svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"คม ชัด ลึก" แม่ชายพิการ...ขอความเป็นธรรม

09 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี นายสมเกียรติ ศรีจันทร์ อายุ 36 ปี พ่อค้าขนมปัง ซึ่งพิการขาข้างขวา ถูกกลุ่มวัยรุ่น 6 คน รุมทำร้ายจนเสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณหน้าร้านขนมปัง ซอยโชคชัย 4 แยก 69 แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จากเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเปลี่ยนแปลง ความพลิกผันของชีวิตของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างไร โดยเฉพาะครอบครัวผู้สูญเสียที่ต้องขาดเสาหลัก


ทองคำ ศรีจันทร์ แม่ของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า จะรอให้คดีเสร็จก่อนถึงจะเผาศพลูกชาย ขณะนี้ศพลูกชายอยู่ที่โรงพยาบาล สำหรับหลานๆ ทั้งสองคนซึ่งเป็นลูกของลูกชาย ไปอยู่กับแม่ที่นครปฐม

ได้พบได้คุยกับลูกก่อนถูกทำร้ายเพียง 1 วัน ก่อนเกิดเหตุ คือวันที่ 30 เมษายน ดีใจที่ลูกโทรศัพท์มาหา แล้วก็เตรียมอาหารไว้ให้ ไม่คิดว่าเป็นอาหารมื้อสุดท้ายระหว่างแม่กับลูก ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุร้ายกับลูก หลังกินอาหารด้วยกันลูกก็กลับกรุงเทพฯ ก่อนลูกกลับบอกว่า ถ้าวันไหนว่างก็ให้ไปรับหลานด้วย ก็บอกว่าไม่สบาย เส้นเลือดฝอยตาแตก จึงไม่ได้ไปรับ

สอนลูกสอนหลานอยู่เสมอว่า ให้เป็นคนดี วันเกิดเหตุหลานชายโทรศัพท์มาบอกว่า ลูกชายโดนแทง ตอนนั้นแทบช็อก ก็พยายามทำใจ เพราะอยู่ในห้องไอซียู ก็คงไม่รอด จากนั้นเย็นวันที่ 1 พฤษภาคม ก็ไปที่โรงพยาบาล เห็นสภาพลูกแล้วแทบจะทำใจไม่ได้ ลูกนอนตายตาไม่หลบ ต้องเอื้อมมือปิดตาให้ลูกจากที่ได้ไปที่เกิดเหตุหน้าร้านขนมปัง เห็นคราบเลือด ที่รถของหลานก็มีคราบเลือดติดอยู่

"คม ชัด ลึก"  แม่ชายพิการ...ขอความเป็นธรรม


จากที่เห็นคลิปเหตุการณ์จากข่าวทีวีแล้ว คิดว่า ทำไมสังคมถึงทารุณกับคนพิการขนาดนี้ คนพิการไม่มีทางสู้ ขนาดวิ่งหนีแล้วยังถูกรุมทำร้ายทุบตี ถูกฟันและแทง ซึ่งไม่ควรจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ต้องขอความเห็นใจจากท่านผู้ใหญ่ด้วย ในช่วงนาทีสุดท้ายของชีวิต เชื่อว่า ลูกจะคิดถึงแม่ ก่อนลูกชายจะเข้ามาทำงานที่ร้านขนมปังกับหลานชายนั้น ลูกชายทำงานรับจ้าง แม้แต่งานก่อสร้างก็ทำ รับจ้างขุดดินก็ทำแม้ว่าขาจะพิการก็ตาม หลานสองคน คนโตกำลังจะเข้า ม.1 คนเล็กเรียนอยู่ ป.4 ซึ่งคนเล็กเป็นโรคเลือดจาง
อนันต์ชัย ไชยเดช พยานผู้เห็นเหตุการณ์ และทนายความ กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมมีมากกว่า 7 คน เชื่อว่ายังไม่หมด น่าจะมีคนที่ 8 ซึ่งเป็นคนที่พา น.ส.เกมส์ ไปที่โรงพยาบาล เมื่อไปและทราบว่า นายสมเกียรติเสียชีวิตแล้ว น.ส.เกมส์ก็พูดจาในทำนองสมน้ำหน้า และยังข่มขู่ญาติผู้ตาย ซึ่งคนที่ 8 น่าจะเกี่ยวข้องในส่วนนี้ จึงขอให้พนักงานสอบสวนในประเด็นนี้ด้วย หากพบว่าเป็นการพากันไปเพื่อเยาะเย้ย ถากถาง หรือข่มขู่ ถือว่าเข้าข่ายร่วมกันข่มขู่ด้วย ถึงแม้จะไม่ได้มีส่วนในการทำร้ายสมเกียรติ

"คม ชัด ลึก"  แม่ชายพิการ...ขอความเป็นธรรม


โดยส่วนตัวเห็นว่า พฤติกรรมของเยาวชนกลุ่มนี้ ไม่มีความสำนึกในสิ่งที่ตนกระทำ ไม่ละอายต่อบาปในสิ่งที่ตัวเองกระทำ เห็นความทุกข์ของคนอื่นเป็นความสุขของตัวเอง

สำหรับพยานหลักฐานนอกจากที่มีอยู่เดิมแล้ว คิดว่าพยาบาลและบุรุษพยาบาลที่อยู่โรงพยาบาลคงจะทราบเรื่องนี้ดี และเชื่อว่า ได้ยินเสียงพูด เสียงเอะอะโวยวายของกลุ่มผู้ก่อเหตุ อย่างชัดเจน น่าจะเป็นพยานสำคัญในการเอาผิดกับบุคคลที่ 8

ต้องการให้บุคคลที่กระทำผิดโดยไม่ละอายและเกรงกลัวต่อบาปได้รับโทษทั้งทางสังคม และทางคดีอาญา เชื่อว่า ถ้ามีการสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมมั่นใจว่าจะเอาผิดบุคคลที่ 8 ได้

"คม ชัด ลึก"  แม่ชายพิการ...ขอความเป็นธรรม


ก่อนหน้านี้มีการแจ้งข้อหาผู้ต้องหา 7 คน คือ ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนานั้น ขณะนี้ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มข้อหาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เพราะเห็นว่า กลุ่มผู้ต้องหามีระยะเวลาในการคิด เตรียมอาวุธที่นำมาทำร้าย มีการโทรศัพท์ตามพรรคพวกมาสมทบ ไม่ใช่เป็นเหตุซึ่งหน้า โดยเฉพาะวัยรุ่น 2 คน ที่ตามมาทีหลังพร้อมกับนำอาวุธมาด้วย การฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน กรณีจะได้รับโทษคือประหารชีวิต

เมธัส ผลประเสริฐ หลานชายของผู้เสียชีวิตและผู้อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า กลับมาเปิดร้านขนมปังอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม เนื่องจากลูกค้าเรียกร้อง สอบถามกันมาว่า จะขายต่อหรือไม่ แต่ก็ไม่ทำขายมาก เน้นส่งลูกค้าขาประจำ
หลังจากเกิดเหตุก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจแวะเวียนมาดูแล นำตู้แดงมาติดหน้าร้าน รวมทั้งกล้องวงจรปิดให้ด้วย หน้าที่หลักของน้าสมเกียรติในร้านก็คือ ส่งขนมปัง ดูแลซ่อมบำรุงเครื่องจักร อบขนม และยังช่วยงานอีกหลายอย่างภายในร้าน

logoline