พื้นที่เต็มทางเท้า เทน้ำทิ้งลงในท่อระบายน้ำ ลอบชายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์




นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า กทม.ได้ดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอย เพื่อคืนทางเท้าให้แก่ประชาชน ซึ่งผู้ค้าส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ซึ่งบริเวณถนนสีลมเป็นจุดหนึ่งที่ กทม.ได้ดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอย




โดยได้ยกเลิกผู้ค้าในเวลากลางวัน และให้ผู้ค้าทดลองขายในเวลากลางคืน ซึ่งมีผู้ค้าประมาณ 600 ราย ได้มาทำการค้าในบริเวณถนนสีลมทั้ง 2 ฝั่ง แต่ที่ผ่านมา กทม.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่ไม่ได้รับความสะดวก ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่สามารถใช้ช่องทางจราจรช่องซ้ายสุดได้ทั้ง 2 ฝั่ง เนื่องจากเวลาค้าขายผู้ค้านำรถมาจอดขนถ่ายสินค้า ทำให้พื้นผิวการจราจรลดลง ซึ่ง กทม.ได้ประกาศไปยังผู้ค้าแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล ผู้ค้าไม่ปฏิบัติตาม



นอกจากนี้ผู้ที่ใช้ทางเท้าไม่สามารถใช้ทางเท้าสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก ซึ่งมีผู้ใช้ทางเท้าจำนวนหนึ่งได้ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจ เพราะผู้ค้าตั้งวางขายบนทางเท้าทำให้เหลือพื้นที่ไม่มาก ผู้ใช้ทางเท้าไม่สามารถเดินบนทางเท้าได้สะดวก จึงต้องลงมาเดินบนพื้นผิวจราจร ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมโดนฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ รวมถึงอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน


นายวัลลภ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน กทม.ได้สำรวจพบว่าผู้ค้าส่วนใหญ่ขายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์หรือซีดีเพลงต่างๆ ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ถูกกฎหมาย ในส่วนของร้านค้าที่จำหน่ายอาหาร พบว่ามีการเทน้ำทิ้งที่มีไขมันลงในท่อระบายน้ำ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาท่ออุดตันเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ และปัญหาความสะอาด



ทั้งนี้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง กทม.ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเขตบางรัก สถานีตำรวจนครบาลบางรัก และฝ่ายความมั่นคง โดยจะทำการยกเลิกการค้าในบริเวณถนนสีลม ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2559 เป็นต้นไป



อย่างไรก็ตาม กทม.ได้หาพื้นที่รองรับผู้ค้าดังกล่าวในพื้นที่โดยรอบเขตบางรักไว้หลายจุด อาทิ เขตยานนาวา เขตสาทร สาธุประดิษฐ์ รวมทั้งบริเวณพัฒน์พงษ์ซึ่งมีแผงค้าอยู่ 90 กว่าแผงที่รองรับผู้ค้าได้

logoline