svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชาวบ้าน" รอบเหมืองแร่ทองคำ พอใจ มติ ครม.

11 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านพิจิตร ที่ได้รับผลกะทบจากการทำเหมืองทอง ต่างดีใจ ที่ ครม.สั่งปิดเหมืองทองของบริษัทอัครารีซอสเซส จำกัด ในสิ้นปีนี้


หลังจากคณะรัฐมนตรี มีคำสั่งปิดเหมืองแร่ทองของบริษัทอัครารีซอสเซส จำกัด(มหาชน) ที่ดำเนินการประกอบการกิจการเหมืองแร่ทองคำ ในพื้นที่ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ในสิ้นปี 2559 พร้อมทั้งหยุดกิจการทำเหมืองทองอย่างไม่มีกำหนด พร้อมทั้งขยายใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ แต่ ครม. มีมติให้ขยายไปถึงวันที่ 31 ธ.ค.2559 เพื่อให้พนักงาน และ ผู้รับเหมา รวมกว่า 1,000 กว่าคน หางานใหม่ได้ทัน และเปิดทางให้บริษัท ดำเนินการกิจการเหมืองแร่ทองคำได้โดยไม่เกิดความเสียหายมากนัก
นายสัญถมล จงฟังเสนาะ ชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ จากการทำเหมืองแร่ทองคำ ต่างแสดงความดีใจ และคลายความกังวล เมื่อมีคำสั่งปิดเหมืองทองคำออกมา ทั้งนี้ กลุ่มชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ ยังได้เรียกร้องไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้เข้ามาเร่งพื้นฟูพื้น บุคลที่ได้รับผลกระทบ ทั้งพืชผลทางการเกษตร และผลกระทบต่อสุขภาพของคนในพื้นที่
ขณะที่ นายบำรุง ทาแดง พนักงานเหมืองแร่ทองคำ หลังทราบข่าวคณะรัฐมนตรี มีคำสั่งปิดเหมือง ในสิ้นปี ระบุว่า หากมีการหยุดทำเหมืองในสิ้นปี พนักงานและครอบครัว ย่อมได้รับผลกระทบ เนื่องจากขาดรายได้ ซึ่งอาจจะต้องย้ายไปหางานใหม่





logoline