svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมโอนย้าย..ผู้ประกันตนใช้สิทธิรพ.เดชา 4 หมื่น

12 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยกรณีสั่งปิดรพ.เดชา เหตุผู้บริหารเสียชีวิตกระทบต่อระบบมาตรฐานของโรงพยาบาล ด้านประกันสังคมเตรียมโอนย้ายผู้ประกันตนที่ใช้สิทธิรพ.เดชา 4 หมื่นคนไปยังรพ.ใกล้เคียง

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ บอกว่า จากการที่ สบส.ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าโรงพยาบาลเดชา พญาไท ไม่มีความพร้อมในการให้บริการรักษาพยาบาล จึงเข้าไปตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการของโรงพยาบาลเสียชีวิตได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว อยู่ระหว่างการหาผู้ประกอบการคนใหม่ ขณะเดียวกันก็ยังพบว่าจำนวนบุคลากรมีน้อยมากไม่เป็นไปตามมาตรฐานโรงพยาบาลขนาด 100 เตียง ด้วยเหตุนี้ จึงถือว่าโรงพยาบาลเดชาเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะฉะนั้น สบส.จึงมีคำสั่งปิดโรงพยาบาลเดชาตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541
อย่างไรก็ตาม หากโรงพยาบาลเดชาสามารถหาผู้ประกอบการใหม่ได้แล้ว และมีความประสงค์ที่จะเปิดให้บริการรักษาพยาบาลอีก ก็ต้องยื่นเรื่องขออนุญาตมาที่ สบส.เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐานของสถานที่ และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานอีกครั้งก่อนจะอนุญาตให้เปิดสถานพยาบาลได้

อธิบดี สบส.บอกอีกว่า สำหรับกรณีนี้ถือว่ากระทำผิดตามพ.ร.บ.สถานพยาบาลฯชัดเจน ประกอบด้วย ผู้รับอนุญาตประกอบการเสียชีวิต และไม่มีผู้แสดงความจำนงเพื่อขอประกอบกิจการ เข้าข่ายมาตรา 52 (1) (2) สบส.ในฐานะผู้ให้อนุญาตสามารถปิดสถานพยาบาลดังกล่าวเป็นการชั่วคราวหรือเพิกถอนใบอนุญาตได้ ขณะเดียวยังพบว่า ถึงแม้รพ.เดชา พญาไท จะมีผู้อนุญาตดำเนินการหรือผู้อำนวยการโรงพยาบาล แต่ก็ไม่สามารถบริหารหรือจัดการให้ได้มาตรฐาน ผิดมาตรา 51 กรณีผู้ดำเนินการหรือผู้ประกอบการไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดก็จะถือว่าผิดเช่นกัน รวมทั้งจากมาตรฐานการดำเนินการต่างๆ ก็ไม่เข้าเกณฑ์กฎหมายด้วย เพราะมีการปิดแผนกหลายแผนก ไม่เป็นไปตามที่เคยขออนุญาตไว้ตั้งแต่ต้น ซึ่งการดำเนินการไม่เป็นไปตามมาตรฐานผิดมาตรา 50

ด้านเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน นายโกวิท สัจจวิเศษ บอกว่า กรณีผู้ประกันตนกที่มีบัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาลกับรพ.เดชาประมาณ 4 หมื่นคน ขณะนี้เตรียมโอนย้ายไปยังรพ.ใกล้เคียง เช่น รพ.จุฬาลงกรณ์ รพ.วชิรพยาบาล รพ.กลาง รพ.ราชวิถี เป็นต้น ซึ่งจะต้องหารือกับรพ.เหล่านี้อีกครั้ง และจะให้ได้ข้อยุติภายในวันที่ 13 พ.ค.นี้ แต่หากผู้ประกันตนไม่พอใจหรือไม่สะดวกมาใช้บริการสามารถขอเปลี่ยนได้ภายหลัง
และหากเจ็บป่วยและเข้ารักษาที่รพ.อื่นในระหว่างนี้ขอให้แจ้งมายังสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่หรือนำใบเสร็จค่ารักษามาเบิกกับสปส.ภายหลัง ส่วนผู้ป่วยใน 7 ราย ที่ใช้สิทธิประกันสังคมเข้ารักษาที่รพ.เดชานั้น สปส.จะดูแลค่าใช้จ่ายตามสิทธิต่อไป


logoline