svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

2 มุมมอง "ชาวบ้าน คนงานเหมือง"

11 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังคณะรัฐมนตรีมีมติปิดเหมืองทองคำ บริษัท อัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) วันนีเหมืองยังมีการถลุงแร่ตามปกติ และคนงานในเหมืองยังมีความหวังว่าเหมืองจะไม่ถูกปิด เพราะไม่ได้เป็นต้นเหตุของผลกระทบ ติดตามจาก ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย รายงานสดจาก เหมืองแร่ทองคำ

คนในชุมชนยังมีความเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้ปิดเหมืองทองเมื่อวานนี้ และแม้ว่าเหมืองทองจะต้องเลิกกิจการภายในสิ้นปี และคนงานในเหมืองบอกว่าผู้บริหาร บริษัท อัคราฯ ยังไม่แจ้งเรื่องการเลิกจ้าง
ป้ายติดประกาศมีการระเบิดเหมืองวันนี้ เมื่อเวลา 12. น. ยืนยันว่า บริษัท อัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ยังคงเดินหน้าถลุงแร่อย่างต่อเนื่อง สวนทาง จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ พบว่า หนึ่งในคำสั่งคือ ยุติใบประทานบัตร แต่ต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมไปจนถึงสิ้นปี 2559 เพื่อให้สามารถนำแร่ที่เหลืออยู่ไปใช้ประโยชน์ได้ พร้อมทั้งให้บริษัท อัคราฯ เร่งดำเนินการปิดเหมืองและฟื้นฟูพื้นที่ที่ผ่านการทำเหมืองให้เป็นไปตามเงื่อนไขการอนุญาต
อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวสอบถามเรื่องนี้ทางโทรศัพท์ กับ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ นายชาติ หงส์เทียมจันทร์ ได้รับคำตอบว่า เหมืองยังสามารถระเบิดเพื่อถลุงได้จนถึงสิ้นปี โดยไม่ขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี
และนั่นก็ทำให้ชาวบ้านกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ กังวลว่าเหมือง จะเร่งถลุงแร่ และสกัดแร่โดยใช้สารเคมีมากจนส่งผลกระทบต่อเนื่อง ส่วน นายมานิต ลำพะสอน ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบอีกคน ที่เคยร้องขอให้รัฐอพยพออกจากพื้นที่ ก็ยังคงจุดยืนเดิม แม้ว่าเหมืองจะปิดในสิ้นปีนี้
อีกด้านหนึ่ง กลุ่มคนงานเหมืองทองคำ บอกว่ายังไม่รับการบอกเลิกจ้างจากผู้บริหาร และยังไม่มีแผนเปลี่ยนงานในช่วงนี้ ทั้งยังมีความหวังว่าเหมืองทองจะไม่ถูกปิด หากมีผลการพิสูจน์ออกมาที่ชัดเจนว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับเหมืองทองคำ
กลุ่มคนงานในเหมืองทอง ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ บอกว่า สาเหตุในการสั่งปิดเหมืองทองไม่ธรรม หากอ้างเรื่องความขัดแย้งของคนในพื้นที่ ทั้งๆที่ยังพิสูจผลกระทบไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร

logoline