svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลบภาพเด็กหน้าบึ้งข้ามคืนยังไม่แล้วเสร็จ

10 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - เกือบเที่ยงคืนภาพเด็กน้อยสามตาหน้าบึ้งยังลบไม่เสร็จ ท่ามกลางผู้สนใจมาถ่ายภาพและให้กำลังใจต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีการลบภาพกราฟิตี้เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้งบนผนังของตึกอาคารพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ บริเวณแยกชาร์เตอร์ฝั่งถนนพังงา อ.เมือง จ.ภูเก็ต จำนวน 2 ภาพ ภาพหนึ่งเป็นภาพของเด็กน้อยหิ้วเสี่ยหนา (ปิ่นโต) และภาพเด็กน้อยกลัดเข็มกลัดปิ่นตั้ง ผลงานของAlex Faceหรือ พัชรพล แตงรื่น ศิลปินกราฟิตี้ ซึ่งเป็น 1 ใน 12 ภาพวิถีชาวภูเก็ต ที่ทางกลุ่มSO PHUKETได้จัดทำขึ้น เพื่อสนับสนุนการที่ยูเนสโกประกาศให้ภูเก็ตเป็นCity of Gastronomy แต่ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมทั้งเกรงปัญหาจากมือที่สาม จึงตัดสินใจประกาศลบภาพเด็กน้อยสามตาหน้าบึ้งดังกล่าว ตั้งแต่วันที่9 พ.ค.59 ซึ่งครบ 1 เดือนของการวาดภาพดังกล่าว เพื่อลดความขัดแย้งในสังคมเมืองภูเก็ต แต่ในส่วนของภาพอื่นๆ ที่เหลือนั้นยังคงมีการดำเนินการต่อ ซึ่งที่ดำเนินการเสร็จแล้วมี 4 ภาพ รวมทั้งภาพที่ถูกลบด้วย ส่วนที่เหลืออีก 8 ภาพจะมีการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนใหญ่จะยังคงอยู่ที่ผนังตึกบริเวณถนนพังงาเป็นหลัก

ลบภาพเด็กหน้าบึ้งข้ามคืนยังไม่แล้วเสร็จ



ภายหลังจากที่นายพัชรพล แตงรื่น หรือAlex Faceศิลปินกราฟิตี้ เจ้าของผลงานดังกล่าว ได้เริ่มลงมือลบภาพดังกล่าวตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 9 พฤษภาคม 2559 จนกระทั่งถึงเวลา 23.00 น.วันเดียวกัน การลบภาพดังกล่าวก็ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากทางศิลปินใช้วิธีการลบที่แตกต่างจากการลบทั่วๆ ไป และมีการบันทึกภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่งทุกขั้นตอน ซึ่งในการลบภาพนั้นใช้สีเดียวกับผนังตึกเดิม คือสีเหลือทอง และเริ่มต้นลบจากบริเวณปากของเด็กน้อยที่กลัดเข็มกลัดในลักษณะของน้ำที่ค่อยๆ ไหลออกมาจากปาก แตกกระจายไปทั่วบริเวณหน้าอก

ลบภาพเด็กหน้าบึ้งข้ามคืนยังไม่แล้วเสร็จ

จากนั้นก็ไหลลงมาด้านล่างปิดตาของเด็กน้อยจนท่วมนัยน์ตาของเด็กน้อยคนที่อยู่ด้านล่าง จากนั้นก็มีการระบายสีจากฐานด้านล่าง ลักษณะเหมือนน้ำที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนปิดทับทั้งหมด ในระหว่างที่น้ำไหลลงมานั้นก็ได้มีการนำสีมาพ่นให้นัยน์ตาของเด็กน้อยกรอกไปมา ส่วนเด็กน้อยที่หิ้วเสี่ยหนา (ปิ่นโต) ได้เริ่มระบายสีบริเวณระหว่างขาในลักษณะเหมือนกับน้ำไหลลงมาจนถึงเท้าจากนั้นระดับน้ำก็ค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นจนปิดตัวของเด็กน้อยเต็มฝาผนัง โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมาบริเวณถนนสายดังกล่าว หรือผู้ที่ติดตามความเคลื่อนไหวการลบภาพเด็กน้อย ได้มาติดตามและถ่ายภาพอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าเสียดาย และมีการจินตนาการวิธีการแต่งแต้มสีเพื่อลบภาพไปต่างๆ นานา บ้างก็บอกว่าเป็นภาพของเด็กอาเจียนและปัสสาวะ หรืออื่นๆ

ลบภาพเด็กหน้าบึ้งข้ามคืนยังไม่แล้วเสร็จ



จากการสอบถามAlex Faceบอกเพียงสั้นๆ ว่า การลบในครั้งนี้นั้นต้องการที่จะทำให้แตกต่างจากการลบภาพทั่วๆ ไปและต้องการให้ผู้ที่เห็นขั้นตอนการลบ ได้จินตนาการตามความนึกคิดของแต่ละคน

ลบภาพเด็กหน้าบึ้งข้ามคืนยังไม่แล้วเสร็จ

ลบภาพเด็กหน้าบึ้งข้ามคืนยังไม่แล้วเสร็จ

logoline