svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รถไฟฟ้าสีม่วงไร้ปัญหา พร้อมเดินรถเป็นทางการ ส.ค.นี้

10 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถไฟฟ้าสีม่วงไร้ปัญหา พร้อมเดินรถเป็นทางการ ส.ค.นี้ ด้านบอร์ดรฟม.เผย รฟม.เตรียมคุย สมคิด 11พ.ค.แก้ปัญหาช่วงรอยต่อช่วงเตาปูน-บางซื่อ มั่นใจเรียบร้อยแน่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ จ.นนทบุรี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่หนึ่ง และ พล.ท.จเรศักดิ์ อานุุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมคณะเดินทางศึกษาดูงานและเยี่ยมชมโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน โดยมีนายพีระยุทธิ์ สิงห์พัฒนกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้บริหารทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด มหาชน (BEM) ให้การต้อนรับ

รถไฟฟ้าสีม่วงไร้ปัญหา พร้อมเดินรถเป็นทางการ ส.ค.นี้

นายพีระยุทธ์ กล่าวบรรยายสรุปว่า โครงการนี้เริ่มก่อสร้างปี 2552 ซึ่งในการก่อสร้างแล้วเสร็จช้ากว่ากำหนดโดยโครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการร่วมแบบสัมปทาน ระหว่าง รฟม.กับ BEM ซึ่งโครงการดังกล่าวมี 16 สถานี มีจำนวนรถไฟ 21 ขบวน 63 ตู้ เริ่มจากสถานีบางไผ่ไปถึงสถานีเตาปูน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเรียบร้อยและอยู่ในขั้นตอนการทดลองระบบในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม โดยมีกำหนดเปิดให้บริการประชาชาชนช่วงเดือนสิงหาคม พร้อมกันนี้คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้งานจำนวนกว่า 6 แสนคนต่อวันเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่ให้บริการรถไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

รถไฟฟ้าสีม่วงไร้ปัญหา พร้อมเดินรถเป็นทางการ ส.ค.นี้

นายหลักฐาน ทองนพคุณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการงานวิศวกรรมซ่อมบำรุง BEM กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นรถไฟฟ้า MRT แบบยกระดับมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 22 กิโลเมตร 16 สถานีโดย รฟม.เป็นผู้จัดสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ BEM จะเป็นผู้บริหารจัดการทั้งระบบการควบคุม ระบบการสื่อสารและระบบไฟฟ้าทั้งหมดซึ่งในขบวนรถไฟฟ้า 1 ขบวนมี 3 ตู้ ซึ่งในอนาคตสามารถเพิ่มเติมตู้ได้ สำหรับความเร็วของรถไฟฟ้าในการเดินรถนั้นจะเฉลี่ยอยู่ที่ 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถไฟฟ้าสีม่วงไร้ปัญหา พร้อมเดินรถเป็นทางการ ส.ค.นี้

จากนั้นนายสุรชัยและคณะกมธ.คมนาคม ได้เยี่ยมชมพื้นที่ปฏิบัติงานจริงภายในโรงซ่อมบำรุงและห้องควบคุมการเดินรถและได้ทดลองนั่งรถไฟฟ้าจากศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ไปยังสถานีเตาปูนโดยในระหว่างทางได้มีการหยุดขบวนรถเพื่อเยี่ยมชมสถานีสะพานพระนั่งเกล้า ซึ่งเป็นสถานีที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
นายสุรชัย กล่าวว่า จากที่ได้มาตรวจความพร้อมและทดลองนั่งในครั้งนี้ถือว่าเป็นไปได้ด้วยดีเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเพื่อแบ่งเบาภาระในการเดินทางได้ซึ่งในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ทาง รฟม.จะเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรีในช่วงเวลา 05.30 - 24.00 น. ทั้ง 16 สถานีจากการที่ได้รับการชี้แจงถือว่ามีความเร็วในระดับที่ใช้ได้โดยสถานีต้นทางถึงปลายทางใช้เวลาประมาณ 30-35 นาทีซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจรของประชาชนในพื้นที่ได้ รวมทั้งระบบของการเดินรถไฟฟ้านั้นยังช่วยลดปัญหามลพิษได้อีกด้วย

รถไฟฟ้าสีม่วงไร้ปัญหา พร้อมเดินรถเป็นทางการ ส.ค.นี้

ด้าน พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ รฟม.(บอร์ดรฟม.) กล่าวว่า การเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่ 6 สิงหาคมนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดเดินรถ ซึ่งวันดังกล่าว รฟม.จะมีการเริ่มเก็บค่าโดยสารกำหนดแรกเข้า 14 บาท และสูงสุดไม่เกิน 40 บาท ซึ่งในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ รายได้ทั้งหมดจากการเดินรถจะนำทูลเกล้าฯถวายสมเด็จพระเทพฯ ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเปิดเดินรถนั้นเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้เพื่อลดปัญหาและแบ่งเบาการจราจรในเขตบางใหญได้พอสมควร

รถไฟฟ้าสีม่วงไร้ปัญหา พร้อมเดินรถเป็นทางการ ส.ค.นี้

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า ส่วนกรณีปัญหาการเดินรถช่วงรอยต่อเตาปูน-บางซื่อช่วง 1 กิโลเมตรนั้น เบื้องต้นได้เตรียมรถชัตเตอร์บัสซึ่งได้ประสานเพื่ออำนวยความสะดวกฟรีให้กับประชาชน แต่ในระยะยาวนั้นทางคณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติให้ในระยะ 1 กิโลเมตรนั้น ไปรวมกับผู้ได้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินโดยให้เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดโดยในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ค.) จะมีการหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวส่วนจะเป็นการประมูลหรือการขยายสัญญาต้องรอผลการหารืออีกครั้ง ซึ่งคาดว่าเดือนพฤษภาคมนี้น่าจะได้ข้อยุติโดยรัฐบาลก็เร่งรัดในเรื่องดังกล่าว

logoline