svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้บริหารอัครา "เปิดใจ ขอความเป็นธรรม"

12 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 10 พฤษภาคม มีคำสั่งให้ยุติการกิจการเหมืองแร่ทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เพื่อลดความขัดแย้ง ล่าสุดตัวแทนของบริษัท อัครา นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการฝ่ายประสานกิจการภายนอกบริษัทอัครา ออกมาแถลงเปิดใจ ไปติดตามเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าวของเรา คุณจันทร์จิรา พงษ์ราย รายงานจากโรงแรมเรเนซองด์

นี่เป็นครั้งแรกที่ผู้บริหาร บริษัทอัครา ได้ออกมาเปิดใจต่อสื่อมวลชน หลังมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 10 พฤษภาคมให้ยุติการกิจการเหมืองแร่ทองคำ เพื่อลดความขัดแย้ง
ตัวแทนของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) นำโดยนายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการฝ่ายประสานกิจการภายนอกบริษัทอัครา ได้เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนที่มารอฟังจำนวนมาก โดยบอกว่าสาระสำคัญ

ผู้บริหารอัครา "เปิดใจ ขอความเป็นธรรม"


ครั้งนี้คือขอความเป็นธรรม และให้ภาครัฐเร่งหาความจริง กรณีผลกระทบจากการทำกิจการเหมืองแร่ทองคำซึ่งต้องการให้มึผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนในทุกเรื่อง เพราะที่ผ่านมาได้ให้ความร่วมมือกับรัฐมาตลอด ดังนั้นจึง รู้สึกผิดหวังกับมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ให้บริษัทปิดกิจการเหมืองทองคำชาตรี และให้เวลาการต่อใบอนุญาตประกอบโลหกรรมถึงแค่สิ้นปีเท่านั้น แต่ยืนยันว่าจะยังไม่คิดการฟ้องกลับภาครัฐในตอนนี้
ตัวแทนบริษัทอัคราฯ ยืนยันว่า จนถึงตอนนี้บริษัทฯยังไม่ได้รับคำสั่งอย่างเป็นทางการจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม จึงยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจน รวมถึงขั้นตอนต่อไปที่บริษัท จะทำได้หรือ ทำอะไรไม่ได้ แต่เบื้องต้นจะกระทบกับการขุดแร่ทองคำ ซึ่งได้รับประทานบัตรจำนวน 14 แปลงในพื้นที่ 3,700 ไร่ ซึ่งมีแร่ทองคำประมาณ 80 ตัน ตอนนีผ่านไป 15ปีขุดได้แค่ 50 ตัน เฉลี่ยวันละ 5 ล้านตัน

ผู้บริหารอัครา "เปิดใจ ขอความเป็นธรรม"


อย่างไรก็ตาม การเปิดแถลงข่าวครั้งนี้ ยังได้มีการนำตัว แทนจากคนงานเหมืองทอง ตัวแทนผู้นำชุม ชาวบ้านจากจังหวัดพิจิตร มาร่วมแถลงข่าว และขอให้สื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงให้มีการทบทวนการยุติกิจการเหมืองทอง
ทางบริษัทอัครา บอกว่าการฟื้นฟูเหมืองภายในระยะเวลา 7 เดือนอาจจะไม่ทันเพราะต้องปรับแผนงานใหม่ ส่วนคนงาน 4,000 รายที่กระทบจากการปิดบริษัทสาทารถมีความแข็งแรงทางการเวินที่จะเยียวยาได้ค่ะ

logoline