svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทยสภาชี้คนโกงแม้สอบผ่านก็ไม่ได้เป็นแพทย์

10 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ระบุ คนที่มีประวัติโกง ไม่เหมาะจะเป็นแพทย์ หากตรวจเจอเคยทุจริตจะไม่อนุญาตให้สอบขอใบอนุญาตเป็นแพทย์ หากเป็นแพทย์แล้ว ตรวจเจอ ก็ให้ออก

กรณีมหาวิทยาลัยรังสิต ตรวจพบการทุจริตการสอบตรงเข้าคณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ ศาสตราจารย์นายแพทย์ สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวว่า นักเรียนที่ทุจริตการสอบ เมื่อเข้าเรียนแพทย์ก็คงจะยาก หรือ แม้ว่าจะสามารถเข้าเรียนแพทย์ได้ แต่เมื่อจบ จะต้องสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และขึ้นทะเบียนเป็นแพทย์กับแพทยสภา จึงจะสามารถประกอบวิชาชีพแพทย์ได้ ซึ่งจะมีการตรวจสอบประวัติที่เข้มข้น หากตรวจเจอว่ามีประวัติการทุจริต ก็จะไม่อนุญาตให้สอบขอใบอนุญาตฯ เป็นแพทย์โดยเด็ดขาด

เนื่องจากวิชาชีพแพทย์ต้องมีความซื่อสัตย์ เพราะเป็นวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนจำนวนมาก ในอนาคต ก็อาจโกงการตรวจคนไข้ หรือทำเรื่องทุจริตที่ส่งผลกระทบได้อีก จึงต้องคัดออกไปตั้งแต่ต้น หรือแม้เป็นแพทย์แล้วแต่ตรวจสอบพบว่ามีการโกง การทุจริต ก็ให้ออกเช่นเดียวกัน เพราะคนที่มีประวัติโกงไม่เหมาะสมกับวิชาชีพนี้

นายกแพทยสภา กล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการป้องกันการทุจริต ในการสอบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แพทยสภามีการตรวจเข้มอยู่แล้ว โดยตรวจสอบบัตรประชาชนว่าเป็นตัวจริงมาสอบหรือไม่ และไม่อนุญาตให้นำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดเข้าห้องสอบเพราะทุกวันนี้ เทคโนโลยีพัฒนาไปมาก จึงต้องป้องกันเต็มที่ เพราะคนที่โกงไม่เหมาะที่จะเป็นแพทย์ ถ้าจับได้ ก็ให้ออก

logoline