svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทส.แย้มข่าวดี! อาจได้ชะลอจ่ายค่าโง่คลองด่านงวด 2

11 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทส.แย้มข่าวดี อาจได้ชะลอจ่ายค่าโง่คลองด่านงวด 2 จำนวน 2,380 ล้านบาท หลัง ปปง. มีมติให้ยึดทรัพย์เรียกหนี้สิน

หลังจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)มีมติให้ยึดทรัพย์เรียกร้องในหนี้คดีคลองด่าน 2 งวด เป็นเงินกว่า 4,700 ล้านบาทไทย และ 32 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกานั้น พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้กรมควบคุมมลพิษแพ้คดี โครงการระบบบ่อบำบัดน้ำเสียรวมคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ โดยต้องจ่ายเงิน 9,600 กว่าล้านบาทให้กับเอกชนกลุ่มกิจการร่วมค้า หรือNVPSKG และจ่ายงวดที่ 1 ไปแล้วในเดือน 2558 และต้องจ่ายเงินงวดที่สองในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ อีก จำนวน 2,380 ล้านบาทให้กับคดี

และมีกระแสสังคมและหลายฝ่ายติงว่ารัฐไม่ควรต้องจ่ายเงินเกือบหมื่นล้าน โดยเฉพาะงวดที่สอง ได้มีการประชุมกับหลายหน่วยงานเพื่อหาวิธีการชะลอการจ่ายเงิน และคาดว่าจะได้คำตอบชัดเจนและทิศทางปฎิบัติในปลายสัปดาห์นี้

พลเอกสุรศักดิ์ บอกว่า แต่สำหรับกระทรวงยังต้องทำเรื่องขอตั้งงบประมาณไปจ่ายเวินงวดที่สองก่อน ส่วนราชการอื่นๆที่กำลังหาหนทางเพื่อชะลอการจ่าย ก็ยังค้องทำเพราะเห็นว่าจะต้องให้กฎหมายคดีอื่นจบก่อน ทั้งนี้ยอมรับว่าเราไม่ควรต้องเสียเงินหมื่นล้านให้กับโครงการทุจริต ตรงนี้เป็นบทเรียนสำคัญ

logoline