svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สบส.สั่งปิด!"รพ.เดชา พญาไท" ไม่ได้มาตรฐาน

11 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สบส.สั่งปิดรพ.เดชา พญาไทไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีผู้แจ้งเป็นผู้ประกอบการต่อ หลังเจ้าของเสียชีวิต ให้เวลา 30 วันแจ้งชื่อคนใหม่

เมื่อวันที่11พ.ค. น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สบส.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าโรงพยาบาลเดชา ถนนพญาไท ปิดไฟมืด มีแพทย์1คน พยาบาลน้อยมาก ห้องฉุกเฉินปิด แสดงว่าไม่มีความพร้อมในการให้บริการรักษาพยาบาลหรือไม่ สบส.ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่า ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลหรือเจ้าของโรงพยาบาลเสียชีวิตประมาณ1เดือนแล้ว อยู่ระหว่างการหาผู้ประกอบการคนใหม่ ขณะเดียวยังพบว่าจำนวนบุคลากรมีน้อยมากไม่เป็นไปตามมาตรฐานโรงพยาบาลขนาด100เตียง สบส.จึงถือว่าโรงพยาบาลเดชาเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐาน และมีคำสั่งปิดโรงพยาบาลเดชา พยาไททันทีในวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 เป็นระยะเวลา30วัน หรือจนกว่าจะสามารถหาผู้ประกอบการคนใหม่ได้
น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวอีกว่า การดำเนินการสั่งปิดรพ.เดชา พญไท เป็นการชั่วคราว เป็นไปตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541ประกอบด้วย 1. ผู้รับอนุญาตประกอบการเสียชีวิต และไม่มีผู้แสดงความจำนงเพื่อขอประกอบกิจการ เข้าข่ายมาตรา 52 (1) (2) สบส. ในฐานะผู้ให้อนุญาตสามารถปิดสถานพยาบาลดังกล่าวเป็นการชั่วคราวหรือเพิกถอนใบอนุญาตได้ และ2.ผิดมาตรา 51 กรณีผู้ดำเนินการหรือผู้ประกอบการไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด เพราะถึงแม้รพ.เดชา พญาไท จะมีผู้อนุญาตดำเนินการหรือผู้อำนวยการโรงพยาบาล แต่ก็ไม่สามารถบริหารหรือจัดการให้ได้มาตรฐาน ก็จะถือว่าผิดอีก รวมทั้งจากมาตรฐานการดำเนินการต่างๆ ก็ไม่เข้าเกณฑ์กฎหมายเช่นกัน เพราะมีการปิดแผนกหลายแผนก ไม่เป็นไปตามที่เคยขออนุญาตไว้ตั้งแต่ต้น ซึ่งการดำเนินการไม่เป็นไปตามมาตรฐานผิดมาตรา 50

สบส.สั่งปิด!"รพ.เดชา พญาไท" ไม่ได้มาตรฐาน



ขณะนี้ผู้ป่วยในที่ยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเดชาจำนวน7คน เป็นผู้ป่วยในระบบประกันสังคม อยู่ระหว่างการประสานส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลอื่นต่อไป ส่วนผู้ป่วยนอกนั้นมีน้อยอยู่แล้วไม่ได้มีปัญหาอะไรตรงนี้ อย่างไรก็ตาม หากโรงพยาบาลเดชาสามารถหาผู้ประกอบการใหม่ได้แล้ว และมีความประสงค์ที่จะเปิดให้บริการรักษาพยาบาลอีก ก็ต้องยื่นเรื่องขออนุญาตมาที่สบส.เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐานของสถานที่ และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานอีกครั้งก่อนจะอนุญาตให้เปิดสถานพยาบาลได้น.ต.นพ.บุญเรืองกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการเข้าไปตรวจสอบในเฟซบุ๊กเพจที่ชื่อว่า โรงพยาบาลเดชา ใหม่ พบว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2559 มีผู้ที่ไปใช้บริการที่รพ.เดชา พญาไทโพสต์หน้าเฟซบุ๊กรพ.เดชาว่า เรียนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเดชา เมื่อวันที่10/5/16 เวลา22.00 ผมเดินทางไปโรงพยาบาลด้วยอาการตัวร้อนมาก เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแจ้งว่าเข้าไม่ได้ครับคุณผมเลยถามว่าวันนี้ฉุกเฉินปิดหรอครับ?คำตอบที่ได้คือ ผมไม่ทราบครับวันนี้หมอและพนักงานนั่งรถตู้ออกไปข้างนอกกันหมดครับเลยไม่สามารถให้บริการได้ผมงงมากปกติโรงพยาบาลควรเปิดฉุกเฉินตลอด24ชม.ที่สำคัญไม่ใช้ผมคนเดียวคนที่มาหาหมอในช่วงเวลาเดียวกันนี้มีคนโดนปฎิเสธการเข้ารับการรักษาด้วย จากเหตุการดังกล่าวผมขออนุญาตแสดงความคิดเห็นส่วนตัวนะครับหากครั้งหน้าจะปิดทำการรบกวนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบด้วยนะครับจะได้ไม่ต้องเสียเวลาแบบนี้อีก ขอแสดงความนับถือ ต่อมามีแอดมินเฟซบุ๊กเพจดังกล่าวมาตอบว่า ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งครับทางรพ.กำลังเร่งคลี่คลายสถานการณ์ แบบนี้ให้กลับสู่สภาวะปกติ โดยเร็วที่สุด

logoline