svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"คม ชัด ลึก" ศึกชิงมรดกอุ้มตัวแม่วัย 90

11 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี "ตั้ว" กีรติ ชลสิทธิ์ ดีไซเนอร์และเจ้าของห้องเสื้อ "ดวงใจบิส เข้าแจ้งความว่าแม่หายตัวไปจากโรงพยาบาล ซึ่งนำมาซึ่งความขัดแย้งระหว่างพี่สาวที่เป็นลูกที่ถูกเก็บมาเลี้ยง กับน้องชายที่เป็นลูกแท้ๆ เหตุการณ์ในครั้งนี้ จะไปซ้ำรอยกับหลายตระกูลที่บานปลายกลายเป็นศึกชิงมรดกหรือไม่ ขณะที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า จริงๆ แล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ตั้ว กีรติ กล่าวว่า มีพี่น้องทั้งหมด 4 คน โดยพี่สาวคนโตที่ชื่อ ดวงใจ เป็นพี่สาวไม่แท้ ส่วนน้องอีก 2 คน เสียชีวิตไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ คนที่ดูแลแม่ได้โทรศัพท์ไปบอกนางดวงใจ ซึ่งอยู่ที่เชียงใหม่ นางดวงใจก็โทรศัพท์มาหาลูกชายของเขาที่ จ.ชลบุรี ให้มารับแม่ที่บ้านย่านประดิพัทธ์ สะพานควาย กทม. ไปเข้าโรงพยาบาลวิชัยยุทธ เมื่อประมาณวันที่ 19 หรือ 20 เมษายน ที่ผ่านมา จำไม่ได้ แต่ก็เลยเป็นเจ้าของคนไข้ไปโดยปริยาย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้าวันที่แม่เข้าโรงพยาบาลนั้น ผมไม่เห็นว่าแม่จะมีอาการไม่สบายอะไรเลย จากนั้นก็ทราบว่า แม่ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา จากนั้นก็หายตัวไป

"คม ชัด ลึก"  ศึกชิงมรดกอุ้มตัวแม่วัย 90


ต่อมาได้โทรศัพท์ติดต่อไปหาลูกชายของนางดวงใจ แต่ไม่รับสาย รวมถึงลูกสะใภ้ของนางดวงใจด้วย แต่ก็ไม่รับสายเหมือนกัน ไม่ยอมพูด ไม่ยอมคุยด้วย ไม่ยอมบอกด้วยว่าพาแม่ไปอยู่ที่ไหน อย่างไรเลย

แม่คือ สมพร ชลสิทธิ์ อายุ 90 ปี ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พูดไม่ได้ เดินไม่ได้ ขับถ่ายหนักเบาไม่รู้ตัว ความจำมาเป็นช่วงๆ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ นั่งบนรถเข็น รับประทานอาหารปั่นต้องป้อน เวลาที่ผมเจอแม่ ผมสามารถสื่อสารกันได้ ผมรักแม่มากที่สุด ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมนางดวงใจถึงได้ไปแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เสม็ด จ.ชลบุรี ว่า เพื่อความสะดวกในการดูแลแม่ จึงพาแม่ไปดูแลที่บ้านใน จ.ชลบุรี ทำไมไม่แจ้งผม หรือแจ้งลงบันทึกประจำวันในกรุงเทพฯ เพราะผมก็เป็นผู้อนุบาลร่วมกัน

"คม ชัด ลึก"  ศึกชิงมรดกอุ้มตัวแม่วัย 90


ผมไม่ทราบเลยว่า นางดวงใจมีบ้านอยู่ตรงไหนใน จ.ชลบุรี ทราบแต่ว่าไปอยู่ที่เชียงใหม่นานแล้วหลังจากแม่ถูกพาออกไปจากโรงพยาบาลแล้ว ผมก็ไปแจ้งความตำรวจลงบันทึกประจำวันว่าแม่หายไป โดยไม่รู้ว่าไปไหน โดยลูกชายของนางดวงใจเป็นผู้พาไป

บ้านที่ย่านประดิพัทธ์ ผมตกแต่งใหม่หมด ปรับสภาพใหม่ให้เหมาะสมกับแม่ ก่อนหน้านั้นนางดวงใจได้ว่าจ้างผู้ดูแลมาดูแลแม่ แต่ผมไม่โทษคนดูแล เพราะเขาต้องทำตามที่คนจ้างสั่ง ผมโทษคนจ้างที่ไม่ควบคุมคนดูแลที่ว่าจ้างมา ช่วงที่ผมดูแลแม่ จะพาแม่ออกนอกบ้าน ให้นั่งรถเข็นพาไปที่สวนรถไฟ ซึ่งสภาพร่างกายของแม่ก็สดชื่นขึ้น แม่มีความสุขเมื่ออยู่กับผม

"คม ชัด ลึก"  ศึกชิงมรดกอุ้มตัวแม่วัย 90


ก่อนหน้านั้น วันที่น้องชายผมเสียชีวิต นางดวงใจเอากระดาษเปล่ามาให้เซ็น ภายหลังทราบว่าเอกสารนั้นเป็นเอกสารในการขอจัดการมรดกแต่เพียงผู้เดียว ผมจึงยื่นเรื่องต่อศาล เพื่อขอเป็นผู้จัดการมรดก รวมถึงเป็นผู้อภิบาลมารดาร่วมกัน

ผมเพิ่งรู้ความจริงเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมาว่าเขาไม่ได้เป็นพี่น้องโดยสายเลือด ไม่ใช่พี่สาวแท้ๆ ไม่ใช่ลูกแท้ๆ ของแม่ หลังจากคุณพ่อเสียชีวิต แม่ก็ทรุดลง มาจากความตรอมใจ อีกทั้งไม่ได้รับการดูแลที่ดีจากผู้ดูแล สิ่งที่ต้องการมากที่สุดที่ในขณะนี้ คือ อยากเจอแม่ อยากให้แม่กลับมาที่เดิม เขาสามารถมาหาแม่ได้ ผมสามารถมาหาแม่ได้ ถ้าแม่เป็นอะไร ผมรับผิดชอบ

logoline