svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พายุฤดูร้อน เกิดถึงปลาย พค.

10 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้พายุฤดูร้อนรุนแรงกว่าทุกปี เนื่องจากปีนี้อากาศร้อนผิดปกติ คาดจะเกิดต่อเนื่องถึงปลายเดือนพ.ค.นี้

       ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา สุรพงษ์   สารปะ  บอกว่า จากเหตุพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้น ปีนี้ได้คาดการณ์ไว้ก่อนแล้วว่าจะเกิดขึ้นบ่อย เนื่องจากปีนี้อุณหภูมิอากาสสูงผิดปกติกว่าหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสำหรับพายุฤดุร้อนในไทยเกิดขึ้นทุกปี ทั้งนี้  ความถี่ในการเกิดจะน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของอากาศ ซึ่งปีไหนที่มีอากาศร้อนมากๆก็จะเกิดบ่อย และจะมีความรุนแรง ซึ่งลักษณะของพายุจะมีฝนตกน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นลมแรง ที่สร้างความเสียหาย 

           สำหรับปีนี้ พายุฤดูร้อนเกิดรุนแรง ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเกิดต่อเนื่องไปจนถึงปลายเดือนพ.ค.นี้ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน  ถ้ามีฝนตกมากขึ้น ความร้อนจะลดลง  จะทำให้พายุฤดุร้อนจะลดความรุนแรงลงด้วย ซึ่งลักษณะของฝนจะแตกต่างกันโดยฝนพายุฤดูร้อนจะเกิดในพื้นที่แคบๆ แต่มีความรุนแรง   แต่ฝนฤดูกาลจะเกิดในพื้นที่กว้างและยาวนานมากกว่า

          ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง บอกด้วยว่า ข้อสังเกตก่อนเกิดพายุฤดูร้อน คือ อากาศจะร้อนอบอ้าว เริ่มมีลมพัดและเมฆก่อตัว หากเห็นว่ามีลักษณะสภาพอากาศเช่นนี้ให้เตรียมรับมือกับพายุ    ขอแนะนำให้อยู่ห่างต้นไม้ใหญ่ เสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณา หากอาศัยอยู่บ้าน 2 ชั้นควรลงมาอยู่ชั้นล่าง รวมทั้งการใช้รถใช้ถนน หากเกิดพายุควรหลบในที่ปลอดภัยก่อน ไม่ควรขับไปในช่วงเกิดพายุฤดูร้อนเพราะมีลมแรง 

logoline